ร้องปปช.สอบ5ตุลาการศาลรธน. ผลประโยชน์ทับซ้อนยกคำร้อง'บิ๊กตู่'


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.ย. 62 – ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) นำโดยนายชลธิศ โชติสวัสดิ์ เลขาธิการ สนท. พร้อมด้วยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ยื่นหนังสือถึง เลขาธิการ ป.ป.ช. ผ่านนายวราพงษ์ อินต๊ะโมงค์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีผลประโยชน์ทับซ้อนกรณีไม่รับคำร้องถวายสัตย์ปฏิญาณ และกรณีอื่น ๆ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นผู้ถูกร้องหรือไม่

โดยนายชลธิศ กล่าวว่า สนท. มีความกังวลว่าคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญที่ไม่รับคำร้องกรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณของพล.อ.ประยุทธ์ไว้พิจารณานั้น อาจจะเข้าข่ายการกระทำอันเป็นการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวมตามมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ.2561 ข้อ 11 หรือไม่ เนื่องจากมีตุลาการ 5 คน ซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 2551 และหมดวาระในปี 2560 แต่ได้ปฏิบัติหน้าที่ต่อตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 24/2560 เรื่องให้งดเว้นกาคัดเลือกหรือสรรหาบุคคลให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 23/2560 ซึ่งลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ ที่เป็นผู้ถูกร้องในกรณีดังกล่าว ดังนั้นทาง สนท. จึงยื่นเรื่องร้องเรียนเพื่อให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบในกรณีดังกล่าวต่อไป

ด้านนายพริษฐ์ กล่าวว่า การมายื่นเรื่องของ สนท.ในวันนี้เพื่อธำรงไว้ซึ่งมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระฯ เพราะการที่มีตุลาการ 5 คนที่ได้ต่ออายุจากคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ มาพิจารณาคำร้องที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ถูกกล่าวหานั้น มองว่าเป็นการทำให้กระบวนการยุติธรรมไม่สง่างาม ส่วนกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุว่าจะยุบศาลรับธรรมนูญนั้น ไม่ว่าจะมีการยุบศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ก็แล้วแต่ แต่ตุลาการในศาลรัฐธรรมนูญควรมีความยึดโยงกับประชาชนให้มากกว่านี้ อย่างกรณีศาลสูงสุดของสหรัฐอเมริกา ที่มีความยึดโยงกับประชาชนมากกว่า อีกทั้งเห็นว่าประชาชนควรวิพากษ์วิจารณ์คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"