นายกฯจวกเปรียบเทวดา เตรียมทุ่มเยียวยานํ้าท่วม


เพิ่มเพื่อน    

 "บิ๊กตู่" ลั่นไร้สาระเปรียบเป็นเทวดา ซัดโซเชียลฯ บิดเบือนปิดถนนลงพื้นที่อุบลฯ จัดหมื่นล้านเตรียมเยียวยาชาวบ้าน รมว.เกษตรฯ ขีดเส้น 1 สัปดาห์เร่งสำรวจความเสียหาย "หญิงหน่อย" ลุยน้ำท่วมรอบ 3 โต้ ส.ส.เพื่อไทยไม่มีหน้าที่ประจบนายกฯ อ้างทำงานหนักช่วย ปชช.อยู่

    เมื่อวันที่ 20 กันยายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมว่า พยายามให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ รวมถึงทุกหน่วยราชการ ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงของการยกระดับเพื่อเตรียมการฟื้นฟู แต่ยังมีอีก 4 จังหวัดยังมีน้ำท่วมสูงอยู่ และยังได้รับความเดือดร้อน ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการทั้ง 4 จังหวัดได้รับนโยบายไปดำเนินการแล้ว 
    ส่วนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ไปปิดเส้นทางถนนเพื่อให้ขบวนรถของนายกรัฐมนตรีผ่านนั้น ขอยืนยันว่าตนไปอีกเส้นทางหนึ่ง ซึ่งสิ่งนี้เรียกว่าการบิดเบือนของสื่อโซเชียลในทางที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งตนก็ดีใจที่ได้ลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี และจากนี้จะมีคณะรัฐมนตรี (ครม.)หมุนเวียนลงไปติดตามความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง สำหรับมาตรการการฟื้นฟู จะต้องนำรายละเอียดไปหารือในที่ประชุม ครม.อีกครั้งหนึ่ง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจ และได้เน้นย้ำให้ทยอยดำเนินการ ในขณะที่ทหารจะต้องลงไปช่วยซ่อมแซมถนนร่วมกับกรมทางหลวงชนบท ส่วนรัฐบาลต้องเตรียมวงเงินไว้รองรับจำนวนหลายหมื่นล้านบาท นอกจากนี้ยังมีการซ่อมบ้านพักของประชาชนที่ได้รับความเสียหายทั้งหลังและเสียหายบางส่วน โดยได้เน้นย้ำให้แก้ไขปัญหาให้กับประชาชนที่มีบ้านเสียหายทั้งหลังก่อนเพราะจะไม่มีที่อยู่
    "ยืนยันว่ารัฐบาลไม่สามารถแจกเงินได้เหมือนกับภาคเอกชน เพราะติดระเบียบของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ไม่สามารถนำเงินหลวงไปแจกจ่ายได้ ยกเว้นที่จะมีแผนงานและโครงการที่ชัดเจน ในระหว่างนี้ใครจะบริจาคอย่างไร ก็เป็นเรื่องของเขา แต่ก็ยังไม่ทั่วถึง ซึ่งยอมรับว่าชาวบ้านก็ได้กำลังใจ แต่อย่ามาเหมารวมว่าทำไมรัฐบาลไม่ทำเช่นนั้น เพราะทำไม่ได้ และต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ เนื่องจากเงินที่ได้มาต้องจัดทำเป็นรูปแบบอย่างครบถ้วน ในการเยียวยาชดเชยพืชไร่และพืชสวน รวมถึงปศุสัตว์ที่จะต้องมีการสำรวจความเสียหาย เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายเงินในส่วนของรัฐ ขอให้รอบคอบและใจเย็นๆ รู้ว่าทุกคนเดือดร้อนและอยากได้เงิน แต่ต้องเห็นใจว่าเงินเหล่านี้เป็นเงินในภาพรวมของงบประมาณในรัฐบาลที่ได้มาจากภาษีของประชาชน” พล.อ.ประยุทธ์ระบุ
    เมื่อถามถึงกรณีผลพวงจากการลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ที่มีการเรียกหา ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย นายกฯ ยอมรับว่า ได้ถามหา ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย เพราะนี่คือการปฏิรูปทางการเมือง ไม่ได้หวังให้เขามาต้อนรับ หากเขามาจะถามว่าอยากได้อะไร เพราะไม่ได้ฟังเฉพาะ ส.ส.รัฐบาล ในขณะที่ ส.ส.ฝ่ายค้านก็ได้ไปฟังความต้องการของชาวบ้านมาเช่นกัน เพื่อจะได้ทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน ไม่ใช่เรียกมารับตน เพราะไม่ต้องมีใครมารับ ตนก็ไปได้ 
ไร้สาระเปรียบเป็นเทวดา
    ส่วนที่มีการเปรียบเทียบว่าเป็นนายกฯ เทวดานั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "อย่าเอาคนไปยุ่งกับเทวดา มนุษย์ก็คือมนุษย์ เทวดาก็คือเทวดา อย่านำเรื่องเหล่านี้มาตีกันมากมาย เพราะเป็นเรื่องไร้สาระ"
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้เดินทางร่วมคณะไปกับนายกรัฐมนตรีด้วย ยืนยันไม่มีการสั่งเคลียร์พื้นที่ เป็นการลงพื้นที่แบบพื้นๆ ขนาดนั่งเรือท้องแบนก็ยังไปติดแก่งเลย จะเป็นเทวดาที่ไหน อีกทั้งยังนั่งเรือเป็นชั่วโมง ก่อนจะกล่าวทิ้งท้ายว่า "ทำงานก็ด่า ไม่ทำงานก็ด่า"
    นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การเร่งระบายน้ำมูลที่ท่วมจังหวัดอุบลราชธานีเป็นไปอย่างรวดเร็วตามที่ได้สั่งการกรมชลประทานว่าวันที่ 20 ก.ย.เป็นต้นไป ประชาชนที่มาอาศัยในศูนย์พักพิงชั่วคราวต้องเริ่มกลับบ้านเรือนได้ ศูนย์บริหารจัดการอุทกภัยลุ่มน้ำชี-มูล (ส่วนหน้า) จังหวัดอุบลราชธานีได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำท้ายลำน้ำมูล ทำให้ระบายลงสู่แม่น้ำโขงมากขึ้นถึงร้อยละ 30 ระดับน้ำลดลงเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าระดับน้ำจะกลับสู่ตลิ่งวันที่ 29 ก.ย. คาดว่าจะเร็วกว่า 3-4 วัน ซึ่งนับเป็นข่าวดีมาก หลังจากนี้กรมชลประทานจะเร่งสูบน้ำที่ท่วมขังออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำ 
    ทั้งนี้ ให้ทุกหน่วยงานสำรวจพื้นที่ที่ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ เพื่อรวบรวมข้อมูลพื้นที่เกษตรที่ได้รับความเสียหายให้เสร็จใน 1 สัปดาห์หลังน้ำลด โดยทุกจังหวัดจะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว ต้องสรุปพื้นที่เสียหาย ครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบ กำหนดกรอบวงเงินงบประมาณภายใน 1 เดือน เกษตรกรถูกน้ำท่วมมานาน เดือดร้อนมากแล้ว จำเป็นต้องช่วยเหลือและฟื้นฟูอาชีพด่วนที่สุด
    อย่างไรก็ตาม พื้นที่ที่ยังเป็นห่วงคือ อำเภอเสลภูมิและเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งได้รับรายงานจากอธิบดีกรมชลประทานว่า เมื่อคืนวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา ฝนตกที่อำเภอบรบือ ซึ่งอยู่ทางเหนือของ 2 อำเภอนี้ วัดได้ 130 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นปริมาณฝนมาก ทำให้มีน้ำไหลลงมาเติมน้ำที่ท่วมอยู่แล้ว ซึ่งได้กำชับให้กรมชลประทานเร่งระบายน้ำท่วมพื้นที่เกษตรลงสู่ลำน้ำยังและลำน้ำเสียวใหญ่ และเกษตรกรแจ้งว่าน้ำที่ท่วมพัดพาตะกอนดินมาทับถมในแปลงนา เช่นอำเภอเสลภูมิ ตะกอนดินหนา 30-50 เซนติเมตร จึงได้สั่งการกรมพัฒนาที่ดินเข้าไปปรับปรุงพื้นที่ให้เกษตรกรตามระเบียบแล้วมีงบประมาณให้ไร่ละ 700 บาท
    นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยระบุ ส.ส.เพื่อไทยไม่ได้มีหน้าที่รับนายกฯ ว่าคุณหญิงสุดารัตน์มองโลกในแง่ร้ายเกินไป มีอคติ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ต้องการให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยมาต้อนรับ แต่ต้องการให้ส.ส.เพื่อไทยมาร่วมกันช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมด้วยกัน มาร่วมแรงร่วมใจกัน ไม่เข้าใจว่าคุณหญิงสุดารัตน์ซึ่งจบปริญญาเอกทางด้านพุทธศาสนา แต่กลับมองเจตนานายกฯ ในแง่ลบได้ตลอด 
    "อยากให้พรรคเพื่อไทยเพลาๆ เกมการเมืองลงบ้าง มาร่วมแรงร่วมใจกันช่วยเหลือพี่น้องประชาชนจะดีกว่า จึงไม่ใช่เวลามาสาดโคลนโจมตีกัน อยากให้คุณหญิงสุดารัตน์ได้เข้าใจ ท่านเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมือง ควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้นักการเมืองรุ่นใหม่จะดีกว่า" รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐระบุ    
    ที่ จ.อุบลราชธานี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรีประจำพล.อ.ประวิตร เดินทางไปมอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจำนวน 800 ชุด ที่ศูนย์อพยพผู้ประสบอุทกภัยที่ ต.โพธิ์ศรี อ.พิบูลมังสาหาร 
         จากนั้นนายประสานได้นำความห่วงใยของ พล.อ.ประวิตรกล่าวกับผู้ประสบอุทกภัยว่า พล.อ.ประวิตรกำชับว่าต่อไปนี้จะต้องไม่มีน้ำท่วมน้ำแล้งซ้ำซาก เพราะทุกพื้นที่จะต้องมีการนำแนวทางของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้โดยหาพื้นที่ทำแก้มลิง รวมถึงต่อไปนี้จะต้องให้มี 1 ตำบล 1 บ่อน้ำ รวมถึงหน่วยราชการต่อไปนี้ต้องทำงานบูรณาการร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว จึงมั่นใจว่าจากนี้ไปชาวอุบลฯ จะไม่พบกับวิกฤติน้ำท่วมอีก
ส.ส.ไม่มีหน้าที่ประจบนายกฯ
    ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย พร้อมคณะ ส.ส.และแกนนำพรรค ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชน จ.อุบลราชธานี ที่กำลังประสบภัยน้ำท่วม โดยกล่าวถึงกรณีที่นายกฯ กล่าวพาดพิงถึง ส.ส.พรรคเพื่อไทยหายไปไหนว่า หน้าที่และจิตสำนึกของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ตั้งแต่น้ำเริ่มท่วมทุกคนอยู่ในพื้นที่ไม่ใช่แค่อุบลราชธานี แต่ทุกจังหวัดที่มีน้ำท่วม ส.ส.ทำงานหนักอยู่กับประชาชนยามที่มีทุกข์ หน้าที่มารับนายกฯ จึงไม่ใช่หน้าที่ของ ส.ส. หรือแม้แต่การเอาอกเอาใจ ซึ่งหน้าที่ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย มีหน้าที่เพียงอย่างเดียวคือไปดูแลทุกข์สุขและเอาอกเอาใจประชาชน 
    "จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ พล.อ.ประยุทธ์จะไม่เจอส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ตลอดช่วงเวลาที่เกิดน้ำท่วมพรรคเพื่อไทยไม่เคยพูดถึงนายกฯ แต่มุ่งมั่นที่จะทำงาน และประสานงานผ่านสภาผู้แทนราษฎร แต่หากนายกฯ อยากทำงานให้กับประชาชน ควรนำความเดือดร้อนของประชาชนที่สะท้อนไปแก้ไข พวกเราจึงไม่ถือสา ถ้านายกฯ อยากทราบว่าทำไมเราไม่มาต้อนรับ เพราะพรรคเราไม่เคยแบ่งฝักแบ่งฝ่ายหรือเอาดีเข้าตัวเอาชั่วเข้าคนอื่น และไม่เคยคิดจะมาแย่งกันเอาหน้า" คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว
          ส่วนมาตรการเยียวยานั้น พรรคเพื่อไทยเรียกร้องมาตลอดตั้งแต่สถานการณ์ภัยแล้งจนมาถึงน้ำท่วม อยากให้รัฐบาลทบทวนจากไร่ละ 1,112 บาท ปรับขึ้นเป็นไร่ละไม่ต่ำกว่า 2,000 บาท แล้วเร่งจ่ายให้ทันภายในสิ้นเดือนนี้ อย่างไรก็ตาม ไม่ขอประเมินแผนการช่วยเหลือของรัฐบาล เพราะหากเป็นเพื่อไทย อย่างที่เคยทำมาสมัยเป็นรัฐบาลตั้งแต่ไทยรักไทย เจอสถานการณ์อุทกภัยหลายครั้ง รวมถึงการเกิดสึนามิ ได้บริหารจัดการและส่งความช่วยเหลือไปยังประชาชนโดยทันที แต่สิ่งที่พบปัจจุบันคือประชาชนต้องพึ่งพาตนเอง จึงอยากให้รัฐบาลนำสิ่งเหล่านี้ไปเป็นบทเรียน ปรับปรุงการรับมือหากมีสถานการณ์อุทกภัยเกิดขึ้นในอนาคต
          จากนั้นเวลา 10.30 น. คุณหญิงสุดารัตน์และแกนนำพรรคเพื่อไทย พร้อม ส.ส. ได้ร่วมกันลำเลียงของบริจาค และปล่อยคาราวานช่วยเหลือผู้ประสบภัย จุดแรกที่สะพานกุดปลาขาว อ.วารินชำราบ ท่ามกลางสายฝนที่ตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยจุดนี้เป็นศูนย์พักพิงชั่วคราว มีพี่น้องประชาชน อยู่รวมกัน 3 ชุมชน คือชุมชนท่ากุดเสียว ต.บุ่งไหม ชุมชนกุดปลาขาว ต.เทศบาลวารินชำราบและชุมชนเทศบาลวารินชำราบ โดยประชาชนจุดนี้สื่อสารว่ามีผู้ประสบภัยที่ได้รับความเจ็บป่วย ไม่สามารถนำตัวออกไปรักษายังโรงพยาบาลได้ จึงเรียกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือโดยด่วน นอกจากนี้ยังพบว่าสภาพความเป็นอยู่ เป็นไปอย่างยากลำบาก โดยเฉพาะเต็นท์พักพิงชั่วคราวไม่สามารถกันแดดกันฝนได้ คุณหญิงสุดารัตน์จึงมอบหมายให้ ส.ส.ในพื้นที่เร่งจัดหาผ้าใบมาเพิ่มเติม
    ต่อมาเวลา 14.00 น. คุณหญิงสุดารัตน์และคณะ เดินทางไปยังศูนย์ประสานงานผู้ประสบภัยน้ำท่วม ชุมชนวัดเลียบ 2-ชุมชนโรงเรียนเทศบาลบูรพา อุบล1 (ชุมชนหาดวัดใต้) พร้อมมอบข้าวสาร อาหารแห้ง และสิ่งของช่วยเหลืออื่นๆ โดยคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า วันนี้มาให้กำลังใจประชาชนด้วยความจริงใจ มาทั้งพรรค อย่างไรก็ดี ชาวบ้านได้สะท้อนปัญหา เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อจ่ายเงินเยียวยา เนื่องจากบ้านเรือนเสียหาย 100% รวมถึงไร่นา นอกจากนี้ชาวบ้านได้อาศัยที่ศูนย์มานานแล้วเกือบ 1 เดือน และคาดว่าต้องอาศัยอยู่ศูนย์อีกประมาณ 2 เดือน ซึ่งได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก
    น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาตนและ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ได้ลงพื้นที่ไปเยี่ยมพี่น้องชาวอุบลราชธานีที่ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งพบว่าของที่ขาดแคลนที่สุดตอนนี้คือน้ำดื่ม และขณะนี้น้ำเริ่มลดลง สิ่งของจำเป็นอีกอย่างหนึ่งคือยารักษาโรคและอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือน ขณะนี้ทีม ส.ส.อนาคตใหม่กำลังรวบรวมสิ่งของเพื่อนำคาราวานขึ้นไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยคาราวานจะออกเดินทางในวันที่ 26 ก.ย. เวลาประมาณ 18.00 น. หรือ 20.00 น. เริ่มต้นหน้าสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง หากประชาชนคนใดสนใจร่วมบริจาคสิ่งของจำเป็นสามารถนำมาบริจาคได้.
    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"