ลุ้นผ่าช่วงช่วง ประมาทเจอปรับ


เพิ่มเพื่อน    


    สวนสัตว์เชียงใหม่ไว้อาลัยช่วงช่วง เสธ.อู้ชี้หากทำประมาทแพนดาตาย ไทยต้องจ่ายค่าปรับตัวละ 50 ล้านบาท แนะเลี้ยงหลินฮุ่ยตัวเดียวไปก่อน ค่อยคิดขอยืมตัวใหม่จากจีน เผยหลินปิงได้ลูกแฝดอายุ 2 ขวบแล้ว
    นายสัตวแพทย์สุเมธ กมลนรนาถ รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยเมื่อวันที่ 18 กันยายนนี้ ว่า คืนเดียวกัน คณะผู้เชี่ยวชาญจากจีน 5 คนจะเดินทางมาถึงจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อร่วมชันสูตรซากของแพนดาช่วงช่วง ร่วมกับทีมสัตวแพทย์และผู้เชี่ยวชาญของไทยอีก 4 คน และหลังจากนั้นน่าจะไม่เกิน 7 วัน จะทราบสาเหตุการตาย หลังจากนั้นก็ต้องส่งซากช่วงช่วงคืนให้ทางการจีน เนื่องจากแพนดาถือเป็นสมบัติของประเทศจีน 
    ส่วนเรื่องการต่อสัญญาหรือเจรจาจะขอแพนดาตัวใหม่มาอยู่คู่กับแพนดาหลินฮุ่ยหรือไม่นั้น นสพ.สุเมธกล่าวว่า ต้องเป็นเรื่องระหว่างรัฐบาลของสองประเทศเจรจากัน เช่นเดียวกันกับตอนที่เราได้แพนดาช่วงช่วงและหลินฮุ่ยมา ก็เป็นการเจรจากันระหว่างสองรัฐบาลในสมัยนั้น
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้าส่วนจัดแสดงแพนดา สวนสัตว์เชียงใหม่ ทางสวนสัตว์จัดกิจกรรมไว้อาลัยช่วงช่วง โดยมีการตกแต่งสถานที่ด้วยผ้าแพรขาวดำ พร้อมตั้งโต๊ะเพื่อวางดอกไม้แสดงความอาลัยช่วงช่วง ที่สร้างรอยยิ้มและความสุขให้ผู้คนตลอดช่วง 16 ปีที่อยู่ในสวนสัตว์เชียงใหม่ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่และพนักงานของสวนสัตว์เชียงใหม่ยังร่วมแต่งชุดขาวดำเพื่อไว้อาลัยด้วย
    ด้าน พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธานกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา อดีตประธานคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ฯ กล่าวถึงการตายของหมีแพนดาช่วงช่วง วัย 19 ปี ว่า ในอดีตสมัย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นรองนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2544 เคยมาเยี่ยมองค์การสวนสัตว์ฯ และได้ถามว่าอยากได้อะไร ตนก็เสนอขอหมีแพนดาซึ่งคนไทยให้ความสนใจมาก จากนั้นผ่านไป 2 ปี พล.อ.ชวลิตขอหมีแพนดามาเป็นทูตสันถวไมตรี ย้ำความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศจนได้หมีแพนดา 2 ตัวจากศูนย์วิจัยและพัฒนาหมีวูล่อง เมืองเฉินตู ทางเหนือของมณฑลเสฉวน คือช่วงช่วง และหลินฮุ่ย โดยเงื่อนไขมีค่าตอบแทนคู่ละ 10 ล้านบาทต่อปี ซึ่งเป็นราคามิตรภาพ เพื่อสนับสนุนโครงการวิจัยและพัฒนาหมีแพนดาของจีน และต่อสัญญา 10 ปีต่อครั้ง ซึ่งไทยเพิ่งต่อสัญญาไปเพียงครั้งเดียวในช่วงช่วงช่วง-หลินฮุ่ย อายุ 16 ปีที่ผ่านมา 
    พล.อ.เลิศรัตน์กล่าวว่า จากที่ติดตามข่าว ถ้าตายโดยธรรมชาติ ไม่ได้ปล่อยปละละเลย ไม่ได้ประมาท ถือว่าต่างฝ่ายต่างไม่มีค่าปรับใดๆ แต่ถ้าตายด้วยความประมาท เราต้องเสียค่าปรับตัวละ 50 ล้านบาทตามเงื่อนไข 
    "เมื่อเร็วๆ นี้ ผมได้เดินทางไปเมืองเฉินตู เพื่อไปดูการเติบโตของหลินปิง ลูกของช่วงช่วง-หลินฮุ่ย ปรากฏว่าอายุ 8 ปี มีลูกแล้วเป็นฝาแฝด ตัวผู้ 1 ตัว ตัวเมีย 1 ตัว อายุได้ 2 ขวบ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี"
    ผู้สื่อข่าวถามว่ามีโอกาสที่ประเทศไทยจะขอแพนดามาทดแทนช่วงช่วงที่ตายไปหรือไม่ พล.อ.เลิศรัตน์กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ เพราะการดูแลหมีไม่ง่าย ต้องมีค่าใช้จ่ายสูง ดังนั้นควรจะเลี้ยงหลินฮุ่ยไปก่อนจะดีกว่าจนกว่าจะตาย ซึ่งก็ไม่น่ามีปัญหาว่าหลินฮุ่ยจะเหงาหรือไม่เพราะอยู่ตัวเดียว ซึ่งจริงๆ แล้วช่วงช่วงกับหลินฮุยแยกกรงกันอยู่ จึงไม่น่ามีปัญหา ขณะนี้หลินฮุ่ยอายุ 18 ปี อยู่ได้อีกนาน เต็มที่ก็ไม่น่าเกิน 30 ปี นอกจากนี้ทางจีนมีโครงการวิจัยและพัฒนาหมีแพนดาจากเดิมกว่า 200 ตัว เป็น 500 ตัว โอกาสที่รอดมีถึง 80 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมรอดเพียง 30 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นไม่จำเป็นต้องรีบไปเจรจาของมาเลี้ยงใหม่ทดแทนช่วงช่วงแต่อย่างใด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"