ชาวสกอตเดินขบวนเรียกร้องลงมติแยกตัวจากอังกฤษ


เพิ่มเพื่อน    

ชาวสกอตแลนด์หลายหมื่นคนเดินขบวนในเมืองเอดินบะระเมื่อวันเสาร์ เรียกร้องให้มีการลงประชามติเป็นเอกราชจากสหราชอาณาจักรอีกครั้ง

ชาวสกอตร่วมการชุมนุมสนับสนุนการแยกเอกราชจากอังกฤษ ที่กรุงเอดินบะระ เมื่อวันเสาร์ / AFP

    การเดินขบวนในเมืองเอดินบะระเมื่อวันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม จัดโดยกลุ่ม "ออลอันเดอร์วันแบนเนอร์"  ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ถือธงสกอตแลนด์ บางคนสวมกระโปรงพับจีบที่ผู้ชายสกอตนิยมสวม เล่นเครื่องดนตรีต่างๆ รวมถึงปี่สกอต เริ่มเดินจากโฮลีรูดปาร์กย่านใจกลางเมืองเอดินบะระไปตามถนนรอยัลไมล์ ถนนสายหลักของเมือง

    ปีเตอร์ จอห์นสัน วัย 22 ปี หนึ่งในผู้จัดการเดินขบวนครั้งนี้บอกว่า สกอตแลนด์เป็นประเทศชั้น 2  ในสหราชอาณาจักร ถ้าได้รับเอกราชสกอตแลนด์จะเป็นประเทศที่เป็นผู้นำโลกในหลายด้านด้วยกัน  แต่เมื่ออยู่ในสหราชอาณาจักรพวกตนไม่สามารถแสดงศักยภาพได้เต็มที่

    โจแอนนา เชอร์รี ส.ส.พรรคชาตินิยมสกอต (เอสเอ็นพี) หนึ่งในผู้ผลักดันเรื่องคำสั่งหยุดพักประชุมรัฐสภาของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ว่าผิดกฎหมายจนประสบความสำเร็จก็มาร่วมเดินขบวนครั้งนี้ด้วย
 
    ดอนนา บาร์กลีย์ วัย 47 ปี อาชีพขับรถบัส บอกว่าประชาชนที่มาร่วมชุมนุมเบื่อหน่ายการบริหารประเทศของพรรคอนุรักษนิยม เบื่อที่ต้องถูกสั่งให้ทำโน่นทำนี่ วันนี้เราต้องการเอกราช

    ในการจัดลงประชามติของสกอตแลนด์เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2557 เรื่องเห็นด้วยกับการเป็นเอกราชหรือไม่ ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยชนะด้วยคะแนน 55% แต่กลุ่มชาตินิยมสกอตโต้เแย้งว่าเนื่องจากลงประชามติเบร็กซิตของอังกฤษปี 2559 ทำให้สกอตแลนด์ต้องจัดการลงประชามติเรื่องเอกราชอีกครั้ง  เนื่องจากชาวสกอต 62% โหวตว่าต้องการอยู่ในสหภาพยุโรป

    นายกรัฐมนตรีสกอตแลนด์ นิโคลา สเตอร์เจียน หัวหน้าพรรคเอสเอ็นพี เห็นว่าการที่สหราชอาณาจักรออกจากเบร็กซิตจะสร้างความหายนะต่อเศรษฐกิจ เธอต้องการให้มีการลงประชามติเรื่องเอกราชของสกอตแลนด์ครั้งที่ 2 ในปี 2564 แม้ไม่ได้มาร่วมเดินขบวนด้วยแต่ทวีตสนับสนุนว่า "ไม่ต้องสงสัย เอกราชใกล้มาถึงแล้ว".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"