พิลึก!ฝ่ายค้านเตรียมแผนวอล์คเอ้าท์หากรัฐบาลตีรวนซักฟอกนายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

17 ก.ย.62- ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุม 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อหารือแนวทางการอภิปรายพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา152 กรณีถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนและการไม่ยอมแจกแจงที่มาของงบประมาณ ระหว่างแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาฯ  โดยมีตัวแทนแต่ละพรรคเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง  ประธานคณะกรรมาการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน)  นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย นายรังสิมันต์ โรม ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เป็นต้น

นายสุทิน  ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมถึงการวางตัวผู้อภิปรายฯว่า มีการปรับลดจำนวนผู้อภิปรายเหลือเพียง 15 คน เนื่องจากต้องการเน้นคุณภาพไม่ต้องการเน้นปริมาณ หากอภิปรายได้ครอบคลุมทุกประเด็น ทั้งการซักถามและการชี้แจงของนายกรัฐมนตรี รวมถึงได้รับความร่วมมือจากพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ประท้วงมากจนเกินไปก็อาจจะทำให้การอภิปรายจบเร็วกว่าเวลาที่กำหนด ประเด็นการถวายสัตย์ผู้อภิปรายหลัก นำโดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส  ส.ส.บัญชีรายชื่อ  พรรคเสรีรวมไทย และนายวันมูฮะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ  ส่วนประเด็นการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาที่ไม่ชี้แจงแหล่งที่มาของงบประมาณจะนำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ขณะที่ตนจะเป็นผู้อภิปรายสรุปปิดท้าย

“คิดว่าส.ส. พรรคร่วมรัฐบาล อาจจะยกคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาประท้วง ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการอภิปรายของฝ่ายค้าน ซึ่งจะทำให้เสียเวลาหรืออาจจะหาเหตุจนต้องทำให้มีการขอเปิดประชุมลับ หรือหาเหตุมาประท้วงจนทำให้อภิปรายไม่ได้ หากรัฐบาลตีรวนโดยไม่มีเหตุผล การวอล์คเอ้าท์จากห้องประชุม ก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่พรรคฝ่ายค้านวางไว้ แต่จะเป็นแนวทางสุดท้าย เพราะฝ่ายค้านต้องการชี้แจงหาทางออกของปัญหานี้  ไม่ใช่จ้องทำลาย หากรัฐบาลชี้แจงได้ก็จะเป็นผลดีกับรัฐบาลเองเพราะประชาชนจับตาดู”นายสุทินกล่าว

นายสุทินกล่าวอีกว่า รูปแบบการอภิปรายก็จะปรับตามความเหมาะสมโดยเฉพาะปมถวายสัตย์ที่นายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นผู้ที่ชี้แจงเท่านั้น  ส่วนการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาฯ ที่ไม่ชี้แจงงบประมาณซึ่งทราบว่าจะมอบหมายให้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ มาเป็นผู้ชี้แจงแทน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็สามารถทำได้หากมีรายละเอียดและคำตอบที่ชัดเจน

มีรายงานว่า นายสุทิน ยังได้แจ้งต่อที่ประชุมตอนหนึ่งว่า นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์  หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์  ขอร่วมอภิปรายปมถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนของนายกรัฐมนตรีด้วย ซึ่งได้แบ่งเวลาให้นายมงคลกิตติ์อภิปราย 10 นาที  ส่วนการอภิปรายโดยเฉพาะการขอประชุมลับสามารถใช้เสียงส.ส. 1 ใน 4 หรือคณะรัฐมนตรีขอประชุมลับได้ อย่างไรก็ดีหากรัฐบาลตั้งแง่ดึงเวลาไม่ลงชื่อเข้าประชุม อาจทำให้เวลาเปิดประชุมต้องเลื่อนออกไป แต่ขอให้ทุกพรรคกำชับส.ส.ให้มาลงชื่อร่วมประชุมก่อนเวลาประชุม เพื่อเป็นการกดดัน ส.ส.พรรครัฐบาล.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"