“อนุทิน”ใจป้ำควักเงินส่วนตัว200ล้านทุบเสาโฮปเวลล์


เพิ่มเพื่อน    

25 ก.ย.62-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.
คมนาคมเปิดเผยถึงโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กิโลเมตร วงเงิน 2.2 แสนล้านบาทว่า การเจรจาสัญญาโครงการฯ ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)และกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้งจำกัดและพันธมิตร (กลุ่ม CPH) ยังมีประเด็นเรื่องการทุบเสาโฮปเวลล์เพื่อเปิดพื้นที่ก่อสร้าง โดยต้องหาผู้รับผิดชอบว่า ใครต้องเป็นผู้ทุบเสาโฮปเวลล์ระหว่าง รฟท.และ CPH

สำหรับกรณีที่ เอกชนมีความกังวลในเรื่องการรื้อย้ายสาธารณูปโภคนั้น ใน RFP กำหนดไว้ชัดเจน และเอกชนจะต้องศึกษารายละเอียดก่อนที่จะยื่นประมาณ จึงไม่ทราบหรือไม่รู้ ไม่ได้รวมถึงกรณีค่ารื้อถอน เสาตอม่อโฮปเวลล์ ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ที่กำหนดเงื่อนไขว่าเป็นความรับผิดชอบของเอกชน ซึ่งที่ผ่านมาเป็นข้อติดขัดที่กลุ่ม CPH ยังเจรจาไม่ยุติ และทำให้ยงลงนามสัญญาไม่ได้

“รองนายกฯอนุทิน กล่าวว่า กรณีค่ารื้อถอน เสาตอม่อโฮปเวลล์ ประมาณ 200 ล้านบาท หากเอกชนมีปัญหาติดขัด จนทำให้กระทบต่อการดำเนินโครงการ พร้อมที่จะใช้เงินส่วนตัวจ่ายค่ารื้อถอนเสาตอม่อโครงการโฮปเวลล์ให้ โดยถือว่าเป็นการออกให้เป็นการส่วนตัวไม่เกี่ยวกับรัฐบาล เพื่อให้โครงการสามารถเดินหน้าต่อไปได้”นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวได้เสนอต่อที่ประชุมให้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ ทำตารางแยกเงื่อนไขที่กำหนดในเอกสารการคัดเลือกเอกชน หรือ REQUEST FOR PROPOSAL (RFP) แต่ละข้อ และทำข้อมูลความรับผิดชอบของแต่ละฝ่าย ในแต่ละเรื่อง ให้ชัดเจน รวมถึงผลการเจรจาแต่ละข้อ ว่าได้มีข้อยุติแล้วอย่างไร การแยกหัวข้อใน RFP ทำออกเป็นตาราง เพื่อให้เห็นชัดเจน ว่าแต่ละเงื่อนไขเป็นอย่างไร ให้สรุปเสนอต่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในวันที่ 26 ก.ย. นี้

อย่างไรก็ตาม ได้ตั้งข้อสังเกต ไปว่าต้องไม่มีอะไรที่นอกเหนือ จากเงื่อนไขที่กำหนดในเอกสารการคัดเลือกเอกชน (RFP) และหากใครเขียนเพิ่มเติมไป ก็ต้องรับผิดชอบ เพราะต้องไม่มีค่าโง่ และหากเลยกำหนดการยืนราคา วันที่ 7 พ.ย. 2562 แล้วยังไม่แล้วเสร็จ ก็ต้องมีคนรับผิดชอบ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"