ฝุ่นจิ๋วคลุมสงขลา ควันไฟจากอินโดฯ


เพิ่มเพื่อน    

  เฝ้าระวังสงขลาและหลายจังหวัดในภาคใต้ ค่าฝุ่นละอองจิ๋วเริ่มสูงเกินมาตรฐานเป็นอันตรายต่อสุขภาพ นายกประมงเตือนเรือที่ออกหาปลาต้องระมัดระวังในการเดินเรือ ใช้ไฟสัญญาณให้ถูกต้องลดอุบัติเหตุ เผยฝุ่นควันลอยมาจากประเทศเพื่อนบ้าน สาธารณสุขสั่งกรมควบคุมโรคดูแลให้คำแนะนำประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วย เด็กและคนชรา

    เมื่อช่วงเช้าวันนี้ 8 กันยายนนี้ ในพื้นที่เมืองสงขลามีหมอกควันปกคลุมทั้งในทะเลและในตัวเมืองสงขลา โดยเฉพาะในทะเล เรือประมงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการเดินเรือ เนื่องจากทัศนวิสัยในการมองเห็นต่ำมาก ในขณะเดียวกันในตัวเมืองสงขลาก็ปกคลุมไปด้วยหมอกควันเช่นเดียวกัน รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวบริเวณชายหาดสมิหลา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักของสงขลา หมอกควันได้ปกคลุมทะเลจนบดบังเกาะหนูเกาะแมว เห็นแต่ทะเลขาวโพลนไปหมด  
    นายสุรเดช นิลอุบล นายกสมาคมประมงสงขลา ฝากเตือนชาวประมงว่า ในช่วงนี้จังหวัดสงขลามีหมอกควันปกคลุม เรือประมงและเรือพาณิชย์ต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ เนื่องจากทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลง โดยเฉพาะเรือประมงที่ออกทำการประมงกลางทะเลในช่วงเย็นและกลับเข้าฝั่งในช่วงเช้า ควรที่จะต้องตรวจสอบสปอตไลต์ส่องทางและตรวจสอบไฟสัญญาณเรือต่างๆ ให้พร้อม ขณะที่การทำประมงในทะเลช่วงกลางคืน ซึ่งมีหมอกลงจัด ก็ขอให้เปิดไฟสัญญาณเรือตลอดเวลา และใช้สปอตไต์ส่องเมื่อได้ยินเสียงเรือผ่านมา เพื่อส่งสัญญาณให้เรือที่วิ่งผ่านไปทราบตำแหน่งที่เราทำการประมงจับปลาอยู่ ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุเรือชนกัน 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในตัวเมืองสงขลาจะมีฝนตกเป็นบางช่วง ช่วยเจือจางฝุ่นละอองให้เบาบางลง กระทั่งก็ยังมีหมอกควันปกคลุมไปทั่วเห็นได้อย่างชัดเจน ทั้งนี้ เป็นที่คาดว่าหมอกควันดังกล่าวเกิดจากไฟป่าในประเทศอินโดนีเซีย ที่ลมพัดหมอกควันเข้ามายังภาคใต้ของไทยเป็นประจำทุกปี
    สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 16 จ.สงขลา รายงานว่า สถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคใต้เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว โดยพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง วัดเมื่อเวลา 09.00 น. มีค่า 52 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) ประชาชนโดยทั่วไปควรระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก หรือระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมการแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น
    ขณะที่กรมควบคุมมลพิษรายงานว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) พื้นที่ภาคใต้ ประจำวันที่ 8 กันยายน 2562 ณ เวลา 09.00 น. พบปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 16-52 มคก./ลบ.ม. คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ถึง เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยในช่วงนี้พบจุดความร้อนและกลุ่มควันบริเวณเกาะสุมาตราและบอร์เนียวเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างได้รับอิทธิพลจากลมทางทิศใต้และทิศตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งพัดผ่านเกาะสุมาตรา จึงส่งผลให้ปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เพิ่มขึ้นจนบางพื้นที่คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 
    จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวและพื้นที่ใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบ หลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย ลดระยะเวลาในการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละออง และหากมีอาการผิดปกติ เช่น หายใจลำบาก แน่นหน้าอก ให้รีบไปพบแพทย์ ทั้งนี้ สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศเพิ่มเติมได้ที่ http://air4thai.pcd.go.th/webV2/ แอปพลิเคชัน Air4Thai และข้อมูลจุดความร้อน http://asmc.asean.org/home/
    ข่าวแจ้งว่า นอกจากสงขลาที่มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กสูงเกินมาตรฐาน อีกจังหวัดที่ต้องจับตาคือสตูล
    นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงกรณีพื้นที่ภาคใต้ของไทยเริ่มมีฝุ่นละอองขนาดเล็กจากปัญหาหมอกควันที่เกิดในประเทศเพื่อนบ้าน ว่า แม้สถานการณ์คุณภาพอากาศจะยังอยู่ในระดับปกติถึงปานกลาง ซึ่งประชาชนอาจยังไม่ได้รับผลกระทบด้านสุขภาพโดยตรง แต่ควรเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกำชับกรมควบคุมโรคติดตามและเฝ้าระวังผลกระทบทางสุขภาพจากฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ภาคใต้อย่างต่อเนื่องและใกล้ชิด พร้อมให้ความรู้ในการป้องกันตนเองกับประชาชนในพื้นที่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"