พปชร.จ่อเสีย1เก้าอี้!กกต.แจกใบเหลือง'กรุง ศรีวิไล'ชงเลือกตั้งใหม่เขต5สมุทรปาการ


เพิ่มเพื่อน    

24 ก.ย.62- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เมื่อปลายส.ค.ที่ผ่านมา กกต.ได้มีมติเสนอสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ หรือให้ใบเหลือง นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สุมทรปราการ เขต 5 พรรคพลังประชารัฐ จากกรณีบุคคลใกล้ชิดใส่ซองช่วยงานศพ ซึ่งกกต.เห็นว่าเข้าข่ายเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา 73(1) เสนอให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้ เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเอง และมีมติเสนอสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือใบแดง 

และสั่งเพิกถอนสิทธิสมัคร หรือใบดำ นายชาติชาย วรพิพัฒน์  ผู้สมัครส.ส. เขต 2 จันทบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งคาดว่าน่าจะมาเหตุซื้อเสียง โดยทั้ง 2 กรณีอยู่ระหว่างกกต.ยกร่างคำวินิจฉัยและคำร้องเพื่อยื่นต่อศาลฎีกาตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 133  

นอกจากนี้ยังมีมติให้ดำเนินคดีอาญาผู้สมัครที่ไม่ได้รับเลือกตั้ง 2 รายคือ นายโอวภัทร คลังเพ็ชร์ ผู้สมัครส.ส.เขต 4 พิษณุโลก พรรคภราดรภาพ และนายทินกร แก้วกล้า ผู้สมัครส.ส.เขต 4 เชียงรายพรรคประชาธิปัตย์  และผู้ที่ไม่ได้เป็นผู้สมัคร 5 ราย
 
ทั้งนี้กรณีของนายกรุงศรีวิไล และนายชาติชายนั้น หากศาลฎีกามีคำพิพากษายืนตามที่กกต.เสนอภายในระยะเวลา 1 ปีนับจากวันเลือกตั้ง 24 มี.ค. 62 ก็จะต้องมีการคำนวณคะแนนส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใหม่ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา 131  โดยจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. นายกรุงศรีวิไล ได้รับเลือกตั้งมาด้วยคะแนน 41,745 คะแนน  และนายชาติชาย ได้รับคะแนนมาเป็นอันดับ 3 ด้วยคะแนน 19,711 คะแนน  แต่ถ้าหากศาลฎีกา มีคำพิพากษาหลังพ้นระยะเวลา 1 ปีนับแต่วันเลือกตั้ง ก็จะไม่มีการคำนวณคะแนนส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่
 
อย่างไรก็ตามจากสถิติเรื่องร้องคัดค้านและสำนวนการเลือกตั้ง ณ.วันที่ 23 ก.ย พบว่า กกต.มีเรื่องคัดค้านจำนวน 583 เรื่อง  สั่งรับคำร้องหรือความปรากฏไว้ดำเนินการสืบสวนไต่สวน  355 เรื่อง  จำหน่ายและรวมสำนวน 74 เรื่อง  เหลือสำนวนที่ต้องดำเนินการ 281 สำนวน  กกต.วินิจฉัยชี้ขาดแล้ว 144 สำนวน  ยกคำร้องและยุติเรื่อง 134 สำนวน  ยังไม่ได้วินิจฉัยชี้ขาด 137 สำนวน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"