'บอริส จอห์นสัน' ช้ำซ้ำสอง น้องชายลาออก สภาขวางเลือกตั้งใหม่


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ บอริส จอห์นสัน พ่ายการลงคะแนนในสภาซ้ำอีกในวันพุธ ฝ่ายค้านนำโดยพรรคเลเบอร์และ 21 งูเห่าพรรคคอนเซอร์เวทีฟร่วมกันค้านญัตติเลือกตั้งใหม่กลางเดือนหน้า อีกด้านน้องชายนายกฯ อ้างผลประโยชน์ประเทศ ขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีและ ส.ส.

นายกฯ บอริส จอห์นสัน ออกจากสำนักงานและบ้านพัก เลขที่ 10 ถนนดาวนิง มาพบกับนายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ที่มาเยือนเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2562 / AFP / DANIEL LEAL-OLIVAS

    การประชุมสภาสามัญ เมื่อวันพุธที่ 4 กันยายน 2562 เป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ครั้งที่ 2 ของนายกฯ บอริส จอห์นสัน ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนกรกฎาคม เมื่อวันอังคารสภาสามัญเพิ่งลงมติด้วยเสียงข้างมากผ่านกฎหมายที่ห้ามรัฐบาลนำอังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรป (อียู) แบบไร้ข้อตกลง โดยการลงมติครั้งนั้น ส.ส. 21 คนของพรรคคอนเซอร์เวทีฟ ลงคะแนนเข้าข้างพรรคฝ่ายค้าน และทำให้จอห์นสันขับทั้งหมดพ้นพรรค
    ส.ส.งูเห่าของพรรครัฐบาลนั้น รวมถึง นิโคลัส โซเมส หลานชายของอดีตนายกฯ วินสตัน เชอร์ชิล ผู้นำอังกฤษสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และอดีตรัฐมนตรีคลัง 2 คน คือ ฟิลิป แฮมมอนด์ และเคนเนธ คลาร์ก
    การลงคะแนนเมื่อวันพุธ สมาชิกสภาสามัญฝ่ายค้านลงมติด้วยเสียงข้างมากผ่านกฎหมายทั้ง 3 วาระ เพื่อบังคับให้นายกฯ เจรจากับอียูเพื่อขอเลื่อนการเบร็กซิตจากเส้นตายวันที่ 31 ตุลาคมนี้ ออกไปเป็นวันที่ 31 กรกฎาคม ถ้าหากผู้นำอียูอีก 27 ประเทศไม่ยอมรับข้อตกลงใหม่ได้ในการประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ วันที่ 17-18 ตุลาคมนี้ กฎหมายนี้ส่งเข้าสภาขุนนาง ซึ่งจะประชุมกันอีกครั้งในวันศุกร์
    อังกฤษขอเลื่อนเบร็กซิตมาแล้ว 2 ครั้งในปีนี้ และไม่มีสิ่งใดรับประกันว่า ผู้นำอียูทั้ง 27 ชาติจะลงมติเอกฉันท์ให้เลื่อนเบร็กซิตอีกครั้ง
    ความหวังว่าอังกฤษจะไม่ต้องเบร็กซิตแบบไร้ข้อตกลงในเดือนหน้า ส่งผลให้เงินปอนด์แข็งค่าสุดในรอบ 1 เดือน เมื่อวันพฤหัสบดี โดยอยู่ที่ 1.2347 ดอลลาร์
    สภาสามัญยังลงมติญัตติที่จอห์นสันเสนอให้จัดการเลือกตั้งใหม่วันที่ 15 ตุลาคมนี้ด้วย ซึ่งปรากฏว่า อดีต ส.ส.รัฐบาล 21 คน ยังคงเทคะแนนให้ฝ่ายค้านที่นำโดยพรรคเลเบอร์ ทำให้ญัตตินี้ไม่ได้คะแนนสนับสนุนถึง 2 ใน 3
    อย่างไรก็ดี รัฐบาลของจอห์นสันประกาศว่า รัฐบาลจะเสนอญัตติเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งใหม่เข้าสภาอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 9 กันยายน
    เมื่อวันพฤหัสบดี โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า จอห์นสันจะแถลงเรียกร้องอีกครั้งในวันเดียวนี้ว่าถึงเวลาที่จะต้องให้ประชาชนตัดสินใจแล้ว ภายหลังรัฐสภาสร้างความผิดหวัง

โจ จอห์นสัน น้องชายนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน / AFP / DANIEL LEAL-OLIVAS

    นอกจากพ่ายแพ้การลงมติ 2 ครั้งซ้อน นายกฯ จอห์นสันยังสูญเสียเสียงสนับสนุนอีก 1 เสียงที่เป็นสมาชิกในครอบครัวของเขาเอง เมื่อโจ จอห์นสัน น้องชายของเขา ประกาศยุติการทำหน้าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการในรัฐบาลของพี่ชายและลาออกจาก ส.ส.ด้วย เขาอ้างเหตุผลผ่านทวิตเตอร์ว่า เป็นเกียรติที่ได้เป็นผู้แทนของเขตออร์พิงตันนาน 9 ปี และเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรี 3 คน แต่ช่วงหลายสัปดาห์มานี้ เขาอึดอัดระหว่างความซื่อสัตย์ต่อครอบครัวกับผลประโยชน์ของประเทศ จึงตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.และรัฐมนตรี
    จอห์นสันผู้น้องเคยรณรงค์อย่างแข็งขันคัดค้านการนำอังกฤษออกจากอียูในการลงประชามติเมื่อปี 2559 ซึ่งทำให้เขาขัดแย้งกับพี่ชายคนนี้บ่อยครั้ง แต่เขายอมรับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการด้านมหาวิทยาลัยและวิทยาศาสตร์ในรัฐบาลของพี่ชาย        
    การลาออกจากตำแหน่งของเขาเป็นตัวอย่างที่ทำให้ทอม วัตสัน รองหัวหน้าพรรคเลเบอร์ วิจารณ์นายกฯ จอห์นสันว่า เป็นอีกครั้งที่คนที่ไว้วางใจในตัวบอริส จอห์นสัน น้อยที่สุดคือคนที่รู้จักเขาดีที่สุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"