โยนกันวุ่น! กกต.ร่อนหนังสือถึงเลขาสภาฯขอความชัดเจนปมสถานะ ส.ส.นวัธ


เพิ่มเพื่อน    

นวัธ เตาะเจริญสุข

26 ก.ย.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีปัญหาข้อถกเถียงถึงสถานะของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.เขต 7 จ.ขอนแก่น ว่าสิ้นสภาพการเป็น ส.ส.หรือไม่ จากเหตุศาลจังหวัดขอนแก่นมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวในคดีฆ่าปลัดจังหวัดขอนแก่นนั้น วานนี้ (25ก.ย.) สำนักงานกกต.โดยนายเมธา ศิลาพันธ์ รองเลขาธิการกกต.ปฏิบัติหน้าที่แทนเลขาธิการกกต.ได้มีหนังสือด่วนที่สุดที่ลต. 0012/10179 ถึงเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอความชัดเจนเรื่องการสิ้นสภาพความเป็น ส.ส. 

โดยระบุว่ารัฐธรรมนูญมาตรา 150 วรรค หนึ่ง( 1) กำหนดให้กรณีที่เป็นตำแหน่งส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งว่างลงเพราะเหตุอื่นใดนอกจากถึงคราวลาออกตามอายุของสภาผู้แทนราษฎรหรือเมื่อมีการยุบสภาผู้แทนราษฎรให้ดำเนินการตราพระราชกฤษฎีกาเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งส.ส.ขึ้นแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน นับแต่ตำแหน่งนั้นว่างลง เว้นแต่อายุของสภาผู้แทนราษฎรจะเหลืออยู่ไม่ถึง 180 วัน ดังนั้นเพื่อให้การเลือกตั้งส.ส.จังหวัดขอนแก่นเขตเลือกตั้งที่ 7 แทนตำแหน่งที่ว่างเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดจึงขอทราบการสิ้นสุดสมาชิกภาพส.ส.ของนายนวัธ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) ประกอบมาตรา98(6) ว่าเป็นไปโดยผลของคำพิพากษานับตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.62 หรือไม่ และขอให้แจ้งสำนักงานกกต.ทราบภายในวันที่ 27 ก.ย 62

ทั้งนี้ ปัญหาดังกล่าววานนี้ (25 ก.ย.) สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้มีการประชุมฝ่ายกฎหมายและมีความเห็นว่าการสั่งหรือระบุให้ส.ส.คนใดสิ้นสมาชิกภาพนั้น ไม่อยู่ในอำนาจของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ รวมถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากเป็นอำนาจของศาลรฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญ​มาตรา 82 วรรคแรก บัญญัติไว้ว่า หากมีความสงสัยต่อประเด็นสมาชิกภาพของส.ส.​ให้ ส.ส. เข้าชื่อไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 หรือ 50 คนร้องขอไปยังประธานสภาฯ เพื่อส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย และวรรคท้ายกำหนดให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง​(กกต.) สามารถดำเนินการถามไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้เช่นกัน โดยทางเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะนำข้อสรุปของฝ่ายกฎหมายที่ได้หารือส่งไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในเช้าวันนี้ 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"