รอชันสูตร ‘ช่วงช่วง’ หวั่นจีนขอ หลินฮุ่ยคืน


เพิ่มเพื่อน    


    สวนสัตว์เชียงใหม่แถลงยังไม่รู้สาเหตุการตาย "ช่วงช่วง" แพนดาเพศผู้ รอผู้เชี่ยวชาญชาวจีนมาชันสูตรตามข้อตกลง ด้านหลินฮุ่ยยังปกติดี แต่มีแนวโน้มแผ่นดินแม่อาจนำกลับ "วราวุธ" ชี้เป็นไปได้ยากที่เขาจะให้ยืมแพนดาตัวใหม่มาคู่กัน
    เมื่อวันที่ 17 กันยายนนี้ ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ นายสัตวแพทย์สุเมธ กมลนรนาถ รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ฯ พร้อมด้วยนายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ทีมสัตวแพทย์และพี่เลี้ยงแพนดา ร่วมแถลงข่าวแพนดาเพศผู้ชื่อ "ช่วงช่วง" ตายเมื่อบ่ายวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยนายวุฒิชัยกล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างที่ช่วงช่วงกำลังกินอาหารและเดินอยู่ในส่วนจัดแสดง แล้วอยู่ๆ ก็ล้มลงไป เจ้าหน้าจึงแจ้งทีมสัตวแพทย์เข้าไปดูแล แต่ก็พบว่าสัญญาณชีพไม่มีแล้ว จึงต้องเก็บซากไว้ที่โรงพยาบาลสัตว์ ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมทั้งแจ้งทางการจีนทราบตามที่ระบุไว้ในข้อตกลง MOU ที่กำหนดให้ผู้เชี่ยวชาญจีนมาชันสูตรก่อนภายใน 24 ชั่วโมง เมื่อทราบผลชันสูตรแล้วก็จะมีการกำหนดแนวทางขั้นตอนต่างๆ ทั้งหมด แต่ทั้งนี้ แพนดาได้ทำประกันชีวิตเอาไว้ตัวละ 15 ล้านบาท และตามสัญญาของโครงการวิจัยจะสิ้นสุดในเดือนตุลาคม 2566 โดยขณะนี้ทั้งทางการไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และทางการจีนได้ทราบเหตุแล้ว ต่างแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนผู้เชี่ยวชาญจีนเตรียมจะเดินทางมาชันสูตรอย่างเร็วที่สุด
    นสพ.เทวราช เวชมนัส ทีมสัตวแพทย์และพี่เลี้ยงของแพนดา ยืนยันว่าแพนดาช่วงช่วงและหลินฮุ่ยจะมีการตรวจสุขภาพและเจาะเลือดทุกเดือน ก่อนตายสุขภาพของช่วงช่วง สมบูรณ์ แข็งแรงเป็นปกติทุกอย่าง ไม่มีสัญญาณบอกเหตุถึงการเจ็บป่วยใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งปกติอายุขัยของแพนดาจะอยู่ประมาณ 14-20 ปีกรณีที่อยู่ในป่า ส่วนอยู่ในกรงเลี้ยงจะมีอายุขัยมากขึ้นเล็กน้อยตามการดูแล
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ทีมที่เลี้ยง ผู้เกี่ยวข้องกับแพนดาทุกคนต่างพร้อมใจไว้อาลัยให้กับแพนดาช่วงช่วงด้วยการสวมชุดสีดำในช่วงนี้ และหลายคนยังร้องไห้ทำใจไม่ได้เพราะความผูกพันมานาน โดยช่วงช่วงมีอายุ 19 ปี 
    ด้านหลินฮุ่ย แพนด้าเพศเมีย ยังใช้ชีวิตตามปกติ ออกมากินอาหาร ผลไม้ และไผ่ โดยไม่มีท่าทีผิดแปลกใดๆ 
    ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ช่วงช่วงเป็นแพนดาที่สาธารณรัฐประชาชนจีนให้ประเทศไทยยืมจัดแสดงที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ในฐานะทูตสันถวไมตรีไทย-จีน ซึ่งขอแสดงความเสียใจกับคนไทยที่สูญเสียช่วงช่วง เพราะอยู่กับคนไทยมากว่าสิบปี ได้ให้ความสุขกับคนไทยมาตลอด ขณะนี้มีการเก็บรักษาร่างของช่วงช่วงเอาไว้อย่างดีเพื่อรอการชันสูตร อย่างไรก็ตาม ยืนยันที่ผ่านมาเรามีมาตรการดูแลแพนดาอย่างดี ทั้งการรักษาความปลอดภัยและการดูแลสุขภาพ จึงเชื่อว่าไม่มีการจงใจอะไรทั้งนั้น เพราะแพนดาเป็นสัตว์ที่ไม่มีพิษภัย
    ผู้สื่อข่าวถามว่า มีโอกาสที่จะมีแพนดาตัวอื่นมาทดแทนหรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า น่าจะลำบาก และตนตอบไม่ถูกเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เราเป็นห่วงหลินฮุ่ย แพนดาตัวเมีย ยกตัวอย่างมนุษย์อยู่ด้วยกันมากว่าสิบปี แล้วอยู่ๆ หายไปหนึ่งตัว อาจว้าเหว่ จึงต้องดูสภาพของหลินฮุ่ยจะมีปฏิกิริยาอย่างไร และเรายังไม่ทราบว่าท้ายที่สุดทางจีนจะมีมาตรการอย่างไร
    เมื่อถามว่า ความเป็นไปได้ในการนำหลินฮุ่ยกลับจีน กับความเป็นไปได้ในการจะหาแพนดาเพศผู้ตัวใหม่มาแทนช่วงช่วง อย่างไหนมีมากกว่ากัน นายวราวุธกล่าวว่า ส่วนตัวถ้ามีคนมาขอช้างไทยไปอยู่ต่างประเทศ 2 เชือก แล้วเชือกหนึ่งตาย ตนก็อยากจะนำอีกเชือกกลับมาดูแลที่ไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่เราเข้าใจได้ เพราะเป็นเหตุการณ์ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น ดังนั้น จึงไม่รู้ว่าแนวทางของจีนนั้นจะดำเนินการอย่างไร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"