ส.ส.โรมแจงยิบ!เปล่าโพสต์'บิลลี่'ถูกอุ้มฆ่าในยุคคสช. แต่ยืนยันมีคนหายสาบสูญในยุคคสช. 9 คน


เพิ่มเพื่อน    

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ลงในเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาดังนี้ 

อีกครั้ง โปรดอ่านให้จบครับ

ชี้แจงกรณีที่สื่อสำนักหนึ่งนำโพสต์ของผมไปทำข่าวโดนพาดหัวบิดเบือนไปจากเนื้อหา
.
1) ก่อนอื่น ผมต้องขอยืนยันให้ชัดว่า ผมเขียนโพสต์ก่อนหน้านี้ขึ้นมาเพื่อต้องการจะแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของคุณบิลลี่ และเรียกร้องให้ผู้กระทำความผิดนี้ถูกดำเนินคดี
.
2) ขอพูดให้ชัดว่าในโพสต์นั้น ผมได้เขียนว่า
"[..]ต้องยอมรับความจริงว่าเหยื่อของการอุ้มหายมักเป็นประชาชนที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับ "อำนาจรัฐ" ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมานอกจากกรณีของคุณบิลลี่แล้วก็ยังมีกรณีของผู้ลี้ภัยทางการเมืองจำนวนอย่างน้อย 8 คนที่หายสาบสูญไป โดยมี 2 คนที่พบในเวลาต่อมาว่าถูกฆาตกรรมอย่างโหดร้ายทารุณ"
.
ผมคิดว่าในประเด็นนี้จะเห็นว่าข้อเท็จจริงของผมไม่ผิดแต่อย่างใดที่จะกล่าวว่าคุณบิลลี่คือหนึ่งในผู้ที่ถูกอุ้มหายในรอบ 5 ปี ที่ผ่านมา ผมไม่ได้บอกแต่อย่างใดว่ากรณีคุณบิลลี่ถูกอุ้มหายนั้นเกิดในยุค คสช. อย่างที่หลายคนมีปฏิกิริยาจากพาดหัวข่าว และแน่นอนที่สุดข้อเท็จจริงก็ไม่เป็นเช่นนั้น
.
แต่ที่ผมต้องการพูดถึงในรอบ 5 ปี นี้เป็นพิเศษเพราะการพบชิ้นส่วนศพของคุณบิลลี่ในถังน้ำมัน 200 ลิตรอย่างน่าสลดนั้น ครั้งล่าสุดที่มีเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันนี้เกิดขึ้นเมื่อ 44 ปี ที่แล้วในกรณี "เผาถังแดง" มันจึงเป็นเรื่องที่น่าตกใจและน่าวิตกกังวลอย่างยิ่งที่ยังคงมีความรุนแรงและป่าเถื่อนเช่นนี้เกิดขึ้นในรอบไม่กี่ปีที่ผ่านมา
.
และยิ่งน่ากังวลมากขึ้นไปอีกเมื่อสิ่งเหล่านี้ที่บั่นทอนความน่าเชื่อถือของเจ้าหน้าที่รัฐในสายตาประชาชนจำนวนไม่น้อย กลับต้องมาพบอีกว่าคุณบิลลี่ยังคงไม่ใช่รายสุดท้ายที่เกิดขึ้น แต่ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาและเป็นยุคคสช.ยังมีรายชื่ออีก 9 คน (ใช่ครับมี 9 คน ตรงนี้ผมผิดเองที่เขียนในโพสต์ก่อนหน้าว่ามี 8 คน) ซึ่งทั้ง 9 คนมีรายละเอียดเบื้องต้นดังนี้
.
- เด่น คำแหล้ แกนนำเรียกร้องสิทธิในที่ดินทำกินชุมชนโคกยาว จังหวัดชัยภูมิ หายสาบสูญตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย. 2559 ต่อมาพบเศษเสื้อผ้าและชิ้นส่วนกะโหลกมนุษย์ที่ยืนยันได้ว่าเสียชีวิตแล้ว
- อิทธิพล สุขแป้น (ดีเจซุนโฮ) ผู้ลี้ภัยทางการเมือง หายสาบสูญตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย. 2559
- วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ (โกตี๋) ผู้ลี้ภัยทางการเมือง หายสาบสูญตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. 2560
- สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ (สุรชัย แซ่ด่าน) ผู้ลี้ภัยทางการเมือง หายสาบสูญตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค. 2561
- ชัชชาญ บุปผาวัลย์ (สหายภูชนะ) ผู้ลี้ภัยทางการเมือง หายสาบสูญตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค. 2561 ต่อมาพบศพถูกมัดมือเท้า ตีใบหน้าจนแหลกเละ คว้านท้องเทปูนแล้วใส่กระสอบปูนถ่วงแม่น้ำ
- ไกรเดช ลือเลิศ (สหายกาสะลอง) ผู้ลี้ภัยทางการเมือง หายสาบสูญตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค. 2561 ต่อมาพบศพถูกมัดมือเท้า ตีใบหน้าจนแหลกเละ คว้านท้องเทปูนแล้วใส่กระสอบปูนถ่วงแม่น้ำ
- ชีพ ชีวะสุทธิ์ (ลุงสนามหลวง) ผู้ลี้ภัยทางการเมือง หายสาบสูญตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค. 2562
- สยาม ธีรวุฒิ (สหายข้าวเหนียวมะม่วง) ผู้ลี้ภัยทางการเมือง หายสาบสูญตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค. 2562
- กฤษณะ ทัพไทย (สหายยังบลัด) ผู้ลี้ภัยทางการเมือง หายสาบสูญตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค. 2562

คำถามของผมคือ เรากำลังอยู่ในประเทศแบบไหนกัน ใช่ประเทศที่มีความศิวิไลซ์และมีความเจริญแล้วหรือไม่? ทำไมจึงเกิดเหตุเช่นนี้กับประชาชนที่มักจะอยู่ตรงข้ามกับอำนาจรัฐ?

3) ที่ผมต้องโพสต์อ้างอิงถึงมากกว่าหนึ่งกรณีก็เพื่อจะบอกว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้แล้ว ควรที่จะมีคนต้องรับผิดชอบ ผู้ที่กระทำผิดต้องไม่ลอยนวล จึงไม่น่าเป็นสิ่งที่แย่เลยหากผมต้องการจะบอกกล่าวกับสังคมไทยเช่นนี้

4) สุดท้ายผมขอย้ำอีกครั้ง ว่าในกรณีการเสียชีวิตของคุณบิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ ผมข้อเรียกร้องให้มีการจับกุมผู้กระทำความผิดมาลงโทษโดยเร็ว และผมเห็นด้วยตามแนวทางที่คุณณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์และคุณพรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ได้แถลงไปในเรื่องของการที่รัฐต้องมีมาตรการรับรองให้คนกลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในป่า สามารถดำรงชีวิตตามวิธีที่เคยอาศัยกัน มาโดยไม่ทำลายธรรมชาติ และเห็นควรให้มีการผ่านร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการซ้อมทรมานและการบังคับบุคคลสูญหาย เนื่องจากในกรณีนายบิลลี่ เห็นได้ชัดเจนว่า กฎหมายยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอในการรับมือกับคดีบุคคลสูญหาย ไม่สามารถคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนได้

ทั้งนี้ พรรคอนาคตใหม่ยืนยันจะจัดการเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ไม่ใช่แค่เพื่อสิทธิเสรีภาพของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่เพื่อเกียรติภูมิของประเทศด้วย ตามหลักสิทธิมนุษยชนสากลตามที่ให้คำมั่นสัญญาไว้ในเวทีระหว่างประเทศ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"