กองทุนสื่อสร้างสรรค์เปิดตัวโฆษณาใหม่ สร้างความตระหนักเรื่องพลังการสื่อสาร


เพิ่มเพื่อน    


กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เผยแคมเปญโฆษณาชุดใหม่ในชื่อ “Communication is powerful” ย้ำวิสัยทัศน์และพันธกิจของกองทุนฯ ในการส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึง เข้าใจ และใช้ประโยชน์จากสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์อย่างทั่วถึง และการส่งเสริมให้ประชาชนโดยเฉพาะเด็ก เยาวชน และครอบครัวมีทักษะในการรู้เท่าทันและเฝ้าระวังสื่อ โดยสร้างสรรค์ขึ้นด้วยแนวคิดที่ว่า “การสื่อสารมีพลังกว่าที่คิด” นำเสนอเรื่องราวความขัดแย้งของคน 2 ฝ่ายอันมีสาเหตุมาจากการสื่อสารจนกระทั่งเหตุการณ์เกือบจะบานปลาย แต่ในที่สุด ด้วยพลังแห่งการสื่อสารอันบริสุทธิ์จึงช่วยพลิกวิกฤติและความขัดแย้งให้กลายเป็นการรับฟังและนำไปสู่การแก้ปัญหาได้ในที่สุด  

นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวถึงการเปิดตัวแคมเปญโฆษณาชุดใหม่เพื่อส่งเสริมพันธกิจของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ว่า “หน้าที่หลักของกองทุนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ก็คือ การส่งเสริม สนับสนุน ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในการผลิตและพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และการส่งเสริมให้ประชาชน โดยเฉพาะเยาวชนเข้าถึง เข้าใจ และใช้ประโยชน์จากสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์อย่างทั่วถึงและรู้เท่าทันสื่อ ยิ่งโดยเฉพาะในโลกยุคปัจจุบันที่นิเวศสื่อได้เปลี่ยนโฉมหน้าไป จากที่ในอดีตช่องทางการสื่อสารถูกจำกัดอยู่แค่ในสื่อใหญ่ๆ อย่างโทรทัศน์หรือหนังสือพิมพ์เพียงไม่กี่ราย แต่ปัจจุบัน ช่องทางการสื่อสารของสื่อต่างๆ ได้เปิดกว้างมากขึ้น ใครมีอุปกรณ์สื่อสารในมือก็สามารถลุกขึ้นมาเป็นสื่อได้ด้วยตัวเองผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย เกิดการแสดงความคิดเห็น การถกเถียง และการแพร่กระจายข่าวสารออกไปได้อย่างอิสระ รวดเร็ว และแพร่หลาย ซึ่งตรงนี้อาจจะเป็นดาบสองคมที่ให้ทั้งประโยชน์และโทษ หากสื่อที่มีอยู่ในสังคมไม่ได้ถูกใช้อย่างสร้างสรรค์ และประชาชนไม่รู้เท่าทันหรือรู้จักเฝ้าระวังสื่อ” 

“นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราจัดทำแคมเปญโฆษณาส่งเสริมพันธกิจของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ขึ้น ทั้งเพื่อบอกให้ประชาชนทั่วไปในวงกว้างได้รู้จักการทำงานของกองทุนฯ และเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักในพลังของสื่อ รู้จักใช้สื่อและเข้าถึงสื่ออย่างสร้างสรรค์และด้วยวิจารณญาณ พร้อมทั้งเป็นกำลังสำคัญในการผลิตสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์สำหรับผู้คนรอบตัวโดยเฉพาะเยาวชนต่อไป” นายวสันต์ กล่าวต่อ

นายภาณุ มีไพบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ กลุ่มบริษัท โอกิลวี่ ประเทศไทย กล่าวถึงแนวคิดในการสร้างสรรค์แคมเปญโฆษณาของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ว่า “กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์เป็นองค์กรที่สนับสนุนการสร้างสรรค์สื่อ ซึ่งสิ่งสำคัญที่กองทุนฯ อยากให้สังคมตระหนักคือเรื่องของการสื่อสาร เพราะเมื่อมีสื่อก็จะมีการสื่อสารตามมา และเมื่อมีการสื่อสารก็ต้องมีผลกระทบเกิดขึ้นเสมอทั้งแง่บวกและแง่ลบ นี่จึงเป็นไอเดียตั้งต้นให้เราคิดแคมเปญโฆษณาด้วยแนวความคิดที่ว่า “การสื่อสารมีพลังกว่าที่คิด” นำเสนอเรื่องราวความขัดแย้งของคน 2 ฝ่ายอันมีสาเหตุมาจากการสื่อสารจนกระทั่งเหตุการณ์เกือบจะบานปลาย แต่ในที่สุด ด้วยพลังแห่งการสื่อสารอันบริสุทธิ์จึงช่วยพลิกวิกฤติและความขัดแย้งให้กลายเป็นการรับฟังและนำไปสู่การแก้ปัญหาได้ในที่สุด นี่คือพลังของการสื่อสารที่สามารถทำลายกันได้ และเพราะการสื่อสารอีกเช่นกันที่สามารถช่วยเหลือกันและกันได้”

ภาพยนตร์โฆษณาชุด “Communication is powerful” เป็นภาพยนตร์โฆษณาความยาว 2.31 นาที ที่บอกเล่าเรื่องราวของเหตุการณ์วิกฤติของความขัดแย้งระหว่างบุคคล 2 กลุ่มที่ขัดแย้งกันจนถึงจุดแตกหัก อันมีสาเหตุมาจากการสื่อสาร ด้วยคำพูดที่ท้าทายและด่าทอกัน จึงทำให้เกิดการปะทะกันจนมีผู้บาดเจ็บ และเมื่อรถพยาบาลกำลังจะพาผู้บาดเจ็บฝ่าด่านของฝั่งตรงข้ามออกไปแต่พวกเขากลับไม่ยอมให้ผ่าน สถานการณ์กำลังจะย่ำแย่ลง แต่ในที่สุด ด้วยเสียงเล็กๆ ของเด็กน้อยแสนบริสุทธิ์ที่ดังออกมาจากโทรศัพท์มือถือนี้เอง ที่กลับพลิกวิกฤติให้กลายเป็นโอกาส เสียงของเด็กน้อยทำให้ผู้บาดเจ็บอยากมีชีวิตต่อ และเสียงอันบริสุทธิ์นี้เองที่ทำให้คนที่กำลังโกรธ หยุดนิ่งและรับฟังกัน ซึ่งนั้นคือ พลังของการสื่อสาร

“กองทุนฯ มุ่งหวังว่า ภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้จะช่วยส่งเสริมให้คนไทยตระหนักในพลังของสื่อ โดยเฉพาะสื่อโซเชียลมีเดียที่ทุกคนมีอยู่ในมือ และร่วมแรงร่วมใจกันสร้างระบบนิเวศสื่อที่ดียิ่งขึ้นให้กับสังคมไทย พร้อมทั้งสามารถใช้สื่อได้อย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์มากขึ้นต่อไป” นายวสันต์ กล่าวปิดท้าย
 

กดรับชมวีดีโอ


"๘ กรกฎา" ไม่ใช่วัน "แดงเดือด"! แต่เป็น "วันส้มเดือด" หรือ "วันปลอกแตก" ก็ได้เหมือนกัน สุดแต่ใครพอใจเรียกแบบไหน

'การเมืองหน้ากาก' ไทย-สหรัฐฯ
'การเมือง' ที่ไม่มี 'วันพระ'
'การอยู่-การไป' ของสมคิด
หมอชาญชัย"เผยตาหมาก"
ภาพสะท้อน 'อนาคตไทย'
อาจารย์แหม่ม 'ผิดตรงไหน?'