คมนาคมไฟเขียวทุบสะพานตากสินรับช่องจราจรบีทีเอส


เพิ่มเพื่อน    

ภาพจากเว็บไซต์ วิกิพีเดีย

 

20 ก.ย. 2562 นายชัยวัฒน์  ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสะพานตากสิน(S6) ว่าที่ประชุมเห็นชอบแบบรายละเอียดการขยายสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่อยู่ในการกำกับดูแลของกรมทางหลวงชนบท เพื่อรองรับการเดินทางรถไฟฟ้าที่สถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสินเพื่อเตรียมการรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้ข้อสรุปเป็นเรียบร้อยสำหรับงานด้านวิศวกรรมสามารถดำเนินการได้ โดยรูปแบบของสถานีจะเป็นลักษณะ 2 ราง วิ่งสวนกันระหว่างขบวนรถไฟได้ และจะมีการสร้างสะพานเพิ่มเติมเพื่อยังคงช่องจราจรให้สามารถใช้บริการได้เช่นเดิม โดยจะขยายช่องจราจรขาไป 3 ช่องจราจร ขากลับ 3 ช่องจราจร สำหรับการก่อสร้างอาจจะต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการ เนื่องจากเป็นการก่อสร้างโครงการบริเวณพื้นที่ที่มีการใช้งาน ซึ่งถือว่ามีข้อจำกัดพอสมควร

สำหรับการดำเนินการดังกล่าวต้องใช้พื้นที่บริเวณด้านในของสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินกว้าง ข้างละ 1.80 เมตร และขยายบริเวณด้านนอกทดแทน ระยะทาง 230 เมตร พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์ใต้สถานี ซึ่ง กทม. คาดว่าจะส่งแบบก่อสร้างส่วนปรับปรุงพื้นที่บริเวณใต้สถานี พร้อมแบบอาคารพักโดยสาร และทางเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสินกับท่าเรือสาทรให้ ทช. พิจารณาได้ภายใน 2 สัปดาห์ และจะเริ่มก่อสร้างหลังจากได้รับการอนุมัติรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) เรียบร้อยแล้ว ประมาณปลายปี 62โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 40 เดือนในการก่อสร้าง

“ได้มีการกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาให้ดี เนื่องจากเกรงจะกระทบด้านการเดินทางของประชาชน สำหรับขั้นตอนรายละเอียดการศึกษาผลกระทบ (EIA) อยู่ระหว่างคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) พิจารณา คาดว่าปี62 จะสามารถเริ่มต้นก่อสร้างได้”นายชัยวัฒน์  กล่าว

นายวิศว์  รัตนโชติ วิศวกรใหญ่ กรมทางหลวงชนบท (ทช.) กล่าวว่า ขณะนี้กรมทางหลวงชนบทเห็นชอบที่จะอนุมัติให้ทุบสะพานเพื่อขยายสะพานรองรับรางทางวิ่งรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อให้รถไฟฟ้าสามารถวิ่งสวนกันได้ ซึ่งการขยายช่องจราจรนั้น จะขยายให้สามารถรองรับได้ฝั่งละ 3 ช่องจราจร  โดยการก่อสร้างทั้งการขยายสะพานเพื่อรับการจราจร และการขยายรางนั้น จะต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการ 40 เดือน  แบ่งเป็น งานขยายสะพาน 30 เดือน และงานทำรางรถไฟฟ้า 10 เดือน โดยเป็นการทุบสะพานประมาณ 1.80 เมตร และจะขยายใหม่ในขนาด 2.30 เมตร ซึ่งทั้งหมด บีทีเอส จะเป็นผู้รับผิดทั้งโครงการ 

“ทช.จะออกใบอนุญาตกระทำการใดๆในเขตทางของกรมทางหลวงชนบท ให้กับกทม.ภายในสัปดาห์หน้า”นายวิศว์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมครั้งนี้มีหน่วยงานระหว่างกระทรวงคมนาคม กรมทางหลวงชนบท (ทช.) กรมเจ้าท่า (จท.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  หรือ บีทีเอส


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"