พ่อแม่ 'ลัลลาเบล' ร้องยธ.จ่ายเยียวยา ขอตรวจพิสูจน์ซ้ำไม่เชื่อลูกกินเหล้าตายเอง


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.ย.62 ที่กระทรวงยุติธรรม นายชวลิตและนางศุภมาส นรพันธ์พิพัฒน์ บิดาและมารดาของ น.ส.ธิติมา นรพันธ์พิพัฒน์ หรือ ลัลลาเบล พริตตี้ วัย 25 ปีที่เสียชีวิต ได้เดินทางเข้าพบว่าที่ ร.ต.ธนกฤติ จิตรอารีรัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อยื่นคำร้องขอรับความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรมและเขียนคำร้องเพิ่มขอให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ช่วยชันสูตรศพ น.ส.ธิติมา ซ้ำอีกครั้ง เนื่องจากไม่เชื่อว่าบุตรสาวเสียชีวิตจากการดื่มสุราเกินขนาด และข้องใจเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลที่ตรวจชันสูตรศพได้ทิ้งเสื้อผ้าที่บุตรสาวสวมใส่ขณะเสียชีวิตในขณะที่คดียังไม่ยุติ

นางศุภมาส กล่าวว่า กล่าวว่า ยังข้องใจกับผลการชันสูตรศพของลูกสาว ส่วนตัวเห็นว่ายังไม่มีความชัดเจนในหลายๆเรื่องจึงยังไม่สบายใจ เพราะตามปกติลูกสาวไม่ใช่คนดื่มเหล้าหนักจนทำให้เสียชีวิตได้ อาจมีอะไรที่มากกว่านั้น นอกจากนี้ก็ยังข้องใจผลการตรวจชันสูตรฯจากโรงพยาบาลที่ระบุว่า เบลเสียชีวิตจากการมีแอลกอฮอล์ในเลือดสูง อีกทั้งการที่เจ้าหน้าที่ให้ดูเสื้อผ้าที่ลูกสวมใส่ในวันเกิดเหตุก็ไม่ใช่ ดูจากเสื้อผ้าจริงๆเป็นการนำรูปหรือภาพถ่ายมาให้ดู ซึ่งตนไม่ทราบว่า ทุกครั้งที่มีผู้เสียชีวิตทางครอบครัวผู้สูญเสียจะได้ดูเพียงรูปถ่ายเท่านั้นจริงหรือไม่ เพราะการเสียชีวิตของลูกสาวเป็นการตายที่ผิดปกติ และคดีก็ยังไม่สิ้นสุดเหตุใดเจ้าหน้าที่จึงนำเสื้อผ้า หรือชุดที่ติดอยู่กับศพไปทิ้งทั้งๆที่คดียังไม่สิ้นสุด จึงอยากขอให้ทางกระทรวงยุติธรรมช่วยเหลือ และขอให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ช่วยตรวจพิสูจน์ซ้ำอีกครั้งหนึ่ง รวมทั้งขอฝากศพไว้ที่สถาบันนิติฯจนกว่าผลการสอบสวนจะชัดเจน เพราะตอนนี้ศพอยู่ที่วัด การเก็บรักษาอุณหภูมิยังไม่เสถียร

นอกจากนี้ในเรื่องช่วงเวลาการเสียชีวิตเมื่อคำนวณจากที่พนักงานสอบสวนได้ตั้งสมมติฐานช่วงเวลาการเสียชีวิต 4 ชม.นั้นกว้างเกินไป โดยคาดเวลาจากเข้างานและเลิกงานแล้วน่าจะอยู่ในช่วง 17.00-19.00น.

นายสามารถ กล่าวว่า เบื้องต้นจะให้ความช่วยเหลือครอบครัวของลัลลาเบลด้วยการให้กองทุนยุติธรรมเข้ามาช่วยเหลือรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีทางแพ่งเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้ที่ทำให้เสียชีวิต แม้ว่ากองทุนยุติธรรมจะมีเงื่อนไขในการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่มีฐานะยากจน แต่กรณีของพ่อแม่น.ส.ธิติมา อาจใช้ช่องทางยื่นขอรับความช่วยเหลือเนื่องจากขาดอุปการะเลี้ยงดูโดยต้องให้เพื่อนบ้านที่ไม่ใช่ญาติทำคำรับรองเพื่อยืนยีนว่า ผู้ยื่นคำร้องไม่มีอาชีพนอกจากนี้จะประสานกับกระทรวงแรงงานเพื่อให้ฝึกอาชีพให้ ส่วนข้อข้องใจของครอบครัวในเรื่องผลการชันสูตรศพทางครองครัวจะต้องยื่นคำร้องกับทางพนักงานสอบสวนสน.บุคคโล เพื่อเคลื่อนย้ายศพมาให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์เก็บรักษา โดยจะให้เขียนคำร้องไว้ที่ศูนย์บริการร่วมไว้ก่อน จากนั้นทางศูนย์ฯจะประสานกับทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์อีกครั้งหนึ่ง

นายสามารถ กล่าวว่า ขอให้ครอบครัวของน้องลัลลาเบลไม่ต้องกังวล เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้ให้ความสำคัญในคดี ต้องการให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนหรือตกเป็นเหยื่อเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมและเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งคดีนี้หลังจากได้ข้อยุติการเสียชีวิตก็จะนำเข้าสู่การพิจารณาของกองทุนยุติธรรม หากเข้าหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามกฎหมายก็จะได้รับเงินเยียวยาจำนวน 100,000 บาท อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ตนรู้สึกสงสารครอบครัวของน.ส.ธิติมาและมีลูกที่ยังเล็กจึงมอบเงินส่วนตัวเพื่อให้กำลังใจเป็นจำนวน 5,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่นายสามารถได้มอบเงินให้แม่ของน.ส.ธิติมานั้น ได้เอามือลูบศีรษะน้องแบมแบม ลูกสาวของลัลลาเบลแล้วถามว่า รู้ไหมว่าแม่ไปไหนถึง 2 ครั้ง เด็กตอบว่า แม่อยู่ที่วัด โดยนายสามารถได้กล่าวว่า “สู้ สู้นะ เป็นกำลังใจให้ ผมไปฟังสวดในงานศพ ลัลลาเบลมาหาผม บอกว่า ถูกฆ่าและคนที่ทำคือ ผู้ชาย ทำให้เสียชีวิต


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"