สหรัฐเสนอเงินหลายล้านดอลลาร์ ล่อกัปตันเรือน้ำมันหักหลังอิหร่าน


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยืนยันข่าว เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลเสนอให้เงินหลายล้านดอลลาร์แก่กัปตันชาวอินเดียของเรือบรรทุกน้ำมันเอเดรียนดาร์ยา 1 ของอิหร่าน เพื่อให้นำเรือไปยังประเทศที่สหรัฐสามารถยึดเรือไว้ได้ หลังจากศาลยิบรอลตาร์สั่งให้ปล่อยเรือเมื่อกลางเดือนที่แล้ว

แฟ้มภาพ วันที่ 18 สิงหาคม 2562 เรือเอเดรียนดาร์ยา 1 แล่นออกจากยิบรอลตาร์ / AFP / Johnny BUGEJA

    เรือบรรทุกน้ำมันเอเดรียนดาร์ยา 1 ของอิหร่านลำนี้ เดิมชื่อเรือเกรซ 1 ถูกทางการยิบรอลตาร์ด้วยความช่วยเหลือจากกองทัพอังกฤษ ยึดเรือไว้นาน 6 สัปดาห์ เนื่องจากต้องสงสัยเรือกำลังนำน้ำมันดิบไปส่งให้ซีเรีย ซึ่งจะเป็นการละเมิดกฎหมายคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป (อียู) ศาลยิบรอลตาร์สั่งให้ปล่อยเรือลำนี้โดยไม่นำพาเสียงประท้วงจากสหรัฐ ภายหลังอิหร่านให้คำรับประกันว่าเรือลำนี้จะไม่นำน้ำมันไปส่งยังประเทศที่ถูกอียูคว่ำบาตร

    นับแต่ออกจากยิบรอลตาร์ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม เรือลำนี้ลอยลำในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนโดยไม่เปิดเผยจุดหมายชัดเจน นักสังเกตการณ์กล่าวว่า เรือกำลังแล่นอยู่ทางฝั่งตะวันออกใกล้กับเลบานอน

    หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า ไบรอัน ฮุก เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐด้านอิหร่าน ได้ส่งอีเมลถึงอาคีเลศ กุมาร กัปตันชาวอินเดียของเอเดรียนดาร์ยา 1 เสนอ "ข่าวดี" ว่าสหรัฐจะให้เงินสดแก่เขาหลายล้านดอลลาร์ ให้เขาสามารถใช้ชีวิตอย่างสุขสบาย หากเขานำเรือไปยังประเทศที่สหรัฐสามารถยึดเรือได้

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน กล่าวว่า โฆษกหญิงของกระทรวงแถลงยืนยันรายงานชิ้นนี้ว่าถูกต้องแล้ว สหรัฐได้ติดต่อกัปตันเรือหลายลำรวมถึงบริษัทชิปปิ้ง เพื่อเตือนพวกเขาถึงผลลัพธ์ของการสนับสนุนองค์กรก่อการร้ายต่างชาติ ซึ่งในที่นี้เธอหมายถึงกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่าน

    ด้านโมฮัมหมัด จาวัด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน เยาะเย้ยสหรัฐผ่านทวิตเตอร์ว่า สหรัฐล้มเหลวในการจี้เรือ จึงใช้วิธีแบล็กเมล์ว่า มอบน้ำมันอิหร่านให้เราแล้วเอาเงินหลายล้านดอลลาร์ไป ไม่อย่างนั้นคุณก็จะถูกคว่ำบาตร

    เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวกันว่า ภายหลังกัปตันเรือวัย 43 ปี ไม่ตอบข้อเสนอของสหรัฐ กระทรวงการคลังสหรัฐก็ออกประกาศเมื่อวันศุกร์ คว่ำบาตรทั้งเรือลำนี้และกัปตันเรือ โดยสั่งอายัดทรัพย์สินของกุมารถ้าหากมีอยู่ในหสรัฐ และห้ามสถาบันการเงินของสหรัฐทำธุรกรรมกับเขา

    มอร์แกน ออร์ตากุส หัวหน้าโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ตอบโต้ซาริฟในแบบเดียวกันว่า อิหร่านก็กำลังแบล็กเมล์อย่างทนโท่ ด้วยการเรียกร้องให้ชาติมหาอำนาจในยุโรปจ่ายล่วงหน้า 15,000 ล้านดอลลาร์ เป็นค่าน้ำมันที่จะขายอนาคต อิหร่านจึงจะปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 อย่างเต็มที่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"