แจ็คลั่นเปิดชื่อบิ๊กสภาหัวงู หนาวหลักฐานถึงมือ‘ชวน’


เพิ่มเพื่อน    

 "สรศักดิ์" เลขาธิการสภาฯ เผย รอตรวจสอบหลักฐานกรณีอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์แฉ "บิ๊กสภา" ชื่ออักษรย่อ "ส." แชตไลน์หื่น-คุกคามทางเพศผู้ใต้บังคับบัญชา ขณะที่ "วัชระ เพชรทอง" นัดสื่อเช้า 11 ก.ย. ยื่นหลักฐานให้ประธานรัฐสภาสอบ พร้อมเปิดเผยชื่อบิ๊กสภาหื่น!

    นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่รัฐสภา เกียกกาย ถึงกรณีนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเปิดเผยว่ามีข้าราชการระดับสูงมีพฤติกรรมคุกคามทางเพศกับข้าราชการหญิงในสภา ว่าเบื้องต้นทราบว่ายังไม่มีการยื่นเรื่องร้องเรียนเข้ามายังสภา เป็นเพียงการให้สัมภาษณ์ของอดีต ส.ส.เท่านั้น ทางสภาจึงยังไม่ได้ตั้งกรรมการตรวจสอบในเรื่องนี้ ซึ่งต้องขอดูรายละเอียด และหลักฐานทั้งหมดที่อดีต ส.ส.นำมาเปิดเผยว่าเชื่อถือได้หรือไม่ ที่สำคัญต้องดูว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะมีความเห็นในเรื่องนี้อย่างไร แต่ยอมรับว่าสภาผู้แทนราษฎรมีระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับจริยธรรมข้าราชการกำกับห้ามไว้อยู่แล้ว 
    “เบื้องต้นยังไม่ได้มีการตรวจสอบข้อมูล โดยจะต้องดูรายละเอียดของหลักฐานว่ามีความถูกต้องเชื่อถือได้หรือไม่ ซึ่งการจะดำเนินการต้องรอให้มีการยื่นเรื่องขอให้ตรวจสอบอย่างเป็นทางการก่อน แล้วจึงจะตรวจสอบรายละเอียด รวมถึงต้องดูว่าประธานสภาผู้แทนราษฎรมีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไร ซึ่งต้องรออีกสักระยะ สภาผู้แทนราษฎรมีระเบียบเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการส่งเรื่องเข้ามา และต้องขอดูรายละเอียดก่อน” นายสรศักดิ์กล่าว
    ขณะที่ นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ไม่มีหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลหลักฐานบิ๊กข้าราชการ "ส." ที่ส่งไลน์คุกคามทางเพศผู้ใต้บังคับบัญชาแต่ประการใด เพราะไม่ใช่อำนาจของนายสรศักดิ์ แต่เป็นอำนาจหน้าที่ของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร 
    "วันที่ 11 ก.ย.นี้ เวลา 10.30 น. ผมจะไปยื่นหนังสือพร้อมหลักฐานจากข้าราชการสตรีผู้ร้องเรียน โดยมีการระบุชื่อจริงและตำแหน่งของผู้บังคับบัญชาที่ส่งข้อความชู้สาวและภาพวาบหวิวส่อไปในทางเพศ ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิสตรีให้แก่นายชวน เพื่อตั้งคณะกรรมการสอบสวนจากหน่วยงานยุติธรรมภายนอกและสั่งพักราชการข้าราชการรายนี้ต่อไป"
    ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ที่พรรคประชาธิปัตย์  นายวัชระได้แถลงเรื่องนี้ว่า ได้รับการร้องเรียนจากข้าราชการสาวที่ทำงานในสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ว่าถูกผู้บังคับบัญชาระดับสูงมีพฤติกรรมคุกคามทางเพศหลายลักษณะที่มีเป็นพยานหลักฐานคือ ข้อความที่ส่งทางไลน์ส่วนตัวจากข้าราชการระดับสูงในสภาที่มีชื่ออักษรย่อ “ส.” ส่งมาให้ในเชิงชู้สาวและคุกคามทางเพศตั้งแต่ปี 2561 จนถึงปัจจุบัน ทั้งที่บุคคลดังกล่าวมีภรรยารับราชการอยู่ในสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรอยู่แล้วด้วย ทำให้ข้าราชการสตรีเสื่อมเสียเกียรติยศชื่อเสียง
    นายวัชระได้นำภาพหลักฐานที่เป็นข้อความส่งในแอปพลิเคชันไลน์ที่ข้าราชการระดับสูง ส. ส่งมาให้กับข้าราชการหญิงที่ร้องเรียน จำนวน 4 หน้าข้อความแสดงต่อสื่อมวลชนได้รับทราบ โดยส่งจากมือถือในช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 2561 ถึงปีพฤษภาคม 2562   
    อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า นอกจากนี้ข้าราชการระดับสูงคนดังกล่าวยังมีพฤติกรรมการนัดแนะข้าราชการสตรีคนอื่นตามมุมตึกในสภาเพื่อให้มาขึ้นรถไปด้วยกัน จนเป็นที่ครหาในหมู่ข้าราชการสภา ตนจึงขอเรียกร้องให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อข้อเท็จจริงในกรณีนี้จากบุคคลภายนอก อาทิ  สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงาน ก.พ. และตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพราะถ้าตั้งบุคคลภายในสภาสอบสวนด้วยกันเองจะมีการช่วยเหลือกัน 
    "เนื่องจากข้อความที่ส่งในไลน์บางส่วนมีการส่งเป็นภาพโป๊ที่ไม่สมควร และยังมีข้อความพาดพิงถึงสตรีที่มีเชื้อชาติอื่นในตะวันออกกลาง โดยระบุพาดพิงด้วยถ้อยคำไม่เหมาะสม จะกระทบกระเทือนทางการทูตและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้ ขอให้สั่งพักราชการในระหว่างที่ถูกสอบสวนด้วย" นายวัชระระบุ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"