ลุ้นกกต.เคาะปมเงินกู้‘อนค.’ ยังไม่บลายด์ทรัสต์แค่MOU


เพิ่มเพื่อน    

 "วิษณุ" ชี้ปมเงินกู้อนาคตใหม่ กกต.ต้องสืบพยานจนรู้แน่ชัด แย้มอาจยกประโยชน์ให้จำเลยหาก กม.เขียนไม่ชัดแล้วส่งผลร้าย "ช่อ" แจง "ธนาธร" ยังไม่บลายด์ทรัสต์แค่ทำเอ็มโอยู รอทำหน้าที่ ส.ส.หรือได้เป็นนายกฯ ก่อน "เต้" โชว์พระเครื่องโต้ราคาเวอร์ ขู่ฟ้อง "ศรีสุวรรณ" ให้ล้มละลาย

    เมื่อวันที่ 23 กันยายน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มี ส.ส.บางรายยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยระบุมูลค่าทรัพย์สินเกินจริงว่าไม่แน่ใจ แต่นายวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการ ป.ป.ช.ให้ความเห็นถูกต้องว่า  อันดับแรกต้องดูก่อนว่าของนั้นเป็นของจริงหรือไม่จริง มูลค่านั้นบางทีแล้วแต่ใจคนจะกำหนด แล้วแต่ว่าเป็นของจริงหรือไม่จริง ถ้าของไม่จริงแล้วไปตีราคาเวอร์เกินไปคงไม่ได้ แต่ถ้าของจริงจะตีราคาเวอร์หรือไม่เวอร์ค่อยเอาผู้เชี่ยวชาญมาดู ซึ่งเป็นดุลพินิจของ ป.ป.ช.ว่าจะเชื่ออย่างไร ทั้งนี้ ในอดีตเคยมีกรณีอดีตรองปลัดกระทรวงการคลัง (นายนิพัทธ พุกกะณะสุต) ที่มีเหรียญรัชกาลที่ 5 และมีการตีราคาขายไป 30 กว่าล้านบาท แต่ ป.ป.ช.ไม่เชื่อในราคานี้เพราะดูราคาในท้องตลาดแล้วไม่ใช่
    ส่วนกรณีเหล็กไหลนั้นไม่ทราบ คงไปเหนื่อยที่ ป.ป.ช.เอง เจ้าของจะกำหนดอย่างไรก็ช่างเขา แต่คนที่สงสัยต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าราคาเป็นอย่างไรกันแน่ อย่างไรก็ตามหากผลออกมาปรากฏว่าเกินจริงและชี้แจงทรัพย์สินเป็นเท็จนั้น ตามกฎหมาย ป.ป.ช.มีอยู่แล้วว่าถ้าแจ้งเท็จถือว่ามีความผิด แต่จำไม่ได้แล้วว่าจะต้องเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งหรือไม่ ขอสื่อช่วยไปถาม ป.ป.ช.
    นายวิษณุกล่าวถึงกรณีทนายความของ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงถึงการที่ น.ส.มนัญญาไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินฯ ต่อ ป.ป.ช. เนื่องจากพ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานีไม่ถึง 1 เดือนก่อนเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณรับตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ จึงเข้าข่ายได้รับการยกเว้นว่า ต้องให้ ป.ป.ช.เป็นคนชี้ ซึ่งกฎหมายได้บอกไว้จริงว่าคนที่ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หากดำรงตำแหน่งใหม่ภายใน 1 เดือนไม่ต้องยื่น แต่ต้องยื่นตอนออกจากตำแหน่งอยู่ดี จึงตอบไม่ถูกว่าตำแหน่งนายกเทศมนตรีเป็นตำแหน่งที่มาต่อกับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ สามารถไปดูมาตรฐานว่าคนที่เคยดำรงตำแหน่งในท้องถิ่นแล้วมาเป็น ส.ส.ต้องยื่นหรือไม่ หากพบว่าตำแหน่งไม่ต่อกันก็ต้องยื่น
    อย่างไรก็ตามเรื่องนี้อาจทำหนังสือแจ้ง ป.ป.ช.ได้ว่า เมื่อวินิจฉัยว่าต้องยื่นก็พร้อมจะยื่นย้อนหลังไป  ซึ่งเขาอะลุ่มอล่วยกันอยู่แล้วทั่วไปทุกคน โดยถือเป็น reasonable doubt หรือความสงสัยที่มีเหตุผล  เนื่องจากกฎหมายใหม่เพิ่งประกาศใช้เมื่อปี 2561 นี่เอง
    รองนายกฯ ยังกล่าวถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้พรรคอนาคตใหม่กู้เงิน 191 ล้านบาทเศษว่า ไม่ตอบว่าทำได้หรือไม่ เพราะขณะนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบอยู่ หากพูดอะไรจะกลายเป็นการชี้นำ โดย กกต.ต้องสืบพยานให้รู้แน่ว่าคืออะไร ซึ่งไม่ใช่การตัดสินโดยใช้ดุลยพินิจ เพราะหากเป็นดุลยพินิจจะชี้ซ้ายหรือขวาก็ได้อย่างใดอย่างหนึ่ง เรื่องนี้อาจจะไม่ผิดก็ได้ อย่างไรก็ตามถือเป็นเรื่องใหม่ เพราะกฎหมายเดิมเรื่องการเงินไม่ได้รัดกุมเท่ากับปัจจุบัน และไม่ทราบว่าการกู้เงินจะถือเป็นรายได้หรือไม่ ซึ่งทางกฎหมายกับทางบัญชีกำหนดเรื่องเงินกู้ต่างกัน ทั้งนี้ กกต.กำลังวินิจฉัยอยู่ หากผลออกมาแล้วไม่เชื่อ ยังต้องไปศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง มาตรฐานจะอยู่ตรงนั้น 
    ส่วนหากผลเป็นลบขึ้นมาจะต้องมีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่หรือไม่นั้น นายวิษณุกล่าวว่า  หากเหตุเกิดภายใน 1 ปีหลังเลือกตั้งต้องคำนวณใหม่ โดยจะเอาคะแนนมาคิด ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ทั้งหมด ซึ่งอาจจะกระทบบ้าง แต่ถ้าไม่ใช่เรื่องของการทุจริตไม่ต้องคำนวณใหม่  
    เมื่อถามว่า รายได้พรรคการเมืองที่กำหนดไว้ในมาตรา 62 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ไม่ได้ระบุเรื่องกู้ยืมเอาไว้ ในทางกฎหมายแล้วจะต้องยกประโยชน์ให้จำเลยหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าได้ทุกทาง หากกฎหมายไม่เขียนไว้แล้วเป็นผลร้ายก็ต้องยกประโยชน์  แต่ถ้าไม่เขียนและเทียบเคียงได้ก็ต้องวินิจฉัย เมื่อถามย้ำว่าการยุบพรรคถือเป็นผลร้ายหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าเป็นผลร้าย ทำไมจะไม่เป็น ร้ายยิ่งกว่าอะไร
    ที่สำนักงาน กกต. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือถึง กกต.ขอให้ตรวจสัญญากู้ยืมเงินระหว่างนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  กับพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 191 ล้านบาท ตามที่ระบุไว้ในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินที่นายธนาธรยื่นต่อ ป.ป.ช. ซึ่งขัดแย้งกับคำพูดของนายธนาธรที่ระบุให้พรรคยืม 110 ล้านบาท ขณะที่  น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เคยให้สัมภาษณ์ว่าพรรคทำสัญญากู้เงินจากนายธนาธร  250 ล้านบาท จึงจำเป็นต้องนำหลักฐานมายืมเพิ่มเติมให้ กกต.พิจารณาก่อนส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย
     "หาก กกต.พบว่าการกระทำของนายธนาธรและพรรคอนาคตใหม่เป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ขอให้เอาผิดกับนายธนาธรและกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเอาผิดนายธนาธรตามมาตรา  66 วรรคสองประกอบมาตรา 125 มีโทษปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค 5 ปี และให้เงินทรัพย์สินส่วนที่เกิน 10 ล้านบาทตกเป็นของกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง" นายศรีสุวรรณระบุ
    ด้านนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.กล่าวว่า ที่ประชุม กกต.วันนี้ยังไม่มีวาระพิจารณาสำนวนการไต่สวนคำร้องของนายศรีสุวรรณในเรื่องดังกล่าว คาดว่าอาจจะมีการพิจารณาในวันที่ 24  ก.ย.นี้
    จากนั้นนายศรีสุวรรณเดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้ไต่สวนและตรวจสอบบัญชีแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินหรือหนี้สินของนายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล หัวหน้าพรรคพลังไทยรักไทย และนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่ได้ยื่นไว้ต่อสำนักงาน ป.ป.ช. ว่าเข้าข่ายจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินหรือหนี้สินด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 หรือไม่ 
    ที่รัฐสภา นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้นำพระกริ่งปวเรศทองคำ ราคา 50 ล้านบาท พระร่วงหลังรางปืน ราคา 30 ล้านบาท พระสมเด็จไกเซอร์ ราคา 12 ล้านบาท มาโชว์ต่อสื่อมวลชนว่าราคาพระเครื่องที่แจ้งต่อ ป.ป.ช.ไม่ได้มีราคาสูงเกินจริง น่าจะแจ้งราคาต่ำไปด้วยซ้ำ มีพุทธคุณสูงมากช่วยให้ทำอะไรก็สำเร็จ ยืนยันเป็นของแท้ให้หน่วยงานต่างๆ  มาตรวจพิสูจน์ได้ อย่างพระกริ่งปวเรศราคาตลาดปกติขั้นต่ำอยู่ที่ 30 ล้านบาท แต่ของตนเป็นพระกริ่งปวเรศทองคำ ราคา 50 ล้านบาทจึงไม่แปลก ซึ่งการที่นายศรีสุวรรณยื่นตรวจสอบคงอิจฉาที่ไม่มีแบบตน เพราะต้องคนมีบุญเท่านั้นจึงจะได้ครอบครอง และหากนายศรีสุวรรณก้าวล่วงกระทบสิทธิ์ตนทำให้เกิดความเสียหาย จะยื่นฟ้องเอาให้ล้มละลาย ถ้าต้องการก็พร้อมจัดให้ แค่ฟ้องเรียกค่าเสียหาย 200  ล้านบาท นักร้องก็ล้มละลายแล้ว 
    นอกจากนี้ไม่ต้องกังวลว่าเป็นการสร้างมูลค่าลวงเพื่อฟอกเงิน เพราะไม่คิดที่จะขายพระเครื่อง  หรือหากขายไปต้องมีหลักฐานชัดเจนว่าขายให้ใคร มีหลักฐานทางภาษี ทั้งนี้หาก ป.ป.ช.จะเรียกไปตรวจสอบพร้อมไปชี้แจงข้อมูล อยากถามว่า ป.ป.ช.เอาบรรทัดฐานอะไรมากำหนดว่าตั้งราคาสูงเกินจริง  เพราะไม่มีราคากลางกำหนด แต่เป็นเรื่องของจิตใจและความรู้สึกส่วนตัว
    วันเดียวกัน น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวในรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ถึงกรณีที่นายธนาธรนอกจากปล่อยเงินกู้ให้พรรคอนาคตใหม่ ยังให้นายชูชัย มุ่งเจริญพร  อดีต ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทยกู้เงินว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของนายธนาธรที่จะให้ใครกู้เงิน และคงเป็นเรื่องผิดฝาผิดตัวเพราะตอนนั้นยังไม่มีพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งนายธนาธรให้กู้เงินหลายรายและมีเหตุผลที่ต่างกันไป อาจจะรู้จักกันเป็นการส่วนตัวหรือเกี่ยวข้องกับธุรกิจในตอนนั้นก็ไม่อาจทราบได้
    ส่วนที่นายธนาธรยังไม่โอนทรัพย์สินไปยังบลายด์ทรัสต์ตามที่เคยระบุไว้เมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น ซึ่งหากย้อนไปดูข่าวคือการทำเอ็มโอยูกับบริษัทหลักทรัพย์ภัทร จำกัด ยังไม่ใช่การโอนทรัพย์สินไป  แต่การปฏิบัติตามเอ็มโอยูนี้จึงเลื่อนไปก่อนจนกว่านายธนาธรจะเข้ารับตำแหน่งทำหน้าที่ ส.ส.อย่างสมบูรณ์ หากศาลตัดสินว่าให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.อีกครั้ง หรือหากมีตำแหน่งรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรี นายธนาธรก็จะเข้าบลายด์ทรัสต์ตามเอ็มโอยูดังกล่าวแน่นอน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"