'จิรายุ'อ้างฝ่ายค้านต้องซักฟอกนายกฯ เพื่อหาข้อยุติทางการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

 

15 ก.ย. 2562 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความพร้อมในการอภิปรายในญัตติเพื่อเสนอแนะตามมาตรา 152 ในวันพุธที่18 ก.ย.นี้ว่าผลของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญระบุอย่างชัดเจนว่าการกระทำของนายกรัฐมนตรีในกรณีดังกล่าวนี้ตีความว่าเป็นเรื่องทางการเมืองที่ฝ่ายการเมืองต้องนำไปพิจารณา หมายความว่าไม่มีทางอื่นใดที่จะแก้ไขปัญหาคาราคาซังของรัฐบาลชุดนี้ได้นอกจากใช้ที่ประชุมรัฐสภาในการแก้ไขปัญหาซึ่งถือว่าเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยทั้งนี้ถือเป็นข้อยุติที่ฝ่ายรัฐบาลพยายามนำมาเป็นข้ออ้างที่จะไม่ตอบคำถามของสังคม ไม่ได้อีกต่อไป ดังนั้นการอภิปรายของฝ่ายค้านในกรณีนี้ถือเป็นข้อยุติที่จะดำเนินการในวันพุธนี้เพื่อหาข้อยุติในเรื่องนี้

นายจิรายุกล่าวว่าส่วนการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายพรรคร่วมฝ่ายค้านพร้อมมากว่า 2 สัปดาห์โดยจะเน้นใช้ข้อกฎหมายและคำวินิจฉัยที่ศาลรัฐธรรมนูญที่ให้รัฐสภาเป็นผู้พิจารณาโดยชี้ให้เห็นถึงการปฎิบัติดังกล่าวของนายกรัฐมนตรีที่จะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างโดยเฉพาะหากกรณีดังกล่าวเป็นโมฆะหรืออาจจะเป็นบรรทัดฐานที่มิชอบในอนาคตของการบริหารราชการแผ่นดินของนายกรัฐมนตรีหรือหน่วยงานสำคัญที่ต้องเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณต่อไป

"วันพุธนี้ประชาชนจะได้ทราบว่าตกลงผลกระทบในครั้งนี้ของนายกรัฐมนตรีที่ไม่ปฏิบัติให้ครบถ้วนจะเกิดผลต่อการบริหารประเทศอย่างไรและจะได้ยินนายกรัฐมนตรีตอบคำถามในสภาว่าสรุปแล้วตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ"ลืม"หรือว่า"หลง"ไม่ว่าอย่างไรก็ควรยอมรับในสภาจะได้ช่วยกันหาทางออกเพราะฝ่ายค้านก็มีเรื่องอื่นที่สำคัญในการติดตามตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลเหมือนกัน นอกจากนี้จะเป็นการอภิปรายตามฯญัตติที่ยื่นไว้เช่นการเสนอแนะและการสอบถามเรื่องการบริหารราชการแผ่นดินของ ครม.และนโยบายการหาเงินของรัฐบาล นอกจากการรีดภาษีประชาชนและการกู้เงินรัฐบาลชุดนี้มีอะไรบ้างที่จะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำของประเทศได้บ้างเป็นต้น นายจิรายุกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"