แฉผู้ผลิตไอโฟนในจีนทำผิดกม.แรงงาน มีลูกจ้างชั่วคราวเกินอัตรา


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มสิทธิแรงงานจากสหรัฐแฉว่า บริษัท ฟอกซ์คอนน์ จากไต้หวัน ผู้ผลิตโทรศัพท์ไอโฟนให้แอปเปิล ละเมิดกฎหมายแรงงานของจีนด้วยการจ้างแรงงานชั่วคราวมากเกินที่กฎหมายกำหนด ขณะแอปเปิลและฟอกซ์คอนน์ยอมรับ แต่อ้างว่ากำลังแก้ไข

แฟ้มภาพ ร้านขายผลิตภัณฑ์ของบริษัทแอปเปิลในกรุงปักกิ่ง / Greg Baker / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 9 กันยายน 2562 ว่าการละเมิดสิทธิแรงงานของบริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์ไอโฟนในจีนเคยตกเป็นข่าวครึกโครมมาแล้วเมื่อหลายปีก่อน โดยมีคำกล่าวหาว่าสภาพการจ้างงานภายในโรงงานเหล่านี้ทำให้ลูกจ้างฆ่าตัวตายหลายราย, แรงงานก่อความวุ่นวาย และมีการใช้เด็กฝึกงานที่อายุต่ำกว่าเกณฑ์

    รายงานล่าสุดของกลุ่มไชน่าเลเบอร์วอตช์ (ซีแอลดับเบิลยู) เผยแพร่เมื่อวันจันทร์กล่าวว่า กลุ่มมีทีมงานหลายคนทำงานอยู่ในโรงงานของบริษัทฟอกซ์คอนน์ที่เมืองเจิ้งโจว ภาคกลางของจีน ซึ่งผลิตโทรศัพท์ไอโฟนราวครึ่งหนึ่งของโลก เพื่อประเมินสภาพการจ้างงานภายในโรงงานของบริษัทอิเล็กทรอนิกส์จากไต้หวันแห่งนี้

    ซีแอลดับเบิลยูอ้างว่า โรงงานเจิ้งโจวฟอกซ์คอนน์พยายามประหยัดเงินด้วยการจ้างลูกจ้าง "ชั่วคราว" โดยเฉพาะในช่วงที่ต้องผลิตสินค้าจำนวนมาก ชั่วคราวเหล่านี้จะไม่ได้รับเงินชดเชยเมื่อหมดสัญญาจ้าง โดยบริษัทใช้โบนัสเป็นเครื่องกระตุ้น แต่มีคนงานหลายคนถูกโกงเงินโบนัส

    รายงานกล่าวว่า เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แรงงานถึงครึ่งหนึ่งของโรงงานแห่งนี้เป็นลูกจ้างชั่วคราว ซึ่งเกินเกณฑ์ขั้นต่ำ 10% ตามกฎหมายแรงงานของจีน นอกจากนี้ ยังพบด้วยว่า มีนักเรียนมัธยมปลายทำงานที่เจิ้งโจวฟอกซ์คอนน์จำนวนมาก โดยต้องทำงานแบบเดียวกับลูกจ้างประจำ ซึ่งรวมถึงชั่วโมงทำงานล่วงเวลา

    ด้านบริษัท แอปเปิล ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ ชี้แจงว่า บริษัทตรวจสอบข้อกล่าวหาในรายงานฉบับนี้แล้ว และพบว่า "ข้อกล่าวหาเกือบทั้งหมดเป็นเท็จ" บริษัทยืนยันว่าคนงานทุกคนได้รับเงินชดเชยตามความเหมาะสม ซึ่งรวมถึงค่าล่วงเวลาและโบนัส การทำงานล่วงเวลาทั้งหมดเป็นความสมัครใจและไม่มีหลักฐานของการบังคับใช้แรงงาน

    "เราค้นพบระหว่างการสอบสวนของเราว่า สัดส่วนของลูกจ้างชั่วคราวเกินมาตรฐานของเรา และเรากำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับฟอกซ์คอนน์เพื่อแก้ไขปัญหานี้" คำแถลงกล่าว

    ส่วนฟอกซ์คอนน์มีแถลงการณ์เช่นกันว่า บริษัททบทวนการดำเนินงานในเจิ้งโจว และพบปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานบางประการซึ่งบริษัทกำลังแก้ไข โดยพบว่ามีจำนวนลูกจ้างชั่วคราวไม่เป็นไปตามแนวทางของบริษัท แต่ยืนยันว่า บริษัทไม่พบหลักฐานการบังคับใช้แรงงาน และตอนนี้โรงงานแห่งนั้นก็ไม่มีเด็กฝึกงานที่ทำงานล่วงเวลาด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"