เยาวชนหลายล้านคนทั่วโลกเดินขบวนหนุนแก้ปัญหาโลกร้อน


เพิ่มเพื่อน    

นักเรียนนักศึกษาพร้อมใจกันหยุดเรียนมาเดินขบวนรณรงค์ต่อต้านภาวะโลกร้อนร่วมกับผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกเมื่อวันศุกร์ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใหญ่ลงมือหยุดยั้งหายนะทางสิ่งแวดล้อมเสียแต่เดี๋ยวนี้

เยาวชนยูเครนชูป้ายระหว่างเดินขบวนในกรุงเคียฟเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2562 / Sergei SUPINSKY / AFP

    เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2562 ว่าการเดินขบวนรณรงค์ต่อสู้กับปัญหาภาวะโลกร้อนในครั้งนี้น่าจะเป็นครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยคาดว่าจะมีเด็กนักเรียนและผู้ใหญ่จาก 150 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วมการเดินขบวนที่กำหนดจัดขึ้น 5,000 แห่ง เริ่มตั้งแต่ประเทศหมู่เกาะแถบแปซิฟิก เอเชีย และจะไปปิดฉากที่นครนิวยอร์กของสหรัฐ ซึ่งนักเรียน 1.1 ล้านคน จากโรงเรียนของรัฐประมาณ 1,800 แห่งได้รับอนุญาตให้หยุดเรียนมาเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

    วัตถุประสงค์ของการเดินขบวนในวันศุกร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ "วันศุกร์เพื่ออนาคต" ที่เกรียตา ทุนแบร์ก เด็กหญิงนักเคลื่อนไหวชาวสวีเดนวัย 16 ปี เป็นแรงบันดาลใจ คือการแสดงพลังอันเป็นหนึ่งเดียวของนักเรียนและผู้คนทั่วโลก เพื่อสะท้อนถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศต่อโลกใบนี้ และกระตุ้นให้นักการเมืองและธุรกิจทั้งหลายดำเนินการอย่างดุดันมากขึ้น เพื่อหยุดยั้งภาวะโลกร้อน ที่นักวิทยาศาสตร์ต่างเตือนว่าจะนำไปสู่หายนะทางสิ่งแวดล้อม หากแนวโน้มยังดำเนินอยู่เช่นนี้

การเดินขบวน "วันศุกร์เพื่ออนาคต" ที่กรุงเบอร์ลิน เยอรมนี / John MACDOUGALL / AFP

    ก่อนหน้าการเดินขบวน ทุนแบร์กยืนกรานว่า การแก้ปัญหากำลังถูกเพิกเฉย เธอจึงเรียกร้องให้เด็กๆ ออกมาเคลื่อนไหวด้วยตนเอง "ทุกสิ่งมีความสำคัญ สิ่งที่พวกคุณทำก็มีความสำคัญ" เด็กสาวชาวสวีเดนวัย 16 ปีที่ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ กล่าวในวิดีโอถึงผู้สนับสนุน โดยตัวเธอจะร่วมกิจกรรมที่นิวยอร์ก

    การเดินขบวนเริ่มต้นในประเทศแถบหมู่เกาะแปซิฟิกฝั่งตะวันออกสุดของโลก เด็กนักเรียนในวานูอาตู, หมู่เกาะโซโลมอน และคิริบาส ออกมาเดินขบวน พวกเขาร้องตะโกนว่า "พวกเราไม่ได้กำลังจม พวกเรากำลังต่อสู้"

เยาวชนและประชาชนทั่วไปชุมนุมประท้วงที่นครซิดนีย์ / PETER PARKS / AFP

    ที่ออสเตรเลีย เด็กนักเรียนและผู้ปกครอง รวมถึงผู้สนับสนุน ออกมาเดินขบวนกันมากกว่า 300,000 คนตามที่ผู้จัดการชุมนุมเผย ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าการนัดสไตรค์โลกร้อนเมื่อเดือนมีนาคมเกินเท่าตัว ที่นครซิดนีย์ในช่วงบ่าย ซึ่งทุนแบร์กทวีตว่ามี "ฝูงชนมหาศาล" รายงานกล่าวว่าผู้ประท้วงหลั่งไหลกันออกมาชุมนุมล้นพื้นที่โล่งขนาด 210 ไร่ ขณะที่ในเมืองบริสเบนและเมืองหลวงของอีกหลายรัฐ ก็มีรายงานว่าผู้คนออกมาชุมนุมจำนวนมากใกล้เคียงกัน

    แม้ทางการระดับท้องถิ่น, โรงเรียนและธุรกิจสนับสนุนให้เด็กและประชาชนเข้าร่วมการสไตรค์โลกร้อนครั้งนี้ แต่สมาชิกในพรรครัฐบาลอนุรักษนิยมกลับคัดค้าน เครก เคลลี ส.ส.รัฐบาลกล่าวเตือนเด็กๆ เมื่อวันพฤหัสบดีว่า ทุกสิ่งที่เด็กได้รับการบอกเล่ามาล้วนเป็นเรื่องโกหก ข้อเท็จจริงก็คือ ไม่มีความเชื่อมโยงระหว่างโลกร้อนกับความแห้งแล้ง หมีขั้วโลกกำลังเพิ่มจำนวนด้วยซ้ำ

เยาวชนอินเดียชูป้ายและตะโกนคำขวัญขณะเดินขบวนในกรุงนิวเดลี / Money SHARMA / AFP

    หลายเมืองทั่วเอเชียก็มีกิจกรรมแบบเดียวกัน อาทิในกรุงโซล, กรุงเทพฯ, กรุงมะนิลา, หลายเมืองของอินเดีย เช่น นิวเดลี, มุมไบ และกัลกัตตา ที่เมืองปารังการายาในจังหวัดกาลิมันตันกลางของอินโดนีเซีย เด็กนักเรียนออกมาเดินขบวนชูป้ายข้อความท่ามกลางกลุ่มควันจากไฟป่าใกล้กับเมืองนี้

    วันเสาร์นี้จะมีการประชุมยูธไคลเมตซัมมิตที่องค์การสหประชาชาติ แล้วจากนั้นในวันจันทร์ อันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฉุกเฉิน เพื่อเรียกร้องให้ผู้นำประเทศทั้งหลายเพิ่มความทุ่มเท เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามความตกลงโลกร้อนปารีสปี 2558.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"