ฝ่ายค้านพร้อมแล้วอภิปรายนายกฯถวายสัตย์ ไม่ครบตามรธน.


เพิ่มเพื่อน    

16 ก.ย.62 - นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีรัฐบาลเตรียมจัดเลี้ยงให้กับพรรคร่วมรัฐบาลหลังปิดสมัยประชุมสภาฯในวันที่ 19 ก.ย.ว่า เป็นธรรมดา เขาอาจไม่ค่อยได้เจอกัน เป็นเรื่องของเขา อยากให้เป็นการเลี้ยงฉลองระดมทุนเพื่อช่วยเหลือพี่น้องภาคอีสาน จะเป็นสิ่งที่ดี หากสามารถหาเงินมาบริจาคได้ก็จะช่วยผ่อนปรนพี่น้องประชาชนได้ แต่ถ้าไม่มีก็อาจจะเป็นการเลี้ยงฉลองชัยชนะอะไรบางอย่าง 

เมื่อถามถึงกระแสโซเชียลสะท้อนว่านายกฯ ไม่ค่อยลงพื้นที่ และนายกฯ เปรียบเปรยว่าแม้คนที่อยู่เมืองนอกกลับมาก็ช่วยอะไรไม่ได้ นายสมพงษ์ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจะให้ใครมาแก้ปัญหาก็คงไม่ทันท่วงที แต่อย่างน้อยต้องมีจิตใจเมื่อเห็นพี่น้องประชาชนเดือดร้อน ดังนั้นต้องใส่ใจ แสดงออกถึงความสนใจ และเป็นทุกข์แทนประชาชน ไม่ใช่ว่าน้ำท่วมภาคอีสานแล้วนายกฯ ไปที่อื่น คิดว่ารัฐบาลคงคิดอย่างเดียวว่าทำอะไรก็ถูกหมด เราในฐานะฝ่ายค้านพยายามห้าข้อมูลเพื่อชี้แนะ แต่รัฐบาลไม่เคยทำตามที่ฝ่ายค้านเสนอ หวังว่าท่านจะช่วยพิจารณาหน่อย 

นายสมพงษ์ กล่าวถึงการจัดทัพผู้อภิปรายกรณีนายกฯถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนวันที่ 18 ก.ย. ว่า ในวันดังกล่าวจะมีการอภิปรายใน 2 ประเด็น คือ การถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน และการแถลงนโยบาย ที่ไม่บอกที่มาของเงินงบประมาณ อยากให้นายกฯ ตอบ เห็นว่าผิดรัฐธรรมนูญจริงๆ อยากให้ทำให้ถูกต้อง ไม่ได้ต้องการฟาดฟันท่าน การอภิปรายนี้ก็ไม่ได้ลงมติ แค่อยากชี้แนะ และเป็นการสอบถาม และชี้แนะ หวังว่ารับบาลจะรับฟังแก้ไขให้ถูกต้อง 

เมื่อถามว่าจะรับได้หรือไม่ หากพล.อ.ประยุทธ์ จะมารับฟังในช่วงที่เปิดและปิดการอภิปรายเท่านั้น นายสมพงษ์ กล่าวว่า แล้วแต่ท่านจะฟังบ้างไม่ฟังบ้าง แต่ต้องให้ความสนใจในเรื่องนี้ ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินในเรื่องนี้เอง เชื่อว่าท่านจะมารับฟังการอภิปราย

เมื่อถามว่ากรณีประธานวิปรัฐบาลและแกนนำ ส่งสัญญาณ ถ้าหากฝ่ายค้านอภิปรายซ้ำซากก็จะเสนอลงมติปิดการอภิปรายเลย  นายสมพงษ์ กล่าวว่า ไม่เป็นไร เรื่องนี้มีประเด็นพอสมควรก็ขอให้ประธานสภาฯ เป็นผู้วินิจฉัยว่าอภิปรายซ้ำซากหรือไม่ ฝ่ายค้านก็จะพยายามอภิปรายไม่ซ้ำ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"