สหรัฐส่งเรือพิฆาตแวะเทียบท่าเลบานอน


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพเรือสหรัฐส่งเรือพิฆาต "ยูเอสเอส ราเมจ" แวะเทียบท่าที่เลบานอนเมื่อวันเสาร์ ในช่วงยามที่สถานการณ์ในภูมิภาคตะวันออกกลางกำลังตึงเครียดจากการตอบโต้กันระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอน

ภาพจากสถานทูตสหรัฐ เอลิซาเบธ ริชาร์ด (ซ้าย) จัดพิธีต้อนรับบนเรือพิฆาต ยูเอสเอส ราเมจ ที่แวะเทียบท่าในอ่าวเบรุตเมื่อวันเสาร์ / US EMBASSY IN LEBANON / AFP

    สถานทูตสหรัฐประจำกรุงเบรุตเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายนว่า เรือพิฆาตชั้นอาร์ลีห์-เบิร์ก ซึ่งสามารถยิงสกัดกั้นขีปนาวุธ แวะเทียบท่าที่เลบานอน 1 วันเมื่อวันเสาร์ โดยเป็นการแวะเยือนเพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรี ระหว่างที่เรือพิฆาตยูเอสเอส ราเมจ เข้าร่วมภารกิจเดินเรือเพื่อรับประกันเสรีภาพในการเดินเรือและการค้าอย่างเสรีในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก

    คำแถลงกล่าวด้วยว่า เอลิซาเบธ ริชาร์ด เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเลบานอน และพลเรือโทเจมส์ มัลลอย ได้เป็นเจ้าภาพให้การต้อนรับเจ้าหน้าที่สหรัฐและเลบานอนบนเรือลำนี้ ระหว่างพิธีต้อนรับ พลเรือโทมัลลอยและเอกอัครราชทูตริชาร์ดได้เน้นย้ำถึงความทุ่มเทอย่างต่อเนื่องของสหรัฐ ที่จะเป็นหุ้นส่วนที่แข็งแกร่งและยืนยาวของกองทัพเลบานอน ด้วยเป้าหมายเพื่อปรับปรุงความร่วมมือระหว่างกองทัพต่อกองทัพ และส่งเสริมความมั่นคงและปลอดภัยในภูมิภาคนี้

    สหรัฐกำลังมีปัญหาตึงเครียดกับอิหร่านและกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอน ซึ่งรัฐบาลสหรัฐคว่ำบาตรและขึ้นบัญชีเป็นองค์กรก่อการร้าย แต่ขบวนการชีอะห์กลุ่มนี้ก็มีบทบาทสำคัญในการเมืองของเลบานอน โดยมีผู้แทนอยู่ทั้งในรัฐสภาและคณะรัฐมนตรี

    กองกำลังของฮิซบุลเลาะห์เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสงครามภายในซีเรีย ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านของเลบานอน โดยได้ส่งนักรบเข้าไปช่วยเหลือรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด ที่เป็นพันธมิตรของอิหร่าน

    เมื่อเดือนกรกฎาคม สหรัฐคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่อาวุโสของฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอน 3 คน สองคนเป็นสมาชิกรัฐสภา ซึ่งเป็นครั้งแรกที่สมาชิกรัฐสภาฮิซบุลเลาะห์โดนสหรัฐคว่ำบาตร ต่อมาช่วงปลายเดือนสิงหาคม สหรัฐยังคว่ำบาตรทางการเงินต่อธนาคารจัมมาลทรัสต์ในเลบานอน โดยกล่าวหาว่าเป็นสถาบันการเงินของฮิซบุลเลาะห์

    การส่งเรือมาเทียบท่าเลบานอนครั้งนี้เกิดภายหลังความตึงเครียดระหว่างฮิซบุลเลาะห์กับอิสราเอล พันธมิตรของสหรัฐ กลับมาตึงเครียดสูง รวมถึงกรณีที่สองฝ่ายยิงจรวดตอบโต้ข้ามพรมแดนกันเมื่อวันที่ 1 กันยายน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"