'วิษณุ'ฟันธง'นวัธ'พ้นส.ส.ตามรธน.แล้ว รอกกต.แจ้งรัฐบาล


เพิ่มเพื่อน    

25 ก.ย. 62 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสมาชิกภาพ ส.ส. ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย หลังถูกศาลพิพากษาให้ประหารชีวิต และไม่ให้ประกันตัว ว่า ไม่มีอะไร เรื่องนี้ตรงไปตรงมาตามรัฐธรรมนูญ เมื่อมีคำพิพากษาว่ามีความผิดอาญา แม้จะรอการลงโทษก็ไม่ได้ และไม่จำเป็นต้องให้คำพิพากษาถึงที่สุด
                
ผู้สื่อข่าวถามว่า แม้คดีนี้นายนวัธ ยังสามารถอุทธรณ์และฎีกาได้ ความเป็นสมาชิกภาพ ส.ส.ก็ขาดไปแล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่  เมื่อถามว่า หากศาลอุทธรณ์หรือศาลฎีกากลับคำพิพากษาจะส่งผลอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อพ้นก็พ้นไป และน่าจะไม่ได้คืนสถานะ ส.ส.กลับมาอีก และมองว่า หากเกิดกรณีเช่นนั้นก็ไม่จำเป็นต้องเยียวยา

ส่วนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถจัดการเลือกตั้งซ่อมได้เลยหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า กกต. ต้องแจ้งมาที่รัฐบาล เพื่อดำเนินการจัดการเลือกตั้งในเขตดังกล่าว ส่วนที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ในหลายเขตต่อจากนี้ ไม่จำเป็นต้องจัดขึ้นพร้อมกัน เพราะเริ่มนับหนึ่งไม่เหมือนกัน
                
เมื่อถามถึงกรณีที่มีการเลือกตั้งใหม่ในหลายเขต ทั้ง ส.ส.ลาออก ส.ส.ต้องคำพิพากษา และกกต.ให้ใบเหลือง กรณีไหนต้องนำคะแนนเลือกตั้งมาคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่บ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้งต้องเอาคะแนนมาคำนวณใหม่ เช่น เขตเลือกตั้งที่ 5  จ.สมุทรปราการ หากเป็นเรื่องอื่นไม่ต้องนำมาคำนวณ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"