‘เพื่อแม้ว’โจมตี 13ปีรัฐประหาร ทุกอย่างเลวหมด


เพิ่มเพื่อน    

 เพื่อไทยจัดงานโจมตี 13 ปีรัฐประหาร ทุกอย่างเลวลงหมด "เจ๊หน่อย" อ้างเป็นเหตุให้คนแตกแยก รากหญ้าตาย โรงงานปิดตัว ต่างจากรัฐบาลทักษิณโปร่งใส ดีหมด "วัฒนา" สีข้างแดงเถือกอ้าง "แม้ว" ไม่เคยแจกเงิน แจกแต่โอกาส "อุ๊งอิ๊ง" รำลึก ทำใจไม่ได้ต้องห่างพ่อ

    เมื่อวันที่ 19 กันยายน พรรคเพื่อไทยจัดรายการพิเศษ 13 ปีรัฐประหาร ประชาชนได้อะไร ผ่านช่องทางเฟซบุ๊กแฟนเพจและยูทูบพรรคเพื่อไทย โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ปัญหาวิกฤติประเทศที่มาจากการทำรัฐประหารตลอด 13 ปี ได้ทำลายความเข้มแข็งของระบบการเมืองให้อ่อนแอลง จากการฉีกรัฐธรรมนูญและเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นและความไม่ต่อเนื่อง ทำลายความเข้มแข็งและความมั่งคั่งของประเทศในทุกด้าน ทั้งด้านสังคมและด้านเศรษฐกิจ 
    "การรัฐประหาร 13 ปีที่ผ่านมา ทำให้คนไทยแตกแยกกันมากขึ้น กำลังซื้อหลักของประเทศคือรากหญ้าค่อยๆ ตายลงไป มีแต่หนี้สิน โรงงานต่างๆ ปิดตัวลง แตกต่างจากรัฐบาลพรรคไทยรักไทย ภายใต้รัฐธรรมนูญมี 2540 ที่มีระบบตรวจสอบถ่วงดุล หรือ check and balance ที่ดี ทำให้การเมืองแข็งแรงประกอบกับทีมรัฐบาลมีความสามารถ ทำให้ไทยสามารถใช้หนี้ IMF ได้ก่อนกำหนด ความเชื่อมั่นและมั่นใจ หรือ Trust and Confident กลับมา" คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว
          ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน ในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า 13 ปีที่ผ่านมา  สามารถเปรียบเทียบ 2 รัฐบาล คือรัฐบาลที่ได้อำนาจจากประชาชนกับรัฐบาลที่ยึดอำนาจมา สมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร เมื่อปี 2543 เป็นรัฐบาลที่คำนึงถึงประชาชน โดยใช้นโยบายเป็นตัวนำ รัฐบาลมีศักยภาพในการนำทรัพยากรในสังคมมาแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ขณะที่รัฐบาลที่มาด้วยการยึดอำนาจในปัจจุบัน มีอำนาจแต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้
    นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การรัฐประหารทำให้ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ฐานะทางการคลังที่ได้จากการจัดเก็บภาษีไม่เป็นไปตามเป้าหมาย รายได้ภาคครัวเรือนไม่เพียงพอกับรายจ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น การใช้จ่ายภาครัฐไม่มีวินัย และยังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก ถ้าในทางการแพทย์คือสัญญาณชีพคนไข้แย่แล้ว เหลืออย่างเดียว บอกญาติให้ไปจองวัดจองศาลาได้เลย ในช่วงรัฐบาลพรรคไทยรักไทย มีนโยบายกองทุนหมู่บ้าน, 30 บาทรักษาทุกโรค และกองทุนหมู่บ้าน 80,000 หมู่บ้าน
         “นายกฯ ทักษิณแจกโอกาส ไม่เคยแจกตังค์ แต่เทียบรัฐบาลนี้เอาเงินไปแจกท่องเที่ยว ซึ่งไม่ใช่ปัจจัยสี่ คุณประยุทธ์ไม่เข้าใจ เพราะไม่เคยเป็นหนี้”
          นายวัฒนาเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก และแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับนี้จะทำให้ประชาชนได้รัฐบาลชุดนี้ทุกครั้ง เพราะมี ส.ว. 250 คนอยู่
          ขณะที่ น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐประหารทำให้ความเชื่อมั่นของไทยในสายตาต่างประเทศลดลง ทำให้ไทยเสียโอกาสทางการค้าการลงทุน ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลชุดนี้เคารพเสียงของประชาชน ยึดถือระบอบประชาธิปไตยเป็นหลัก ขอให้ไม่มีรัฐประหารอีกต่อไป และอยากเห็นกองทัพถอยออกจากการเมือง
    วันเดียวกันนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "ย้อนไปวันนี้เมื่อ 13 ปีที่แล้ว มันช่างเป็นวันที่น่ากลัวมาก ของเด็กที่อายุ 20 ปี ใจเต้นรัวๆ กลัวไปหมด มีใครจะทำอะไรครอบครัวเรามั้ย? คิดไปต่างๆ นานา พ่ออยู่ไหน แม่ทำอะไร พี่ๆล่ะ? พี่ผ่านมาแล้ว 13 ปี กับ flight ที่นับไม่ถ้วน กับชีวิตเรื่องราวที่เกิดขึ้นมากมาย 
    น้ำตาหรอ หมดไปหลายลิตรแล้ว 555 ขอบคุณความเข้มแข็งของครอบครัวที่พ่อกับแม่สร้างขึ้นมา ทำให้เรายังมีกันและกันในวันนี้ ขอบคุณเรื่องราวที่พลิก กลับด้าน 360 องศา 3 มื้อต่อวัน ที่ทำให้เราเห็นค่าของการมีกันและกัน #ทุกอย่างเกิดขึ้นแล้วดีเสมอ สิ่งเดียวที่ไม่เคยทำใจได้เลย คือการต้องห่างพ่อ และรอวันที่จะได้กอดกันอีก (เชื่อมั้ยยังน้ำตาคลออยู่ทุกทริป) ลูกคนเล็กอ่ะแหละ กับพ่อ ก็จะติดพ่อ งอแงไม่โตสักทีแบบนี้อ่ะนะ ขอบคุณกำลังใจจากทุกคนนะคะ ที่ให้เรามาตลอด 13 ปี .. มีความสุขทุกครั้งที่ได้รับรู้ค่ะ จริงๆ นะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"