ประชาชน96%เห็นตรงกันไม่ควรปล่อยนักโทษทำผิดซ้ำซากคดีร้ายแรง


เพิ่มเพื่อน    

25 ส.ค.2564 - สำนักงานกิจการยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม ร่วมกับ ศูนย์สำรวจความคิดเห็น นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจ เรื่องมาตรการใหม่ในการป้องกันการกระทำผิดอุกฉกรรจ์ซ้ำซาก ซึ่งทำการสำรวจจากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,002 หน่วยตัวอย่าง โดยเก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ 

จากผลการสำรวจ เมื่อถามความคิดเห็นต่อการปล่อยตัวผู้ต้องขังที่กระทำความผิดซ้ำซากเป็นนิสัยในคดีร้ายแรงงอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญออกจากเรือนจำก่อนครบกำหนด พบว่า 95.90% ระบุว่า ไม่ควรได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำก่อนครบกำหนด ในขณะที่ 4.10% ระบุว่า ควรได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำก่อนครบกำหนด

สำหรับการกระทำผิดที่ผู้พ้นโทษสมควรถูกกำกับ ติดตาม สอดส่องในระยะเวลายาวนานมากขึ้น และเข้มข้นขึ้น พบว่า ส่วนใหญ่ 98% ระบุว่า ข่มขืนกระทำชำเราเด็ก รองลงมา 95.80% ระบุว่า ข่มขืนกระทำชำเราผู้ใหญ่  95.20% ระบุว่า ฆ่าคนตายโดยเจตนา 93.60% ระบุว่า ค้ายาเสพติด 92.20% ระบุว่า ทำร้ายร่างกายจนสาหัสหรือถึงแก่ความตาย 91.40% ระบุว่า วางเพลิงเผาทรัพย์จนทำให้มีผู้เสียชีวิต และ 87.40% ระบุว่า เรียกค่าไถ่

เมื่อถามความคิดเห็นต่อกฎหมาย/มาตรการใหม่ ๆ ในการป้องกันการกระทำผิดซ้ำของผู้กระทำผิดซ้ำซากเป็นนิสัยในคดีร้ายแรงอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ พบว่า ส่วนใหญ่ 50.95% ระบุว่า ให้มีมาตรการทางการแพทย์ เพื่อป้องกัน การกระทำผิดซ้ำ (รักษาฮอร์โมน เช่น ฉีดยาให้ฝ่อฯ บำบัดสุขภาพจิต กรณีโรคจิตต้องรับยาฯ) รองลงมา 46.45% ระบุว่า ให้มีมาตรการคุมประพฤติภายหลังพ้นโทษไม่เกิน 15 ปี 42.91% ระบุว่า ให้มีคำสั่งคุมขังภายหลังพ้นโทษ และคำสั่งคุมขังฉุกเฉิน ในกรณีมีความเสี่ยงที่จะทำผิดซ้ำ และ 33.07% ระบุว่า การแจ้งเตือนชุมชน

ถามถึงสิ่งที่ควรคำนึงถึงในการกำหนดวิธีการลงโทษผู้กระทำความผิดซ้ำซากเป็นนิสัยในคดีร้ายแรงอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 47% ระบุว่า ความร้ายแรงของคดี รองลงมา 45.80% ระบุว่า ประวัติการกระทำความผิด 43.46% ระบุว่า สาเหตุแห่งการกระทำความผิด 39.96% ระบุว่า ลักษณะส่วนตัวของผู้กระทำความผิด 27.12% ระบุว่า ความคิดเห็นของผู้เสียหาย และ 25.72% ระบุว่า โอกาสในการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำความผิด
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"