จี้บิ๊กตู่ช่วยหาบเร่ ถูกตัดทางหากิน


เพิ่มเพื่อน    


    "กรณ์" โวย กทม.รังแกคนจน ยกเลิกจุดผ่อนผันหาบเร่แผงลอยเกือบเหี้ยน ชี้เดือดร้อนทั้งผู้ค้าและคนมีรายได้น้อย แต่ปล่อยให้ต่างด้าวเข้ามาแย่งอาชีพ ทั้งเปิดช่อง จนท.ทุจริต วอนนายกฯ ทบทวน
    เมื่อวันที่ 5 กันยายนนี้ ที่รัฐสภา นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายหารือสภา โดยผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชวน หลีกภัย เพื่อฝากถึงนายกรัฐมนตรี ให้เดินหน้าตามนโยบายเร่งด่วนข้อที่ 1 ที่ได้ประกาศไว้กับประธานรัฐสภา คือการเร่งทบทวนรูปแบบและมาตรฐานหาบเร่แผงลอยในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยขอให้ตั้งกรรมการขึ้นมาโดยเร็วเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว ซึ่งนอกจากเจ้าหน้าที่ กทม.แล้ว คณะกรรมการฯ ควรต้องมีตัวแทนผู้ประกอบการและนักวิชาการที่ทำงานเรื่องนี้โดยตรงมีส่วนร่วมด้วย 
    นายกรณ์กล่าวว่า สองปีที่ผ่านมา ทาง กทม.ได้อ้างนโยบายที่เรียกว่า “การจัดระเบียบ” ยกเลิกจุดขายที่เป็นจุดผ่อนผันเดิมกว่า 600 จุด วันนี้เหลือเพียงกว่า 100 จุดเท่านั้น ซึ่งไม่ได้เป็นการทบทวนรูปแบบและมาตรฐานตามนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี แต่เป็นการปิดโอกาสการทำมาหากินของผู้ประกอบการคนไทยนับแสนคน 
     “นอกจากการตั้งคณะกรรมการแล้ว ฝากท่านนายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณไปยัง กทม. ให้พักการจัดระเบียบแบบเดิมไว้ก่อนจนกว่าจะมีข้อสรุปที่เป็นธรรม ผมในฐานะคน กทม. อยากเห็นเมืองหลวงของเราเป็นเมืองหลวงของคนไทยทุกระดับชั้น การค้าริมถนนไม่ได้เป็นเพียงการหารายได้ของผู้ค้า แต่เป็นทางเลือกราคาถูกให้กับผู้มีรายได้ต่ำ ที่ไม่สามารถซื้อของตามห้างร้านหรือทานข้าวตามร้านอาหารได้ และเพื่อความถูกต้องก็ควรจะต้องมีการขึ้นทะเบียนผู้ค้า ให้เข้าระบบภาษี มีการดูแลรักษาความสะอาดเรียบร้อย และเสียค่าเช่าอย่างเป็นธรรมให้กับ กทม.” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าว 
    นายกรณ์ยังระบุด้วยว่า วันนี้มีผู้ค้าต่างด้าวเป็นจำนวนมากและหลายรายมีนายทุนหนุนหลัง ได้มาค้าขายแทนคนไทยที่ถูกจัดระเบียบ ซึ่งไม่เป็นธรรม ไม่เป็นระเบียบ และเป็นช่องทางการทำทุจริตของเจ้าหน้าที่รับผิดชอบ จึงขอฝากท่านประธานช่วยเร่งรัดให้นายกรัฐมนตรีเร่งดำเนินการในประเด็นดังกล่าวด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"