ทบ.แจงซื้อ 'ฮ.โจมตี' 8 ลำ 4.2 พันล้าน ไม่ใช่ 1.2 หมื่นล้านตัวเลขซื้ออาวุธเต็มระบบ


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.ย.62 - พันเอกวินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า โครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ ของ ทบ. เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ ปี 2554 ได้กำหนดความต้องการขั้นต่ำไว้จำนวน 31 เครื่อง ซึ่งในปีนั้นได้รับอนุมัติให้จัดหาเข้ามาประจำการเป็นล๊อตแรกจำนวน 8 เครื่อง

สำหรับครั้งนี้จึงเป็นล๊อตที่สองตามแผนรวมของการจัดหา ซึ่งได้ขออนุมัติจัดหาอีกจำนวน 8 เครื่อง รวมระบบอาวุธ, เครื่องควบคุมการยิง, กล้องตรวจการณ์, ชิ้นส่วนควบคู่สำหรับซ่อมบำรุง , ชิ้นส่วนซ่อมสำหรับการส่งกำลัง (ASL) เป็นระยะเวลา 2 ปี, รวมถึงการก่อสร้างโรงเก็บอากาศยาน พร้อมด้วยเครื่องช่วยฝึก (Simulator) และ หลักสูตรการฝึกอบรมในวงเงิน 4,226 ล้านบาท

สำหรับการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน กรณีสำนักงานเพื่อความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศและความมั่นคงหรือ Defense Security Cooperation Agency (DSCA) ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้แจ้งต่อสภาคองเกรสว่ารัฐบาลสหรัฐได้อนุมัติการขายเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธเบาแบบ AH-6i จำนวน 8 ลำพร้อมอาวุธ อะไหล่ และการสนับสนุนอื่นๆให้กับกองทัพบกไทยในมูลค่าโครงการราว 400 ล้านเหรียญสหรัฐหรือ 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวเป็นไปตามกฎระเบียบของประเทศสหรัฐอเมริกา กรณีจะมีการซื้อขายยุทโธปกรณ์และเทคโนโลยีทางการทหารให้กับประเทศอื่น

ส่วนมูลค่ายุทโธปกรณ์ที่สภาฯสหรัฐ กำหนดกรอบอนุมัติไว้จำนวนราว 400 ล้านเหรียญสหรัฐหรือ 1.2 หมื่นล้านบาท นั้นเป็นลักษณะเปิดกรอบการจัดหาให้ไทยไว้แบบเต็มระบบโดยเฉพาะในเรื่องของระบบอาวุธ แต่ในแผนการจัดหาครั้งนี้ทางกองทัพบกไทย ต้องการจัดหาใบแบบเฉพาะรายการตามความจำเป็น ภายใต้วงเงินประมาน 4,226 ล้านบาทเท่านั้น

สำหรับการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-6i ระหว่างกองทัพบกไทย และสหรัฐอเมริกานี้ จะช่วยสนับสนุนยุทธศาสตร์​ด้านความมั่นคงในภูมิภาคของทั้งสองประเทศ ในฐานะที่ไทยเป็นพันธมิตร​ทางยุทธศาสตร์​ในเอเชียแปซิฟิก

AH-6i เป็นเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็กมีความคล่องตัวสูง สามารถทำภารกิจได้หลากหลายมิติ ทั้งการลาดตระเวน และสนับสนุนการโจมตีทางอากาศ โดย AH-6i ที่ ทบ. ไทย จัดหา เป็นรุ่นที่พัฒนาขีดความสามารถ สอดรับสภาพแวดล้อมสถานการณ์ในปัจจุบัน และเป็น spec แบบ US Army ผลิตโดย Boeing โดยจะประจำการที่ กรมบิน ศูนย์การบินทหารบก (Aviation Regiment Aviation Center)


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"