ต้องแก้รธน.ทั้งฉบับ'ธนาธร'ยอมทุกอย่างแม้อนาคตใหม่จะเสียประโยชน์ ฉะรธน.ปี60ทรัพยากรธรรมชาติไม่ได้ถูกนำไปใช้เพื่อประชาชน 


เพิ่มเพื่อน    

21 ก.ย. 62 - นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุว่าเพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ทำให้พรรคการเมืองบางพรรคได้ส.ส.เข้าสภาจำนวนมากนั้นว่าหลักใหญ่ใจความที่ทำให้ต้องแก้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ทั้งฉบับ เป็นเพราะอำนาจไม่ได้เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง เมื่ออำนาจไม่ได้เป็นของประชาชน ทรัพยากรธรรมชาติก็ไม่ได้ถูกนำไปใช้เพื่อประชาชน 

"ดังนั้นเหตุผลของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงต้องกลับไปที่หลักใหญ่ในเรื่องของอำนาจของประชาชนที่อยู่กับคนเพียงกลุ่มเล็กๆในสังคมเท่านั้น"

นายธนาธร กล่าวว่าส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะกระทบกับจำนวนส.ส.หรือไม่นั้น พรรคอนาคตใหม่เราพร้อมทำตามกฎกติกาที่ทุกฝ่ายเห็นร่วมกัน กฎกติกานั้นจะเป็นคุณหรือโทษที่ทำให้จำนวนส.ส.มากขึ้นหรือน้อยลงไม่ใช่ปัญหา พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้ตั้งพรรคขึ้นมาเพื่อให้มีจำนวนส.ส.เยอะๆ เราตั้งพรรคขึ้นมาเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการทำให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้ และเป็นประชาธิปไตย เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประเทศเท่าเทียม เป็นธรรม ดังนั้นเรื่องกฎกติกาการเลือกตั้งอะไรที่เป็นคุณ หรืออะไรที่ทำให้เสียงของประชาชนได้รับการตอบสนองอย่างแท้จริง เรายอมรับหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้ 7 พรรคฝ่ายค้านจะมีการพูดคุยการอภิปรายซักฟอกรัฐบาลและการยื่นสอบจริยธรรมพล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า เรื่องต่างๆเรานี้พวกเราทั้ง 7 พรรค มีการพูดคุยกันอยู่แล้ว ซึ่งสิ่งที่จะมาเร็วที่สุดคือในช่วงกลางเดือนต.ค. จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณประจำปี หลังจากนั้นปลายปีจะมีการพูดถึงเรื่องจริยธรรมนักการเมืองและการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แต่ตอนนี้ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ ขณะนี้สิ่งที่เรามีข้อสรุปร่วมกันคือการทำกิจกรรมเรื่องการรณรงค์ให้เกิดการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขึ้นอย่างเต็มที่ ซึ่งเราก็ทำอย่างต่อเนื่อง

เมื่อถามว่า พรรคฝ่ายรัฐบาลก็เสนอแก้ไขรัฐธรรมธรรมนูญในส่วนนี้มีการประสานงานกันอย่างไรบ้าง นายธนาธร กล่าวว่า ตนดีใจที่มีหลายฝ่ายในรัฐบาลเข้ามาพูดถึงเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ แต่ต้องบอกก่อนว่าสิ่งที่เรายืนยันคือการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ตนกลัวว่าจะถูกไฮแจ็คไปโดยฝ่ายรัฐบาลที่เข้าร่วมกับการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อบอกว่าให้แก้เพียง 2-3 มาตราแล้วจบ ซึ่งไม่ใช่ เราตั้งใจให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ซึ่งมาจากการเลือกตั้งของประชาชน เพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่เป็นสิ่งที่เรายืนยัน

"ดังนั้นฝ่ายรัฐบาลที่บอกว่าจะมาร่วมเป็นเพราะกลัวตกขบวนหรือไม่ เป็นเพราะกลัวว่าประชาชนจะครหาว่าไม่เอารัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จึงต้องถามฝ่ายรัฐบาลว่าเวลาพูดถึงการแก้รัฐธรรมนูญอะไรคือการปิดเกม พรรครัฐบาลเห็นอะไรมองอะไร มองเป็นรายมาตราหรือไม่ พวกเรา 7 พรรคฝ่ายค้านยืนยันว่าการปิดเกมคือการมี ส.ส.ร. ซึ่งมาจากการเลือกตั้งของประชาชน"นายธนาธร กล่าว

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะไม่ส่งผู้สมัครส.ส. ในสนามเลือกตั้งซ่อมเขต 5 จ.นครปฐม นายธนาธร กล่าวว่า จ.นครปฐม เป็นพื้นที่ช่วงชิงที่สำคัญมาก ในสนามเลือกตั้งนี้มีสิทธิ์กำหนดอนาคตของประเทศ ขณะนี้เสียงของรัฐบาลและฝ่ายค้านปริ่มน้ำกันเต็มที ถ้าพรรคอนาคตใหม่ชนะเลือกตั้งในเขตนี้และเขต 2 จ.กำแพงเพชร ฝ่ายประชาธิปไตยอาจจะพลิก จนนำมาสู่การเปลี่ยนดุลสมการทางการเมือง อนาคตของประเทศอยู่ในมือของประชาชน อย่างไรก็ตามพรรคอนาคตใหม่เสียเปรียบทุกสนามอยู่แล้ว แต่เราไม่ได้กลัวการเสียเปรียบนั้น หากรู้ว่าเสียเปรียบแล้วไม่สู้ให้เต็มที่ก็ไม่รู้จะตั้งพรรคการเมืองไปทำไม เราตั้งพรรคมาเพื่อสู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงอยู่แล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"