ปราจีนอ่วมน้ำท่วมลาม ทหารเร่งสำรวจจุดฟื้นฟู


เพิ่มเพื่อน    

 "ผบ.ทสส." เตรียมลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี สำรวจจุดฟื้นฟูหลังน้ำลดช่วยชาวบ้านคืนสู่ภาวะปกติ "บิณฑ์" แจงงบบริจาคล่าสุด 408 ล้านบาท ยันจัดสรรเงินถึงมือผู้ประสบอุทกภัยทุกคน เผยสิ้นเดือนก.ย.ปิดบัญชีบริจาค "ปราจีนฯ" อ่วม! มวลน้ำขนาดใหญ่จาก จ.สระแก้วไหลท่วมหลายอำเภอ เร่งอพยพคน-สิ่งของขึ้นที่สูง

    เมื่อวันที่ 25 ก.ย. พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) กล่าวถึงการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมทั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้กำชับให้กองทัพช่วยดูแลประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัย โดยเฉพาะในช่วงน้ำลด คือขั้นตอนการฟื้นฟูให้ส่วนราชการต่างๆ เข้าไปเร่งสำรวจในทุกพื้นที่ ไม่ต้องรอให้มีการสั่งการ และหากการช่วยเหลือฟื้นฟูใดที่ทางกองทัพสามารถทำได้ ก็ขอให้ดำเนินการทันที ไม่ต้องรอคำสั่ง 
    พล.อ.พรพิพัฒน์กล่าวว่า ในส่วนการรวบรวมแผนฟื้นฟูในพื้นที่ทางกระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการจัดลำดับความเร่งด่วน และระดมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งเป็นไปตามแผนงานที่มีการบูรณาการกันในพื้นที่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจว่าพื้นที่ใดมีน้ำลดแล้วบ้าง ก่อนที่จะเข้าไปช่วยฟื้นฟูอย่างเร่งด่วน
    “ทหารทุกเหล่าทัพอยู่ในพื้นที่ตั้งแต่ช่วงที่เริ่มมีพายุเข้ามา จนถึงตอนนี้ก็ยังอยู่ในพื้นที่ทุกวัน ขวัญและกำลังใจของกำลังพลก็ไม่มีปัญหา เพราะเราว่างเว้นการฝึกหรือปฏิบัติภารกิจ หน้าที่ของเราก็คือช่วยเหลือประชาชนให้พ้นจากความทุกข์โดยเร็วที่สุด จากนี้ผมจะลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี เพื่อไปดูจุดที่ระดับน้ำลดลง และอยู่ในเกณฑ์ขั้นตอนของการฟื้นฟู ซึ่งจะไม่ไปรบกวน แต่จะไปติดตามและเร่งรัดการฟื้นฟูให้ทุกอย่างกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ไม่ใช่การตรวจเยี่ยมเพื่อไปรบกวนประชาชนและผู้ปฏิบัติงานแต่อย่างใด” ผบ.ทสส.กล่าว
    ที่ศูนย์ประสานงานการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยใน อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ของมูลนิธิร่วมกตัญญู นายบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ และนายเอกพันธ์ บรรณลือฤทธิ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารมูลนิธิร่วมกตัญญู ร่วมกันแถลงข่าวแจ้งเงินบริจาคผ่านบัญชีออมทรัพย์และบัญชีกระแสรายวันว่า ล่าสุดอยู่ที่ 408,508,986 บาท และยอดเงินสดที่รับมอบโดยตรงผ่านนายบิณฑ์ และนายเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ คือ 1,748,441 บาท ซึ่งเบิกถอน 6 ครั้ง ยอดเงิน 46,000,000 บาท โดยรวมยอดเงินช่วยเหลือตั้งแต่วันที่ 16-24 ก.ย.2562 อยู่ที่ 41,181,000 บาท
    นายบิณฑ์กล่าวว่า จะจัดสรรเงินบริจาคส่งมอบถึงมือผู้ประสบภัยทุกคน ซึ่งในส่วน จ.อุบลราชธานี ได้ดำเนินการมอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้วประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ โดยยึดหลักเกณฑ์ข้อมูลจากราชการหรือทะเบียนราษฎรเป็นหลัก ตลอดจนทำประชาคมร่วมกันกับผู้นำท้องถิ่นในการตัดสินใจมอบเงินช่วยเหลือไปยังผู้ประสบภัยแต่ละครัวเรือน 
    "ยืนยันเราจะสำรวจบ้านของประชาชนที่ไม่ได้อยู่ในทะเบียนราษฎรหรือตกสำรวจ แต่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยครั้งนี้ ซึ่งมีการทำประชาคมและสำรวจวิเคราะห์แล้วเห็นสมควรก็จะมอบเงินช่วยเหลือ โดยเน้นย้ำว่าการช่วยเหลือเงินบริจาคส่วนนี้เป็นเพียงระดับครัวเรือนเท่านั้น ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือพื้นที่ทํากินหรือพื้นที่เศรษฐกิจต่างๆ" นายบิณฑ์กล่าว
    เขากล่าวว่า มูลนิธิร่วมกตัญญูเตรียมลงพื้นที่สำรวจ จ.ยโสธร เพื่อกระจายเงินบริจาคช่วยเหลือในทุกพื้นที่ประสบภัย และขยายการช่วยเหลือออกไปยังจังหวัดอื่นๆ อีก ซึ่งจะแจ้งให้ทราบภายหลัง สำหรับบัญชีออมทรัพย์และบัญชีกระแสรายวันของบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ จะปิดบัญชีในวันที่ 30 ก.ย.นี้ แม้จะมีผู้ที่ต้องการอยากจะให้เปิดรับบริจาคไปเรื่อยๆ ก็ตาม
    ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.สระแก้วและปราจีนบุรีขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ หลังมวลน้ำขนาดใหญ่จาก จ.สระแก้ว จะไหลผ่านชุมชนตลาดเก่าและเขตเทศบาลตำบลกบินทร์ ซึ่งทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นอีก เจ้าหน้าที่จึงแจ้งเตือนให้ผู้ที่อาศัยริมแม่น้ำปราจีนบุรีเตรียมรับมือ โดยมีทหารและเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ออกช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยการขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง เช่นเดียวกับรถจักรยานยนต์ที่ต้องนำขึ้นรถกระบะ เพื่อไปจอดไว้บนถนนนอกชุมชนซึ่งเป็นพื้นที่สูง
    นายวัลลพ ประวัติวงศ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี รายงานสถานการณ์น้ำฝนจาก จ.สระแก้ว ไหลมาสมทบในพื้นที่ ระดับน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี จุดวัดหน้าสถานีอุตุฯ กบินทร์บุรี เวลา 06.00 น.เช้านี้ วัดได้  9.73 เมตร  (เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 0.18 ม.) ปริมาณฝน 0.8 มิลลิเมตร ปริมาณฝนรวมทั้งปี 1200.6 มิลลิเมตร เปรียบเทียบกับปี 2561 ฝนรวมทั้งปี 1976.7 มม. (ตั้งแต่ ม.ค.-ปัจจุบัน) ความสูงของตลิ่งฝั่งซ้าย 8.97 เมตร ความสูงของตลิ่งฝั่งขวา 9.24 เมตร
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำได้เพิ่มระดับสูง ทางศูนย์อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของทางเทศบาลได้ย้ายเต็นท์ขึ้นในที่สูงที่ปลอดภัยกว่า ใกล้กับตลาด 100 ปี ในชุมชนตลาดเก่าที่ตั้งเดิม พร้อมเตรียมเรือท้องแบน กำลังเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยบูรพาพยัคฆ์ ในการบริการขนย้ายหากเร่งด่วนหรือฉุกเฉิน พร้อมกันนี้น้ำได้แผ่วงกว้างท่วมในพื้นที่ต่ำ ต.วังดาล อ.กบินทร์บุรี และลดระดับไหลมาตามแม่น้ำปราจีนบุรี ที่ต่ำต่อเนื่องลงมาในพื้นที่ ต.บ้านทาม อ.ศรีมหาโพธิ, อ.เมืองปราจีนบุรี และ อ.บ้านสร้าง เป็นบางพื้นที่ โดยเฉพาะตลอดริมฝั่งแม่น้ำปราจีนบุรีที่สภาพน้ำปริ่มเต็มตลิ่งแล้ว แต่ทางพื้นที่ยังปิดประตูระบายน้ำไม่ให้ล้นเข้าพื้นที่ ซึ่งประชาชนที่ได้รับผลกระทบเร่งขนของขึ้นที่สูง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินที่บ้านวังปีรู ต.วังดาล อ.กบินทร์บุรี ประชาชนเร่งย้ายของออกมานอกหมู่บ้านแล้ว
    ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี หลังจากฝนตกติดต่อกัน ส่งผลให้น้ำจากต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี ที่เกิดจากแควพระปรงที่น้ำไหลมาจากเทือกเขาสอยดาว จ.สระแก้ว ไหลมารวมบรรจบกันกับแควหนุมาน ที่น้ำไหลมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี รวมกันเป็นต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี น้ำเอ่อล้นตลิ่งจากท้ายตลาดบริเวณท่าเรือเก่า เข้าท่วมกลางตลาดและกระจายทั่วชุมชน ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 30-80 ซม. จุดลึกสุดด้ายท้ายตลาดหรือท่าเรือเก่าระดับน้ำลึกกว่า 1 เมตร บ้านเรือนประชาชนกว่า 150 ครัวเรือนในชุมชนถูกน้ำท่วม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"