หลายจว.ใต้ห่มฝุ่น


เพิ่มเพื่อน    


    ฝุ่นจิ๋วกลับมาปกคลุมหลายจังหวัดภาคใต้ตอนล่าง หาดใหญ่เริ่มมีผลกระทบ ติดตั้งเครื่องตรวจวัด 4 จุด ส่วนที่ยะลาและปัตตานี ปริมาณฝุ่นสูงขึ้นเป็นลำดับ เตือนประชาชนกลุ่มเสี่ยงดูแลสุขภาพ พร้อมแจกหน้ากากอนามัย
    สถานการณ์หมอกควัน ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุดในภาคใต้อยู่ในขณะนี้ คุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐานมา 2 วันแล้ว ล่าสุดเจ้าหน้าที่ส่วนช่างสุขาภิบาล สำนักการช่าง ซึ่งดูแลด้านอากาศและเสียง ได้นำเครื่องวัดฝุ่นอัตโนมัติ จำนวน 4 เครื่อง ไปติดตั้งในพื้นที่ตัวเมืองหาดใหญ่ รวม 4 จุด คือที่ห้างสรรพสินค้าไดอาน่า โรงแรมลีการ์เด้นท์พลาซ่า โรงเรียนเทศบาล 6 และภายในเทศบาลนครหาดใหญ่ เพื่อวัดค่าปริมาณฝุ่นควันตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเครื่องนี้ได้รับมาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และประชาชนสามารถดูข้อมูลได้ผ่านแอปพลิเคชันไลน์ เพื่อจะได้ดูแลสุขภาพให้สอดคล้องกับสถานการณ์
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพมุมสูงของเมืองหาดใหญ่ยังพบมีม่านหมอกควันปกคลุมหนาแน่นทั่วทั้งเมืองจนกลายเป็นเมืองในหมอก ฝุ่นควันไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด และยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเฉลี่ย 24 ชั่วโมง อยู่ที่ประมาณ 77 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
    อย่างไรก็ตาม วิกฤติหมอกควันที่ปกคลุมในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ ขณะนี้ยังไม่กระทบกับการบิน โดยที่ท่าอากาศยานหาดใหญ่ทุกเที่ยวบินยังคงให้บริการตามปกติ
    นายธนัญชัย วรรณสุข ผู้อำนวยการสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 สงขลา เปิดเผยว่า ปัญหาหมอกควันยังปกคลุมยาวไปจนถึงวันอาทิตย์นี้ แม้ฝนจะตกลงมา แต่ก็ช่วยได้ในช่วงสั้นๆ หมอกควันก็ยังกลับมาอีก เพราะทิศทางลมยังพัดหมอกควันเข้าไปยังพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างอย่างต่อเนื่อง
    ขณะที่นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัดเพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์หมอกควันอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง และมีการทำหนังสือแจ้งสถานการณ์หมอกควันไปยังสำนักงานเลขาธิการอาเซียนแล้ว ซึ่งทางสำนักงานเลขาธิการอาเซียนได้ประกาศยกระดับการแจ้งเตือนในภูมิภาคอาเซียนตอนล่างเป็นระดับที่ 3 และจุดความร้อนเกิน 250 จุดต่อเนื่อง 2 วันขึ้นไป มีกลุ่มควันหนาแน่น สภาพแห้งแล้ง ประกอบกับมีลมพัดกลุ่มควันเข้ามายังประเทศสมาชิก
    ยะลา สภาพอากาศในพื้นที่เขตเทศบาลนครยะลาเต็มไปด้วยหมอกควันปกคลุมทั่วไปทั้งเมือง โดยมีประชาชนเริ่มสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันฝุ่นกันบ้างแล้ว ล่าสุด เพจเทศบาลนครยะลาได้โพสต์ข้อความแจ้งเตือนประชาชนว่า สถานการณ์หมอกควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซียส่งผลกระทบต่อจังหวัดยะลา วันที่ 19 กันยายน 2562 เวลา 06.00 น. ค่า PM 2.5 ในเขตเทศบาลนครยะลา วัดได้เท่ากับ 56 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครยะลา ได้เตรียมผ้าปิดจมูกไว้แจกประชาชนกลุ่มเสี่ยง โดยขอรับได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข เทศบาลนครยะลา และขอให้ชาวยะลาติดตามข่าวสารรายงานสถานการณ์หมอกควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซียอย่างใกล้ชิดต่อไป
    นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา กล่าวว่า ให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามรับฟังข่าวสารและข้อมูลจากทางราชการอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยงต้องดูแลตนเองเป็นพิเศษ ได้แก่ ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ หอบหืด ภูมิแพ้ ถุงลมโป่งพอง โรคหลอดเลือดหัวใจ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่มีโรคประจำตัว รวมทั้งผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นเวลานาน และตำรวจจราจรที่ทำงานกลางแจ้ง ควรสวมหน้ากาก สวมแว่นตา เสื้อแขนยาว เพื่อป้องกันฝุ่นด้วย นอกจากนี้ หากประชาชนมีอาการผิดปกติ เช่น หายใจติดขัด แน่นหน้าอก วิงเวียนศีรษะ หรือหมดสติ ให้รีบไปรับการตรวจรักษาที่สถานพยาบาลโดยเร็ว สอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422
    ที่บริเวณหน้าสถานีรถไฟยะลา นายอนุชิต กาญจนานุชิต รองนายกเทศมนตรีนครยะลา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และนักศึกษาจิตอาสา ได้ร่วมกันแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้แก่ประชาชน หลังจากสภาพอากาศในพื้นที่เขตเทศบาลนครยะลามีหมอกควันจากไฟป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เข้าปกคลุมจำนวนมาก โดยวัดค่า PM 2.5 เกินกว่ามาตรฐาน 
    อย่างไรก็ตาม เวลา 15.40 น. ได้มีฝนตกลงมาในพื้นที่เขตเทศบาลนครยะลานานกว่า 20 นาที ส่งผลให้สถานการณ์ฝุ่นและหมอกควันเบาบางลงบ้าง            
    ปัตตานี ในเขตอำเภอเมืองเริ่มได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟป่าของประเทศอินโดนีเซียแล้ว มองจากตึกสูงในพื้นที่ปัตตานีพบว่า ท้องฟ้าถูกปกคลุมด้วยหมอกหรือควันลักษณะเป็นฝุ่นจิ๋วที่ปกคลุมทั่วทุกพื้นที่ ทำให้ค่า PM 2.5 มีค่าสูงขึ้น ปริมาณความเข้มข้นฝุ่นละออง PM 2.5 ในหลายพื้นที่ ระดับที่ 85 US AQI (อ้างอิงจาก App AirVisual)
    รายงานคุณภาพอากาศพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างของกรมควบคุมมลพิษ ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน ณ เวลา 09.00 น. วันที่ 19 ก.ย.62 จังหวัดที่มีสภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ได้แก่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา อยู่ในระดับ 70 ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา 58 ต.เบตง อ.เบตง จ.ยะลา 49 ต.พิมาน อ.เมือง จ.สตูล 45.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"