อุตุฯสยบข่าวลือ 'พายุคาจิกิ' ย้อนกลับภาคอีสาน เผยอากาศเริ่มเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.ย.62 – กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง ชี้แจงข่าวลือพายุ “คาจิกิ” จะกลับมาทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่เผยแพร่ตามสื่อสังคมออนไลน์ โดยระบุว่า ตามที่มีสื่อสังคมออนไลน์ ได้เผยแพร่ข้อมูลว่า “วันที่ 5 ก.ย.นี้หย่อมความกดอากาศต่ำ คาจิกิที่ลงทะเลชายฝั่งเวียดนามด้านตะวันออก จะย้อนกลับมาอยู่กลางภาคอีสานบางส่วน ขอให้ภาคอีสานทุกจังหวัด เตรียมตัวเตรียมใจรับมือฝนตกหนัก”

กรมอุตุนิยมวิทยาขอชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวมิได้มีแหล่งที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา สภาพอากาศในระยะนี้จะเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีฝนเกิดขึ้นได้ตามฤดูกาล แต่ไม่ได้มีฝนตกหนักทุกจังหวัดอย่างที่เป็นข่าว และขอแนะนำให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาเท่านั้นเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาและหน่วยงานต่าง ๆ ได้มีการประชุมวิเคราะห์ข้อมูลและติดตามสถานการณ์ร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลการพยากรณ์อากาศและแจ้งเตือนภัยจากหน่วยงานราชการเท่านั้นและอย่าได้ตื่นตระหนกจากข้อมูลที่ไม่ได้มาจากผู้ที่ทำงานรับผิดชอบโดยตรงหรือการส่งต่อกันตามสื่อออนไลน์ต่าง ๆ หากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ สายด่วน 1182 และหมายเลขโทรศัพท์ 02-399-4012-3 ได้ตลอด 24 ชม.

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ประเทศไทยยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย ที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหล ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย สำหรับทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

อนึ่ง พายุระดับ 1 (หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง) บริเวณเกาะไหหลำ ประเทศจีน ได้เคลื่อนตัวไปทางเหนือค่อนทางตะวันออกเล็กน้อยอย่างช้าๆเข้าสู่ทะเลจีนใต้ตอนบน ผู้ที่จะเดินทางไปประเทศจีนตอนใต้ ควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางด้วย

ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณเกาะไหหลำ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง

ภาคเหนือ มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดเพชรบูรณ์ และตาก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดบึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด มหาสารคาม กาฬสินธุ์ อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี ลพบุรี และสระบุรี

ภาคตะวันออก มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดจันทบุรี และตราด

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฎร์ธานี

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดระนอง พังงา และภูเก็ต

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"