“อิทธิพล”ลงพื้นที่ยโสธร-อุบลฯ ประเมินความเสียหายวัด-โบราณสถานจมน้ำ พร้อมตั้งงบฯฟื้นฟู


เพิ่มเพื่อน    

 

19 ก.ย.62-นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) พร้อมด้วยนายพิกิฎ์ ศรีชนะ เลขานุการรมว.วัฒนธรรม และนายอนันต์ ชูโชติ  อธิบดีกรมศิลปากร ลงพื้นที่ จ. ยโสธรและจ.อุบลราชธานี ตรวจเยี่ยมโบราณสถานที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนโพดุลและดีเปรสชั่นคาจิกิ  โดยเริ่มจากวัดศรีธาตุตำบลสิงห์  ต่อด้วยธาตุถาดทองหรือธาตุก่องข้าวน้อย  ต.ตาดทองจากนั้นลงเรือเข้าพื้นที่บ้านดอนแก้วตำบลเขื่องคำ  อ.เมืองยโสธร จ.ยโสธร ซึ่งมีน้ำท่วมขังพื้นที่เกษตรของชาวบ้านก่อนไปตรวจเยี่ยมวัดสุปัฏนารามวรวิหาร จ.อุบลราชธานี  ซึ่งเป็นศูนย์อพยพชั่วคราวผู้ประสบภัยพร้อมมอบถุงยังชีพให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจำนวน 2,480 ชุดและเรือจำนวน 5 ลำและถังน้ำ 1,000 ลิตร จำนวน 10 ใบ เพื่อให้ชาวบ้านนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

     นายอิทธิพล กล่าวว่าจากการตรวจเยี่ยม จ.ยโสธรมีแหล่งโบราณสถานอุปมุงวัดศรีธาตุที่พังถล่มเสียหายทั้งหลังคาและผนังด้านหลังถึง 60%  โดยสำนักศิลปากรที่9 อุบลราชธานีได้ประเมินความเสียหาย พร้อมตั้งงบประมาณจำนวน3 แสนบาทสำหรับบูรณะกลับคืนสภาพเดิมได้ทั้งลวดลายและรูปแบบข ณะที่พระธาตุถาดทอง  หรือธาตุก่องข้าวน้อยโบราณสถานสำคัญของจังหวัด มีอายุไม่ต่ำกว่า 200 ปี  มีน้ำท่วมขังมานานโดยประมาณการงบประมาณบูรณะไว้จำนวน 1,850,000 บาทและได้สั่งให้เตรียมพร้อมมาตรการป้องกันน้ำท่วมและติดตั้งเครื่องสูบน้ำกรณีที่อาจจะเกิดฝนตกต่อเนื่องอีกในอนาคตส่วนที่ จ.อุบลราชธานี มีศาสนสถานได้รับผลกระทบ อาทิ วัดสุปัฏนารามวรวิหาร ซึ่งเป็นที่ตั้งศูนย์พิธีการศพที่ได้รับพระราชทานน้ำยังท่วมชุมชนรอบวัดและบางส่วนของบริเวณวัดและยังมีอีกหลายวัดที่ อ.วารินชำราบจมน้ำอยู่ 

    รมว.วธ. กล่าวต่อว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ตนพร้อมคณะกระทรวงวัฒนธรรม  มาตรวจสถานที่จริงในส่วนที่รับผิดชอบประกอบด้วยโบราณสถานวัดชุมชนและประชาชนในเครือข่ายด้านศิลปวัฒนธรรมเป็นการให้กำลังใจชาวบ้านและเป็นสัญญาจากรัฐบาลช่วยเหลือประชาชนหลังน้ำท่วมเยียวยาหลังน้ำลดและวางแผนการป้องกันในฤดูการหน้า  โดยจะมีการเก็บข้อมูลและภาพเพื่อใช้ประเมินความเสียหายจากนั้นจะนำรายงานพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี  และคณะรัฐมนตรีเพื่อให้รับทราบปัญหาและช่วยสนับสนุนงบประมาณดูแลความเสียหายโดยจ่ายค่าชดเชยให้ตามลำดับโดยเร็วที่สุดสำหรับการการฟื้นฟูและซ่อมแซมเบื้องต้นจะใช้งบประมาณเหลือจ่ายของวธ.ซึ่งมีอยู่หลัก 10 ล้านบาท  หากไม่เพียงพอนายกฯได้แจ้งให้สามารถของบประมาณกลางเพื่อเยียวยาหลังน้ำลดได้  อย่างไรก็ตามการพบปะประชาชนนั้นไม่ต้องการให้เป็นภาระของจังหวัดแต่เพื่อเติมเต็มส่วนที่ขาด ทั้งนี้ แม้ว่าผลจากพายุจะทำให้ข้าวของเสียหายได้แต่ขอให้ชาวบ้านอย่าเสียกำลังใจและหลังน้ำลดแล้วขอให้สำรวจพื้นที่โดยละเอียดซึ่งรัฐบาลพร้อมให้การดูแลจัดสรรงบประมาณฟื้นฟูทุกด้านทั้งที่อยู่อาศัยถนนหนทางพืชผลการเกษตรวัดวาอารามที่เสียหาย 

/


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"