เอาใหม่!'ช่อ'เปลี่ยนจาก'เฮงซวย'เป็น'มีปัญหาทุกมาตรา' ยันที่มารธน.60ไม่ชอบธรรม


เพิ่มเพื่อน    

16 ก.ย.62 -  ที่พรรคอนาคตใหม่ นางสาวพรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากการที่เจ้าตัวพูดบนเวที  "รัฐธรรมนูญนี้เพื่อใคร? รัฐธรรมนูญใหม่เพื่อคนไทยทุกคน" ที่ จ.มหาสารคาม ว่า แน่นอนว่าเราต้องรับผิดชอบสิ่งที่เราพูดออกไป แต่การแสดงความเห็นของตนว่า รัฐธรรมนูญมีปัญหาทุกมาตรานั้น หากฟังคลิปเต็มได้มีการอธิบายไปแล้วว่า เราพูดถึงที่มา กระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกระบวนการที่ไม่ชอบธรรม ระหว่างการรณรงค์เพื่อการลงประชามติ รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ มีผู้ถูกดำเนินคดีประชามติ 212 คน ฐานฝ่าฝืนคำสั่งคสช. ที่ 3/2558 ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน และมาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่น เพราะฉะนั้นการจะบอกว่า รัฐธรรมนูญมาจากการลงประชามติที่ชอบธรรม คงเป็นไปไม่ได้ เพราะมีคนถูกดำเนินคดีเป็น 100 คน รวมทั้งมีคนถูกดำเนินคดี และติดคุก จากการรณรงค์ ที่เป็นการแสดงออกอย่างสันติ ทั้ง การจัดเสวนา และการแจกใบปลิว

นอกจากนี้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 21 คน ยังถูกตั้งมาจากคนคนเดียวคือ หัวหน้า คสช. ที่เป็นหัวหน้าคณะรัฐประหาร ไม่มีความยึดโยงใดๆกับประชาชน จึงถือว่ามีที่มาไม่ชอบธรรมนั่นคือที่มา ที่ตนบอกว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหาทุกมาตรา

“ย้ำว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้มีปัญหาที่เนื้อหาในแต่ละมาตรา แต่ประเด็นที่ช่อพูดว่ามีปัญหาทุกมาตรา เพราะที่มาของมันนั้นไม่ชอบธรรม ทำให้รัฐธรรมนูญนี้ถือว่าไม่มีความชอบธรรมอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่บอกว่าการแก้รัฐธรรมนูญจะทำให้เกิดความวุ่นวายนั้น ขอย้ำว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็มีมาตราสำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่ และเรากำลังดำเนินการตามกระบวนการที่กำหนดไว้ แม้เราจะเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหามากมาย แต่เรายังเคารพและยินดีที่จะใช้ช่องทางตามรัฐธรรมนูญ เพื่อแก้ไขอย่างสันติ” โฆษกพรรคอนาคตใหม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"