คนเด่นคนดังปราบโกงหลุดกมธ.สอบทุจริต!หึ่งใบสั่งล็อกสเปกเลือกคนของผู้มีอำนาจ


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.ย.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่จะเข้าดำรงตำแหน่งเป็นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริต ประพฤติมิชอบและเสริมสร้างธรรมาภิบาล ซึ่งมีการประชุมคัดเลือกเมื่อวานนี้ 

ผลปรากฎว่า สมาชิกวุฒิสภา 3 คนซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทด้านการป้องกันปัญหาการทุจริตในประเทศ ได้แก่ นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ อดีตประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)นายประมนต์ สุธีวงศ์ อดีตประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) และพลเรือเอก พะจุณณ์ ตามประทีป กรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบและสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ไม่ได้รับการโหวตเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งเป็นคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริต ประพฤติมิชอบและเสริมสร้างธรรมาภิบาลชุดดังกล่าวด้วย

สำหรับวิธีการคัดเลือกได้เปิดให้ สมาชิกวุฒิสภาที่สนใจ สมัครเข้ารับการคัดเลือก จากนั้นให้สมาชิกวุฒิสภาที่สมัครเข้ามาโหวตชื่อกันอีกครั้ง โดยในขั้นตอนการเปิดรับสมัคร มี สมาชิกวุฒิสภาสมัครเข้ามา 23 คน และมีการโหวตรายชื่อให้เหลือเพียง 19 คน ซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ที่ไม่ได้รับการโหวตเลือก ประกอบด้วย นายปานเทพ กล้าณรงค์, นายประมนต์ สุธีวงศ์ และพลเรือเอก พะจุณณ์ ตามประทีป

แหล่งข่าวระบุว่า  สาเหตุที่นายปานเทพ  นายประมนต์ และ พลเรือเอก พะจุณณ์ ไม่ได้รับการเสนอชื่อ เป็นเพราะมีใบสั่งจากผู้มีอำนาจในรัฐบาล ส่งสมาชิกวุฒิสภาในสังกัดเข้ามาร่วมสมัคร 15 ราย เพื่อโหวตเลือกสมาชิกในกลุ่มตนเองเข้ามาเป็นคณะกรรมาธิการฯ

สำหรับรายชื่อสมาชิกวุฒิสภา 19 ราย ที่ได้รับการโหวตเลือกให้ดำรงตำแหน่งเป็นคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริต ประพฤติมิชอบและเสริมสร้างธรรมาภิบาลชุดนี้ มีรายชื่อดังนี้

1. นายกูรดิสถ์ จันทร์ศรีชวาลา

2. นางสาวดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์

3. พลตำรวจโท ตรีทศ รณฤทธิวิชัย

4. พลอากาศเอกถาวร มณีพฤกษ์

5. นายธานี อ่อนละเอียด

6. พลเอกพิสิทธิ์ สิทธิสาร

7. พลเอกเลิศฤทธิ์ เวชสวรรค์

8. นางวรารัตน์ อติแพทย์

9. นายวันชัย สอนศิริ

10. พลเอก วิชิต ยาทิพย์

11. นางสาววิไลลักษณ์ อรินทมะพงษ์

12. นายวิวรรธน์ แสงสุริยะฉัตร

13. พลเรือเอกศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ

14. หม่อมหลวงสกุล มาลากุล

15. นายสมเดช นิลพันธุ์

16. พลตำรวจโท สมบัติ มิลินทจินดา

17. นายสัญชัย จุลมนต์

18. พลเอกสำเริง ศิวดำรงค์

19. พลเอกอาชาไนย ศรีสุข

ส่วนตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริต ประพฤติมิชอบ และเสริมสร้างธรรมาภิบาล ได้แก่ พลเรือเอก ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ ซึ่งเป็นน้องชายของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"