อินโดฯ โทษการออกแบบ 737 MAX ต้นเหตุไลออนแอร์ตก


เพิ่มเพื่อน    

วอลล์สตรีทเจอร์นัลเผย ผลสอบของเจ้าหน้าที่อินโดนีเซียโทษความผิดพลาดของการออกแบบและการควบคุมดูแลเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ทำให้เครื่องบินรุ่นนี้ของสายการบินไลออนแอร์ตกเมื่อปีที่แล้ว

    หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน เปิดเผยร่างรายงานการสอบสวนของเจ้าหน้าที่อินโดนีเซีย ที่จะเผยแพร่อย่างเป็นทางการต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ สรุปว่า สาเหตุที่เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ของสายการบินไลออนแอร์ตกหลังนำเครื่องขึ้นจากสนามบินในกรุงจาการ์ตาไม่นานเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิต 189 ราย มาจากความผิดพลาดของการออกแบบและการควบคุมดูแลเครื่องบินรุ่นนี้ นอกจากนี้ยังโทษว่าเป็นความผิดพลาดของนักบินและการซ่อมบำรุงเครื่องบิน

    ไม่กี่เดือนต่อมา เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ของสายการบินเอธิโอเปียแอร์ไลน์ตกหลังนำเครื่องขึ้นจากสนามบินกรุงแอดดิสอาบาบาเมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ มีผู้เสียชีวิต 157 ราย ทำให้มีคำสั่งระงับการบินของเครื่องบินโบอิ้งรุ่นนี้ทั่วโลก

    การสอบสวนเบื้องต้นอุบัติเหตุเครื่องบินตกทั้ง 2 ครั้ง สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากระบบป้องกันการสูญเสียการทรงตัวของเครื่องบินรุ่นนี้ที่เรียกว่า "เอ็มซีเอเอส" ที่ออกแบบพิเศษสำหรับเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์

    วอลล์สตรีทเจอร์นัลเผยว่า ทีมสืบสวนเหตุเครื่องบินไลออนแอร์ตกของอินโดนีเซียแลกเปลี่ยนข้อมูลกับสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) และคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นทีเอสบี) เจ้าหน้าที่สหรัฐจะเดินทางมาอินโดนีเซียช่วงปลายเดือนนี้ เพื่ออภิปรายถึงรายงานของทีมสืบสวนอินโดนีเซียที่ระบุเหตุที่ทำให้เครื่องบินตกไว้ราว 100 ปัจจัย

    ปลายเดือนนี้เอ็นทีเอสบีเตรียมแถลงคำแนะนำให้ปรับปรุงการฝึกนักบินและลูกเรือ และขั้นตอนการออกใบอนุญาตของเอฟเอเอกับเครื่องบินรุ่นใหม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"