แอปเปิล-กูเกิลถอดแอป ToTok หวั่นยูเออีใช้สอดแนม


เพิ่มเพื่อน    

ToTok แอปพลิเคชันส่งข้อความยอดนิยมในตะวันออกกลางที่พัฒนาโดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ถูกถอดออกจากแอปสโตร์ของแอปเปิลและเพลย์สโตร์ของกูเกิลแล้ว ภายหลังมีรายงานว่ารัฐบาลยูเออีใช้เป็นเครื่องมือสอดแนมประชาชน

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 24 ธันวาคมว่า การดำเนินการโดยพร้อมเพรียงกันของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐเจ้าของโทรศัพท์มือถือในระบบปฏิบัติการไอโอเอสและแอนดรอยด์ครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังมีรายงานจากหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์เมื่อวันเสาร์ว่า แอป ToTok นี้เปิดช่องให้รัฐบาลยูเออีติดตามคำสนทนา, ความเคลื่อนไหว และรายละเอียดอื่นๆ เกี่ยวกับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือที่ติดตั้งแอปนี้

    บริษัท แอปเปิล กล่าวกับเอเอฟพีว่า ToTok ถูกลบออกจากแอปสโตร์ระหว่างรอการพิจารณา ส่วนกูเกิลก็เปิดเผยเช่นกันว่าได้ลบแอปนี้ออกจากเพลย์สโตร์ด้วยเหตุผลเชิงนโยบาย

    รายงานของไทมส์กล่าวว่า แอป ToTok มีผู้ใช้งานหลายล้านคนในยูเออีและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคตะวันออกกลาง แอปนี้ถูกออกแบบให้ใช้ส่งข้อความและวิดีโอได้อย่างง่ายดายและปลอดภัย ในขณะที่แอปอื่นๆ ถูกปิดกั้นในประเทศเหล่านี้ แต่การตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของสหรัฐและนักวิจัยด้านความปลอดภัยลงความเห็นว่ารัฐบาลยูเออีกำลังใช้ ToTok เพื่อสอดแนม

    แพทริก วอร์เดิล นักวิจัยด้านความมั่นคงที่ช่วยเหลือไทมส์ในประเด็นนี้ โพสต์ไว้ในบล็อกว่า ดูเหมือนว่า ToTok เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการสอดแนมขนานใหญ่ที่น่าจะช่วยให้รัฐบาลยูเออีหยั่งรู้ข้อมูลเชิงลึกของประชาชนสัดส่วนใหญ่มากของประเทศ

    เขาชี้ว่า แอปนี้ได้รับความนิยมเพราะอนุญาตให้ผู้ใช้งานโทรศัพท์และส่งข้อความได้ฟรี ในขณะที่บริการแบบอื่นเช่น Skype และ WhatsApp ถูกห้ามใช้ นอกจากนี้ยังมีการโฆษณาผ่านการรีวิวปลอมๆ ด้วย

    แอปนี้จะหลอกผู้ใช้แอปในไอโฟนและโทรศัพท์ระบบแอนดรอยด์ อนุญาตการเข้าถึงตำแหน่งและข้อมูลส่วนตัว เช่น แอดเดรสบุ๊ก, ข้อความแช้ต และอื่นๆ ได้อย่างถูกกฎหมาย วอร์เดิลกล่าวว่า การรวบรวมข้อมูลเหล่านี้ผ่าน ToTok นั้นคล้ายคลึงกับการเก็บเมทาดาตาของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นเอสเอ) แต่ลึกกว่าของเอ็นเอสเอ

    แอปนี้พัฒนาโดยบริษัท บรีจโฮลดิง ซึ่งไทมส์กล่าวว่าน่าจะเป็นบริษัทบังหน้าในเครือของบริษัท ดาร์กแมตเทอร์ ที่เป็นบริษัทโจรกรรมข้อมูลและข่าวกรองไซเบอร์ ตั้งอยู่ในรัฐอาบูดาบี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"