'หมวดเจี๊ยบ'อัด'บิ๊กตู่'เปลี่ยนประวัติศาสตร์ 30 บาทหวังให้คนลืมท่านอดีตนายกฯทักษิณ


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.ย. 62 - ร.ท.หญิงสุณิสา ทิวากรดำรง รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า น่าสังเกตว่าขณะนี้รัฐบาลใช้ความพยายามหนักมากในการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ใช่บุคคลสำคัญที่ริเริ่มดำเนินโครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค จนเกิดขึ้นได้จริงและประสบความสําเร็จจนได้รับการยกย่องบนเวทีโลก 

"โดยรัฐบาลพยายามส่งคนมาพูดทั้งใต้ดินบนดินว่า เจ้าของไอเดีย คือ น.พ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ ราวกับจะบอกว่า อย่าไปให้ความสำคัญกับ อดีตนายกฯทักษิณ แต่ถ้าหาก นายทักษิณ เป็นผู้นำที่ขาดวิสัยทัศน์ และไม่ได้เล็งเห็นถึงประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจากโครงการ 30 บาท แล้วโครงการ 30 บาท จะเกิดขึ้นได้จริงอย่างเป็นรูปธรรมได้อย่างไร"

 ร.ท.หญิงสุณิสา  กล่าวว่าที่ผ่านมา อดีตนายกฯ ก็ให้เครดิต นพ.สงวน มาตลอด ทั้งยังแต่งตั้งให้นพ.สงวน ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการ สปสช. เพื่อรับผิดชอบโครงการ 30 บาท นายทักษิณ มอบนโยบายว่า ไม่ควรให้รักษาฟรี แต่ต้องคิดค่าบริการบ้าง เพื่อให้ประชาชนเดินเข้ามารับการรักษาอย่างมีศักดิ์ศรี ไม่ใช่ผู้ป่วยอนาถา จึงเก็บค่ารักษา 30 บาท 

"ความเป็นมาตรงนี้ ท่านทักษิณ ไม่เคยปกปิดและยกย่องนพ.สงวน ต่อสังคมมาตลอด ไม่อย่างนั้น  บรรดาลิ่วล้อของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะจำขี้ปากใครมาพูดเรื่องคุณหมอสงวนได้หรือ การที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ เอาชื่อ นพ.สงวนมาอ้างซ้ำๆ อย่างผิดปกติ เพื่อบอกว่า โครงการ 30 บาท ไม่ได้เป็นของอดีตนายกฯ ทักษิณ คือ การบิดเบือนประวัติศาสตร์ และเป็นการขโมยผลงานอดีตนายกฯ ไปเป็นของตนเองแบบหน้าไม่อาย"

เธกอ กล่าวว่าอยากถามว่า แบบนี้ ถ้าไม่ให้เรียกว่า อดีตนายกฯ ทักษิณ เป็นเจ้าของโครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค แล้วจะให้เรียกว่าอะไร หรือต้องให้ไปจับปรอทวัดไข้ด้วยหรืออย่างไร จึงจะถือว่าเป็นเจ้าของโครงการได้ แล้วพฤติกรรมของ พล.อ.ประยุทธ์ ถ้าไม่ให้เรียกว่าขโมยผลงานของ อดีตนายกฯ ทักษิณ แล้วจะให้เรียกว่าอะไร

"พล.อ.ประยุทธ์  ไม่เคยคิดจะให้เครดิต อดีตนายกฯ ทั้งที่คือ เจ้าของนโยบาย 30 บาท รักษาทุกโรค แต่พอทหารยึดอำนาจ ก็เปลี่ยนชื่อโครงการ 30 บาท ไปเป็นอย่างอื่นเพื่อให้คนลืม ชื่อ ทักษิณ ชินวัตร ทั้งยังพยายามเปลี่ยนประวัติศาสตร์ของโครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค ว่าไม่เกี่ยวกับ อดีตนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ เองมีแนวคิดต่อต้านโครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค และจ้องล้มโครงการนี้มาตลอด โดยอ้างว่าเป็นภาระทางงบประมาณ แต่พอเห็นชาวบ้านไม่ยอม และอาจเริ่มติดใจที่ได้เดินสายขึ้นเวทีรับรางวัลจากโครงการที่เป็นผลงานของอดีตนายกฯ ทักษิณ จึงทำให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เปลี่ยนกลยุทธ์ หันมาบิดเบือนประวัติศาสตร์ โดยพยายามลดความสำคัญของ อดีตนายกฯซึ่งเป็นผู้ผลักดันและขับเคลื่อน โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรคตัวจริงเสียงจริง"ร.ท.หญิงสุณิสา กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"