ปธน.อินโดนีเซียขวางกฎหมายห้ามมีเซ็กซ์ก่อนแต่งงาน


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ออกมาเบรกสภาอินโดนีเซียเมื่อวันศุกร์ ให้ชะลอการผ่านกฎหมายฉบับใหม่ ที่จะทำให้เพศสัมพันธ์ของคนเพศเดียวกัน และเพศสัมพันธ์ก่อนการสมรส เป็นเรื่องผิดกฎหมายที่ต้องโทษจำคุก ภายหลังเจอกระแสต่อต้านรุนแรง และทำให้ออสเตรเลียออกคำเตือนการเดินทาง

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แถลงข่าวเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2562 / Indonesian Presidential Palace / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2562 ว่าประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ซึ่งเพิ่งชนะการเลือกตั้งเมื่อไม่นานมานี้ แถลงข่าววันเดียวกันว่า เขาได้ขอร้องให้สภาผู้แทนราษฎรระงับแผนการลงมติการยกเครื่องประมวลกฎหมายอาญาก่อนสภาจะปิดสมัยประชุมสัปดาห์หน้าไว้ก่อน

    การแก้ไขกฎหมายดังกล่าวจะกระทบต่อผู้คนหลายล้านคนในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมุสลิมมากที่สุดในโลก ไม่ว่าจะเป็นคู่รักเพศเดียวกันหรือต่างเพศ ที่อาจถูกลงโทษจำคุกหากพวกเขามีเพศสัมพันธ์นอกสมรส หรือมีชู้

    เมื่อวันศุกร์ สถานทูตออสเตรเลียประจำกรุงจาการ์ตาได้ออกคำแนะนำด้านการเดินทางมาอินโดนีเซียฉบับใหม่ เตือนว่ากฎหมายดังกล่าวอาจทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ยังไม่ได้แต่งงานถูกดำเนินคดี

    วิโดโดกล่าวระหว่างการแถลงที่มีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์เมื่อวันศุกร์ว่า ภายหลังรับฟังเสียงคัดค้านจากหลายกลุ่มแล้ว เขาตัดสินใจว่าบางประเด็นของกฎหมายนี้ต้องได้รับการพิจารณาอย่างรอบคอบขึ้น เขาได้แจ้งให้รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมถ่ายทอดความคิดเห็นของเขาต่อสภาผู้แทนราษฎร และขอให้เลื่อนการรับรองประมวลกฎหมายอาญาฉบับนี้ และอย่าได้ผ่านกฎหมายนี้ในการประชุมสภาสมัยปัจจุบัน

    อินโดนีเซียเคยโต้เถียงกันมานานหลายสิบปี เพื่อแก้ไขปรับปรุงประมวลกฎหมายอาญาที่ตกทอดมาตั้งแต่ยุคเป็นเมืองขึ้นของฮอลแลนด์ ความพยายามเกือบสัมฤทธิผลเมื่อปี 2561 แต่สุดท้ายก็ล้มเหลว

    การผลักดันแก้ไขกฎหมายในปีนี้ ซึ่งมีกลุ่มอิสลามอนุรักษนิยมหนุนหลัง ก็เผชิญกระแสวิจารณ์อย่างรุนแรงจากกลุ่มสิทธิและประชาชนทั่วไป ที่โกรธแค้นกับการมายุ่งเรื่องบนเตียงของประชาชน การรณรงค์ล่าชื่อออนไลน์เพื่อให้ล้มเลิกกฎหมายนี้มีผู้สนับสนุนแล้ว 500,000 คน ขณะคนอีกนับแสนใช้โซเชียลมีเดียระบายความขุ่นเคือง

    ตามกฎหมายนี้ ผู้ที่มีเซ็กซ์ก่อนสมรสหรือนอกสมรสอาจถูกจำคุก 6 เดือนและ 1 ปี ไม่รวมโทษปรับ นอกจากนี้ยังลงโทษผู้ที่ "แสดงหรือเสนอ" การคุมกำหนดแก่ผู้เยาว์อายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งเท่ากับว่าพ่อแม่ก็ไม่สามารถสอนลูกของตนเกี่ยวกับเพศสัมพันธ์หรือการคุมกำเนิดได้

    "เพศศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ" หญิงคนหนึ่งทวีต "ฉันยอมติดคุก ดีกว่าเห็นลูกสาวโดนแฟนหนุ่มข่มขืน เพียงเพราะเธอไม่รู้ว่าการมีเพศสัมพันธ์ต้องได้รับความยินยอมทั้งสองฝ่าย".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"