ม็อบอาร์เจนตินาปักหลักกลางกรุงประท้วงวิกฤติอาหาร


เพิ่มเพื่อน    

ชาวอาร์เจนตินาหลายพันคนปักหลักชุมนุมประท้วงในกรุงบัวโนสไอเรสเมื่อวันพุธ เรียกร้องรัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินด้านอาหาร ขณะที่เศรษฐกิจวิกฤติหนักขึ้นก่อนจะถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเดือนหน้า

ผู้ประท้วงปะทะกับตำรวจปราบจลาจลด้านนอกกระทรวงพัฒนาสังคมของอาร์เจนตินาในกรุงบัวโนสไอเรสเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2562 / NOTICIAS ARGENTINAS / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ผู้ประท้วง ซึ่งวางแผนจะตั้งแคมป์กลางเมืองหลวง 2 วัน กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อสูงลิ่วของประเทศทำให้ประชาชนในกลุ่มที่มีฐานะยากจนที่สุดต้องกระเสือกกระสนดิ้นรนหาเงินซื้ออาหาร

    เอดูอาร์โด เบลลิโบนี ผู้จัดการชุมนุม กล่าวว่า อาร์เจนตินาถูกทำลายด้วยความเฉื่อยชา, ความหิวโหย และความยากจน พวกเขาต้องการคำตอบเพื่ออยู่ให้ได้กับสถานการณ์นี้ พวกเขาต้องการโครงการสวัสดิการสังคม, การจัดสรรปันส่วนเพิ่มขึ้นสำหรับโครงการที่มีอยู่ และเพิ่มการปันส่วนอาหารในโรงเรียน

    การชุมนุมเมื่อวันพุธเกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงที่พยายามปิดกั้นระบบขนส่งมวลชนด้วย

    ในวันพฤหัสบดี สภาชิกรัฐสภาจะพิจารณาร่างกฎหมาย "ภาวะฉุกเฉินด้านอาหาร" ที่ฝ่ายค้านเป็นผู้เสนอ กฎหมายนี้จะเพิ่มงบประมาณสำหรับการจัดสรรปันส่วนเพื่อแก้ไขสถานการณ์ที่กำลังเลวร้ายลง แต่รัฐบาลแนวทางกลาง-ขวาของประธานาธิบดีเมาริซิโอ มากรี คัดค้านกฎหมายนี้ อ้างว่ารัฐบาลมีกฎหมายฉุกเฉินอื่นๆ รองรับอยู่แล้ว เช่น การยกเลิกภาษีอาหารพื้นฐาน

    เศรษฐกิจอาร์เจนตินาเข้าสู่ภาวะถดถอยมาแต่ปีที่แล้ว อัตราเงินเฟ้อของประเทศนี้สูงมากกว่า 54% เป็นอัตราเงินเฟ้อที่สูงที่สุดชาติหนึ่งในโลก วิกฤติเศรษฐกิจยังทำให้ค่าเงินเปโซอาร์เจนตินาอ่อนลงเกินครึ่งหนึ่ง, อัตราว่างงานสูงขึ้น ตรงข้ามกับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่หดตัวลง 5.8% ในไตรมาสแรกของปีนี้

    ข้อมูลขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติระบุว่า อาร์เจนตินาเป็นหนึ่งในประเทศลาตินอเมริกาที่อัตราอดอยากเพิ่มขึ้นมากที่สุดเมื่อปีที่แล้ว ภาพที่ครอบครัวพากันออกมาขอทานตามท้องถนนในเมืองหลวงเป็นภาพที่พบเห็นได้ทั่วไป

    วิกฤติเศรษฐกิจเลวร้ายลงภายหลังการเลือกตั้งขั้นต้นเมื่อเดือนสิงหาคม ที่ประธานาธิบดีมากรีแพ้อย่างน่าตกตะลึง ส่งผลให้ตลาดหุ้นผันผวน รัฐบาลต้องประกาศควบคุมการปริวรรตเงินตราและขอปรับกำหนดเวลาชำระหนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"