ผวาลูกน้องฆ่าตัว แป๊ะให้สมัครใจย้าย


เพิ่มเพื่อน    


    "บิ๊กแป๊ะ" ห่วงพนักงานสอบสวนเครียดฆ่าตัวตายเดือนละราย สั่ง "ปิยะ" เร่งศึกษาหาทางแก้ปัญหาด่วน กำหนดกรอบ 3 ด้าน ให้สามารถทำเรื่องขอย้ายกลับภูมิลำเนา หรือย้ายไปอยู่ในสายที่ตัวเองถนัด พร้อมกำหนดเงินเพิ่มตำแหน่งงานสอบสวน
    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันที่ 23 กันยายนนี้ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงตัวเองเสียชีวิตหลายรายในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา ว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ฝากความเสียใจไปถึงครอบครัว รวมถึงเพื่อนข้าราชการตำรวจด้วย ขณะนี้มีอัตราพนักงานสอบสวนทั่วประเทศประมาณ 17,500 ราย แบ่งเป็นพนักงานสอบสวนชาย 11,000 คน พนักงานสอบสวนหญิง 550 คน และยังมีตำแหน่งที่ว่างอยู่อีก 5,900 คน
    สำหรับการแก้ไขปัญหาพนักงานสอบสวนที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องของงานล้นมือ การแต่งตั้งผิดฝั่งผิดฝา หรือความไม่ชำนาญงาน พล.ต.อ.จักรทิพย์ได้สั่งการไปยัง พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. ให้ศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง พร้อมกำหนดกรอบในการแก้ไขปัญหาทั้งหมด 3 มิติ 1.เรื่องการแต่งตั้งที่จะมาถึงคือ รอง ผบก.-สว. ให้หลักการไม่ใช่เฉพาะงานสอบสวน การแต่งตั้งโยกย้ายเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมที่ประสงค์ย้ายไปภูมิลำเนา หรือขอย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ที่ตัวเองคิดว่าถนัด สามารถทำเรื่องสมัครใจในการโยกย้ายเพื่อพิจารณา แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนที่ขอมาจะได้หมดทุกคน ผู้ที่มีหน้าที่แต่งตั้งต้องไปดูอัตราที่มีความเหมาะสม 2.สำรวจผู้มีคุณวุฒิสามารถไปดำรงตำแหน่งพนักงานสอบสวนได้ ทั้งจบโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ผู้มีปริญญาตรีทางกฎหมาย ทั้งกฎหมายอาญา กฎหมายลักษณะพยาน หรือผู้มีคุณวุฒิเทียบเท่า 3.การเพิ่มเจ้าหน้าที่ธุรการทางคดีหรือผู้ช่วยพนักงานสอบสวน
    นอกจากนี้ยังมีการกำหนดเงินเพิ่มตำแหน่งงานสอบสวน ให้ตามพึงมีพึงได้ ระดับ รองสารวัตร รับเงินเพิ่ม 12,000 บาท, สารวัตร 14,000 บาท, รอง ผกก. 17,300 บาท, ผกก. 20,800 บาท รอง ผบก.หรือเทียบเท่า 25,000 บาท  
    รองโฆษก ตร.เผยว่า ช่วงระยะ 3-4 เดือนที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายประมาณเดือนละ 1 ราย แต่บางกรณีสาเหตุการฆ่าตัวตาย อาจจะไม่ใช่สาเหตุมาจากการปฏิบัติหน้าที่สายสอบสวน เพราะถ้าไปดูภูมิหลังของแต่ละคนไม่ใช่งานสอบสวนเป็นหลัก หลายๆ คนผ่านงานสอบสวนมาแล้วไม่ได้แย่อย่างที่คิด ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการเวลา บางรายมีโรคประจำตัว ปัญหาส่วนตัว ทำให้เหมารวมมาจากทำงานหน้าที่สายสอบสวน ส่วนการแต่งตั้งผู้ที่ขอโยกย้ายจากงานสอบสวน แต่ไม่สมหวัง ต้องยอมรับว่าผู้ทำหน้าที่ไม่สามารถตอบสนองได้ทุกราย การแต่งตั้งต้องมองภาพรวม ในองค์กรขนาดใหญ่คงไม่สามารถตอบสนองได้ทั้งหมด
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่เป็นปัญหาอยู่ทุกวันนี้เพราะมีการยุบงานสอบสวนใช่หรือไม่ พ.ต.อ.กฤษณะตอบว่า การขยายงานสายหนึ่งไปยุบงานสายหนึ่งเป็นเรื่องของนโยบายการบริหารงานของผู้บังคับบัญชาในขณะนั้น คงมีการกลั่นกรองพอสมควรแล้ว ตนจบมาปี 2538 เห็นการเปลี่ยนแปลงเรื่องงานสอบสวน งานป้องกันปราบปราม และงานสืบสวน ที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงมาก เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องทำตัวให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เราคงไม่สามารถที่จะทำงานตามที่เราต้องการได้อย่างเดียว
    “เรื่องงานสอบสวนฝากว่าต้องอดใจรอ คงจะมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องการแต่งตั้งที่เชื่อว่าจะตอบโจทย์ในภาพรวม ผบ.ตร.เล็งเห็นปัญหาตรงนี้จึงอยากจะมาแก้ไขปัญหา" รองโฆษก ตร.กล่าว.    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"