'สวนสัตว์เชียงใหม่' ยันต้องรอผู้เชี่ยวชาญจีนชันสูตร 'ช่วงช่วง' ยังไม่ชี้ชัดสาเหตุตาย


เพิ่มเพื่อน    

17 ก.ย.62 - ภายหลังจากข่าวการตายของช่วงช่วง หมีแพนด้าเพศผู้ อายุ 19 ปีที่ส่วนจัดแสดง โครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อบ่ายวานนี้ สร้างความเศร้าสลดให้กับทุกคน ล่าสุดที่ห้องสโมสรแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่ นายสัตวแพทย์สุเมธ กมลนรนาถ รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ฯ พร้อมด้วยนายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมทีมสัตวแพทย์และพี่เลี้ยงแพนด้าร่วมกันแถลงยืนยันการตายของแพนด้าช่วงช่วงที่เกิดขึ้น โดยมีการยืนไว้อาลัยก่อนที่นายวุฒิชัยจะแถลงข่าว

ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่าทุกคนเสียใจมากกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยช่วงช่วงตายเมื่อเวลา 16.28 น. เมื่อวานนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างที่ช่วงช่วงกำลังกินอาหารและเดินอยู่ในส่วนจัดแสดง แล้วอยู่ๆก็ล้มลงไป เจ้าหน้าที่จึงแจ้งทีมสัตวแพทย์เข้าไปดูแลแต่ก็พบว่า สัญญาณชีพหมดไปแล้ว จึงต้องเก็บซากไว้ที่่่โรงพยาบาลสัตว์ ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ตามมาตรฐาน พร้อมทั้งแจ้งทางการจีนทราบกับเหตุที่เกิดขึ้นตามที่ระบุไว้ในข้อตกลง MOU ที่กำหนดให้ผู้เชี่ยวชาญจีนมาดำเนินการชันสูตรก่อนภายใน 24 ชม.

ทั้งนี้เมื่อทราบผลชันสูตรแล้ว ก็จะมีการกำหนดแนวทางขั้นตอนต่างๆ ทั้งหมด ตามที่ระบุไว้ใน mou  จึงยังไม่สามารถให้รายละเอียดใดๆในขณะนี้ แต่ทั้งนี้แพนด้าได้ทำประกันชีวิตเอาไว้ตัวละ 15 ล้านบาท และตามสัญญาของโครงการวิจัยจะสิ้นสุดในเดือนตุลาคมปี 2566 โดยขณะนี้ทั้งทางการของไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และทางการจีนได้ทราบเหตุแล้วต่างแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนผู้เชี่ยวชาญจีนนั้นเตรียมจะเดินทางมาชันสูตรอย่างเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตามทาง น.สพ.เทวราช เวชมนัส ทีมสัตวแพทย์และทีมพี่เลี้ยงของแพนด้าได้ยืนยันว่า แพนด้าทั้งคู่จะมีการตรวจสุขภาพและเจาะเลือดทุกเดือน ก่อนตายสุขภาพของช่วงช่วงก็สมบูรณ์แข็งแรงเป็นปกติทุกอย่าง ไม่มีสัญญาณบอกเหตุถึงการเจ็บป่วยใดๆทั้งสิ้น ทั้งนี้จึงต้องรอผลชันสูตรอย่างเป็นทางการเท่านั้นว่าการตายของช่วงช่วงเกิดจากอะไร แต่ปกตินั้นอายุขัยของแพนด้าจะอยู่ประมาณ 14-20 ปีกรณีที่อยู่ในป่า ส่วนอยู่ในกรงเลี้ยงก็จะมีอายุขัยมากขึ้นเล็กน้อยตามการดูแล

ขณะที่บรรดาทีมสัตวแพทย์พี่เลี้ยง และผู้เกี่ยวข้องของสวนสัตว์เชียงใหม่ รวมไปถึงกลุ่มแฟนคลับ และประชาชนที่ทราบข่าว โดยเฉพาะโลกโซเชียลต่างได้ขึ้นข้อความไว้อาลัย และเสียใจกับการสูญเสีย แพนด้ายักษ์ช่วงช่วงครั้งนี้ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิด ทีมสัตวแพทย์พี่เลี้ยงที่ดูแลช่วงช่วง มาตลอด 16 ปีที่อยู่ในประเทศไทย ต่างอยู่ในอาการเศร้าเสียใจ เช่นเดียวกับนายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี อดีตหัวหน้าโครงการวิจัยฯคนแรกก็แสดงความเสียใจ พร้อมให้กำลังใจทุกฝ่ายกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยยอมรับว่าครอบครัวแพนด้าเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทยไปแล้ว

ขณะที่เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์เชียงใหม่ ทีมที่เลี้ยง ผู้เกี่ยวข้องทุกคนต่างพร้อมใจไว้อาลัยให้กับแพนด้าช่วงช่วงด้วยการใส่ชุดสีดำในช่วงนี้และหลายคนยังร้องไห้ทำใจไม่ได้เพราะความผูกพันมาตลอด 16 ปี สัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ จันทรังษี คนดูแลอนุบาลแพนด้าตั้งแต่เริ่มโครงการสัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์จันทรังสีคนดูแลอนุบาลแพนด้าตั้งแต่เริ่มโครงการฯบอกว่า เหมือนเป็นการสูญเสียคนในครอบครัวเพราะช่วงช่วง เป็นเหมือนลูกชายคนหนึ่งที่พี่เลี้ยงต่างก็รักและเอ็นดูมีความผูกพัน ถือเป็นความทรงจำที่ดีเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับบรรยากาศที่ส่วนจัดแสดงของช่วงก็มีบรรยากาศที่เงียบเหงาไปถนัดตา ทางสวนสัตว์ได้มีการปรับสถานที่เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมไว้อาลัยกับแพนด้าช่วงช่วงด้วย

ทั้งนี้การตายของช่วงช่วงสร้างความสนใจต่อสื่อมวลชนทุกแขนงทั้งไทยและสื่อจากจีนด้วย เนื่องจากแพนด้าช่วงช่วงเป็นหนึ่งในสองแพนด้าที่อยู่ภายใต้โครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในไทย เป็นทูตสันถวไมตรีระหว่างไทยกับจีน การตายของช่วงช่วง สร้างความเสียใจให้กับทุกคนเป็นอย่างมาก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"