บินไปนอกคลี่ปมธรรมนัส ‘ปรับครม.’แลกหยุดสอบ!


เพิ่มเพื่อน    

 กรรมาธิการปราบโกงตั้ง 2 อนุ กมธ.หาข้อเท็จจริง "ธรรมนัส" ปมติดคุกออสเตรเลีย-ปริญญาปลอม จ่อบินข้ามประเทศหาข้อมูล "เสรีพิศุทธ์" ยื่นหมูยื่นแมวปรับพ้น ครม.แลกยุติตรวจสอบ ขณะที่ รมช.เกษตรฯ ไม่สบายลาประชุม ครม. ปัดป่วยการเมือง

    พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ  และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังประชุม กมธ.ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ว่าที่ประชุมมีมติตั้งคณะอนุกรรมาธิการ 2 ชุด เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีปัญหาเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติดและถูกจำคุกที่ประเทศออสเตรเลีย และกรณีวุฒิการศึกษาปริญญาเอกเป็นของจริงหรือของปลอม 
    พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า อนุ กมธ.ทั้ง 2 ชุดจะเดินทางไปต่างประเทศ หาข้อมูลทั้งพยานบุคคลและพยานเอกสารที่ประเทศออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา และวานูอาตู โดยให้กรอบเวลาทำงาน 30 วัน ทั้งนี้ช่วงที่ผ่านมาตนได้ข้อมูลคดี ร.อ.ธรรมนัสมาเกือบครบแล้วจากประชาชนที่ส่งข้อมูลเข้ามาให้ แต่ต้องไปหาหลักฐานเพิ่มเติมทั้งพยานบุคคล เอกสาร มาประกอบให้ชัดเจนยิ่งขึ้น 
    "ถ้ารัฐบาลจะปรับ ครม.นำคนที่เข้ามาโดยไม่ถูกต้องออก ก็ขอให้ดำเนินการ หากปรับ ครม.ให้ถูกต้อง กมธ.ก็สามารถยุติการตรวจสอบได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องเรียก ร.อ.ธรรมนัสมาให้ข้อมูล เพราะอยู่ระหว่างชั้นการตรวจสอบข้อเท็จจริง ยืนยันว่าการทำงานของ กมธ.ไม่มีปาหี่ ทำงานเต็มที่ ไม่เกรงกลัวใคร"     พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ระบุ
    พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวต่อว่า ส่วนการเดินทางไปต่างประเทศนั้น จะตั้งเรื่องขออนุมัติงบประมาณเดินทางจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร หากใช้งบประมาณรายจ่ายในปี 2562 ที่เหลือระยะเวลาการใช้จ่ายอีกเพียง 12-13 วันทันจะใช้งบปี 62 แต่ถ้าไม่ทัน จะต้องใช้งบรายจ่ายปี 2563 ต่อไป 
    "ส่วนกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้ตรวจสอบเฉพาะวุฒิการศึกษาด้านปริญญาตรี แต่ไม่ได้ตรวจสอบวุฒิการศึกษาปริญญาเอกนั้น ความจริง ร.อ.ธรรมนัสใช้วุฒิปริญญาตรีก็ถือว่ามีคุณสมบัติถูกต้องสมัครได้แล้ว แต่เมื่อ ร.อ.ธรรมนัสยื่นวุฒิปริญญาเอกมาอีก ก็จำเป็นต้องตรวจสอบว่า เป็นวุฒิปลอม ขัดกฎหมายและขัดจริยธรรมหรือไม่"
    นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะโฆษก กมธ. กล่าวว่า ที่ประชุมกมธ.ตั้งอนุ กมธ. 2 ชุด คือ 1.คณะอนุ กมธ.ตรวจสอบประเด็นวุฒิการศึกษาปริญญาเอกของ ร.อ.ธรรมนัส มี น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เป็นประธานอนุ กมธ. และ 2.คณะ กมธ.ตรวจสอบประเด็นยาเสพติด มีตนเป็นประธาน โดยอนุ กมธ.ทั้ง 2 ชุดจะเดินทางไปต่างประเทศ หาข้อมูลยังแหล่งต้นตอทั้ง 2 กรณี เพื่อหาหลักฐานมาประกอบต่อไป
    ช่วงเช้าวันเดียวกัน ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ปรากฏว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลาป่วยต่อที่ประชุม ครม. เนื่องจากมีอาการไข้สูง และแพทย์ขอให้เข้าพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ ซอยศูนย์วิจัย
    อย่างไรก็ตาม ช่วงเที่ยง มีรายงานว่า ร.อ.ธรรมนัสได้เดินทางออกจากโรงพยาบาลกรุงเทพแล้ว โดยร.อ.ธรรมนัสเปิดเผยว่าตนได้เข้าพักรักษาอาการป่วย มีไข้สูงจากโรคชิคุนกุนยา ที่เกิดจากสภาพร่างกายอ่อนเพลียจากการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งแพทย์ได้แนะนำให้ดูแลสุขภาพและพักผ่อนให้มากๆ โดยอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้ตั้งแต่เวลา 07.00 น.ที่ผ่านมา พร้อมกับแนะนำให้ตนพักผ่อนมากๆ แต่เพื่อความแน่ใจ จึงพักเพื่อเช็กดูอาการให้ก่อน จึงลาประชุม ครม.ในช่วงเช้า และตลอดทั้งวันจะต้องเฝ้าดูอาการของตัวเองด้วยว่าเป็นอย่างไร
    ร.อ.ธรรมนัสยืนยันไม่ได้ตั้งใจจะลาที่ประชุม ครม. แต่ป่วยและหมอให้พักรักษาตัวที่โรงพยาบาล จึงจำเป็นต้องลา แต่ในช่วงบ่ายตนจะไปกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อรับเอกสารจากผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนเรื่องปัญหาที่ดินทำกิน และประชุมร่วมกับข้าราชการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
    "ยืนยันว่าผมไม่ได้เป็นการป่วยการเมือง แต่ไม่สบายจริงๆ และไม่ได้กังวลเรื่องคดีความหรือประเด็นที่ถูกรุมเร้าอยู่ในขณะนี้ เพราะทุกอย่างได้มอบหมายให้ทนายความเป็นคนดำเนินการแล้ว” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว
    นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณี ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งถูกโจมตีอย่างหนักทั้งเรื่องคดีพัวพันกับยาเสพติดและวุฒิการศึกษา ว่าเรื่องนี้ ร.อ.ธรรมนัสจะต้องเป็นผู้ชี้แจงข้อเท็จจริง และพรรค พปชร.ต้องรับฟังคำชี้แจงนั้น รวมถึง ร.อ.ธรรมนัสต้องชี้แจงต่อสาธารณชนด้วย เราก็รับทราบตามข้อเท็จจริงที่ได้ชี้แจงมา
    ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเป็นการใช้วุฒิการศึกษาปลอมในการเข้าดำรงตำแหน่งแล้ว ทางพรรค พปชร.จะต้องรับผิดชอบอย่างไร นายสนธิรัตน์กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นตอนตรงนั้น อย่าเพิ่งไปพูดถึงตรงนั้น ทุกอย่างให้เกิดข้อเท็จจริงขึ้นมาก่อน แล้วค่อยมาว่ากันตอนนี้เราต้องฟังข้อเท็จจริงที่ ร.อ.ธรรมนัสได้บอกก่อน
    เมื่อถามว่า ในพรรควิเคราะห์กันหรือไม่ว่าทำไม ร.อ.ธรรมนัสถึงตกเป็นเป้าโจมตี เลขาธิการ พปชร. กล่าวว่า เป็นเรื่องของการเมือง การพุ่งเป้าไปที่ ร.อ.ธรรมนัส เพราะถือเป็นบุคคลสำคัญ
    พอซักว่าจะส่งผลกระทบต่อรัฐบาลมากน้อยเพียงใด นายสนธิรัตน์กล่าวว่า คงเป็นเรื่องตัวบุคคล อย่าไปมองโยงไปถึงรัฐบาล อย่าไปกังวลใจ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"