'ไก่จ๋า'เสนอเงื่อนไขแก้รัฐธรรมนูญ แลกฝ่ายค้านไม่กวนปล่อยรัฐบาลอยู่ครบเทอม


เพิ่มเพื่อน    

10 ก.ย.62-   ที่พรรคเพื่อไทย ตัวแทนคณะทำงานพรรคร่วมฝ่ายค้านศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้ร่วมหารือถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

ภายหลังการหารือ นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ประชุมหารือถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กำหนดทิศทางให้การทำงานสอดรับกับประชาชนและสอดคล้องการทำงานในสภาฯ มีข้อเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาหาวิธีที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากขณะนี้ประธานสภาฯไม่ได้บรรจุเป็นญัตติด่วน เรื่องนี้สามารถทำได้ทันที โดยอาศัยเสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภาฯ 

ในชั้นนี้เราไม่ได้ขอความร่วมมือจากส.ว. เพียงแต่จะขอความร่วมมือจากพรรคการเมืองที่เคยประกาศไม่สนับสนุนรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะจากพรรคประชาธิปัตย์ ที่ก่อนหน้าประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมยกมือสนับสนุนให้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภาฯ จะเป็นคุณูปการให้กับประชาชน  

นายวัฒนากล่าวว่า ขอเรียกร้องให้มีการบรรจุเป็นญัตติด่วน ให้ทันก่อนปิดสมัยประชุมในวันที่18ก.ย. เพราะหากรอไปสมัยประชุมหน้ากระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะยิ่งล่าช้าออกไป เนื่องจากกระบวนการแก้ไขนั้นใช้เวลานาน การพิจารณาญัตติใช้เวลา 90วันหรือ 3เดือน หากสภาฯเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ใช้เวลาพิจารณาอีก 30วัน ถ้าแก้ไขโดยตั้งสสร. ขั้นตอนการเลือกสสร .ใช้เวลาถึง 4เดือน จากนั้นสสร.มาร่างรัฐธรรมนูญอีก 8เดือน เมื่อเข้าสู่การทำประชามติ ใช้เวลาประมาณ 120-150วัน ซึ่งกระบวนการทั้งหมดใช้เวลาประมาณ2ปี เป็นเหตุผลว่า ทำไมเราต้องเสนอให้มีการแก้ไขโดยเร็ว โดยอาศัยเสียงข้างมากเพื่อให้ทันในสมัยประชุมนี้ เพราะกว่าจะแก้ไขเสร็จ อาจจะครบเทอมรัฐบาลพอดี ขอยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของรัฐบาล ด้านบริหารก็ทำงานไป แต่เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ สำหรับกระบวนการที่พรรคร่วมฝ่ายค้านทำจะใช้เพียงกระบวนการทางสภาฯ ไม่มีความวุ่นวาย ที่เราออกไปรณรงค์เพียงแค่ไปบอกให้ประชาชนเข้าใจ ไม่ได้ชวนให้คนมาลงถนน ตามที่ฝ่ายรัฐบาลพยายามสร้างข่าว

นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ โฆษกพรรคเสรีรวมไทย กล่าววว่า เวลานี้สุกงอม ควรเริ่มต้นแก้ไขรัฐธรรมนูญ แม้การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญทำได้3แนวทาง คือ จากครม. การเสนอชื่อของส.ส.และสว. และจากประชาชน ซึ่งทุกวันนี้ประชาชนมีความตื่นตัวมาก ในเร็ววันนี้ อาจจะมีการรณรงค์ขนานใหญ่.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"