บ่เข้าท่าเลย


เพิ่มเพื่อน    

           ‘สุทิน คลังแสง’ ประธานวิปฝ่ายค้าน และ ส.ส.มหาสารคาม เพื่อไทย รับเป็นไม้สุดท้าย กล่าวสรุปอภิปรายในวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จากปมถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ

                ถ้อยคำ สุทิน ในวันกล่าวสรุป จะเต็มไปด้วยเนื้อหาอ่อนไหว พาดพิงไปถึงสถาบันเบื้องสูง จนทำให้นักการเมืองในขั้วพลังประชารัฐไม่ค่อยสบายใจ แม้ สุทิน ได้ชี้แจง หลังจากนั้นบอกว่าพูดด้วยความหวังดี ไม่อยากเห็นการนำเอาสถาบันฯ มาอ้างเพื่อให้เป็นประโยชน์กับตัวเอง

                เรื่องราวปมถวายสัตย์ฯ คิดว่าน่าจะจบตั้งแต่ช่วงนั้นไปแล้ว แต่พรรคร่วมฝ่ายค้าน ยังไม่ยอมจบง่ายๆ ล่าสุด เตรียมยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สอบจริยธรรม พล.อ.ประยุทธ์ ต่อ แต่ก็หวังให้ทาง ป.ป.ช.เป็นเหมือนสะพาน เพื่อส่งเรื่องให้ทางศาลฎีการับไม้ไปพิจารณาต่อ ซึ่งเมื่อพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นไปแล้ว จะลงเอยอย่างไร ยังเป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไป

                ไม่ว่าอย่างไร ควันหลงจากการอภิปรายปมนายกฯ เสี่ยสุทินก็หน้าบานมากกว่าเดิม เพราะไปไหนมาไหน แนวร่วม แฟนคลับบอกชอบใจ พูดได้ดี เมื่อกระจิบข่าวถามไถ่ เบื้องหลังกล่าวสรุป พูดไปตามความรู้สึก เป็นเหตุเผชิญหน้าพอดี ไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน ออกมาเองเลย แม้วันนั้นทางรัฐบาลพยายามจะอธิบายว่าให้เอาแค่เฉพาะ process (กระบวนการ) พอ ไม่ต้องสนใจ content (เนื้อหา) แต่พวกเรามองว่าไม่ใช่

                เมื่อสุทินพูดภาษาอังกฤษ เลยถูกแซว พูดภาษาอังกฤษด้วย สงสัยเป็นภาษาที่ใช้ประจำ เจ้าตัวตอบกลับ

                "ไม่ใช่ แต่ถ้าเอาภาษาประจำจริงๆ แถวบ้านผมต้องบอกว่า บ่เข้าท่าเลย’"

                ก่อนที่จะยิ้มอย่างอารมณ์ดี   

                ให้ส่งสำเนียงเป็นภาษาอังกฤษ อาจไม่ค่อยถนัดสักเท่าใด แต่ถ้าให้ เว้าแบบภาษาอีสาน จะถนัดถนี่มากกว่า (อิอิ)

 ม้าไม้

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"