ด้านเสียแล้ว!'ไก่เอื้ออาทร'สอนศาลรธน.ต้องโปร่งใส เหน็บกม.ละเมิดเกิดในสมัยบ้านเมืองเป็นเผด็จการ


เพิ่มเพื่อน    


9ก.ย.62- นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย จำเลยคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Watana Muangsook ว่าเมื่อปลายเดือนที่แล้วเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญออกหนังสือเชิญอาจารย์โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ ไปให้ข้อมูลข้อเท็จจริงกรณีโพสต์ข้อความผ่านทวีตเตอร์วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญด้วยถ้อยคำว่าน่าจะเกินคำว่า “ด้าน” เสียแล้ว ซึ่งเลขาศาลเห็นว่าเป็นถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม เมื่อถึงวันนัดอาจารย์โกวิทก็ได้ไปพบแต่จนบัดนี้ประชาชนก็ยังไม่ทราบผลเพราะต่างปิดบังข้อเท็จจริงกับประชาชน

หนังสือที่เลขาศาลเชิญอาจารย์โกวิทมาให้ข้อมูล นั้น ทำขึ้นโดยใช้อำนาจตาม พรป. ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ มาตรา 38 ที่บัญญัติว่าการวิจารณ์คำสั่งหรือคำพิพากษาด้วยถ้อยคำที่มีความหมายหยาบคาย เสียดสี หรืออาฆาตมาดร้ายอาจมีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ดังนั้น การออกหนังสือเชิญอาจารย์โกวิทไปพบจึงไม่ใช่เรื่องส่วนตัวแต่เป็นการใช้อำนาจตามกฎหมายที่ถือเป็นอำนาจของประชาชนกระบวนการจึงต้องเปิดเผย โปร่งใสและประชาชนจะต้องตรวจสอบการใช้อำนาจได้

ศาลรัฐธรรมนูญเรียกร้องให้มีกฎหมายละเมิดอำนาจศาลเพื่อคุ้มครองการทำหน้าที่ของตนมาโดยตลอด แต่ในสมัยที่สภามาจากการเลือกตั้งกฎหมายดังกล่าวถูกปฏิเสธจนมาสำเร็จในสมัยที่บ้านเมืองเป็นเผด็จการ ศาลรัฐธรรมนูญซึ่งมีอำนาจหน้าที่วินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญจึงควรเป็นตัวอย่างให้องค์กรอื่นและประชาชนได้เห็นถึงความโปร่งใสและการใช้อำนาจที่เป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ศาลรัฐธรรมนูญต้องเปิดเผยผลของการเชิญอาจารย์โกวิทไปพบรวมถึงผลการพิจารณาว่าคำว่า “ด้าน” เป็นถ้อยคำที่ใช้วิจารณ์ศาลได้หรือไม่อย่างไร เรื่องนี้เป็นการใช้อำนาจตามกฎหมายอย่าทำลับๆ ล่อๆ เป็นเด็กเล่นขายของและไม่ใช่เรื่องจะมาเกี้ยเซี้ยให้จบง่ายๆ แบบที่กำลังทำ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"