นักศึกษาอินโดนีเซียเซ่นจลาจลต้านแก้กฎหมาย


เพิ่มเพื่อน    

ชาวอินโดนีเซียยังคงชุมนุมประท้วงต่อต้านการแก้ไขกฎหมายลดทอนอำนาจหน่วยงานปราบปรามการคอร์รัปชันและกฎหมายอาญาหลายมาตรา เหตุปะทะล่าสุดในวันพฤหัสบดีทำให้นักศึกษาวัย 21 ปี สังเวยชีวิตเป็นศพแรก

ผู้ประท้วงประจันหน้ากับตำรวจด้านนอกสภาท้องถิ่นเมืองสุราบายา วันที่ 26 กันยายน 2562 / AFP

    เอเอฟพีรายงานว่า คำแถลงของแฮร์รี โกลเดน ฮาร์ต โฆษกตำรวจสุลาเวสี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน 2562 กล่าวว่า นักศึกษาวัย 21 ปีรายนี้ได้รับบาดเจ็บบริเวณหน้าอกข้างขวาระหว่างเกิดเหตุจลาจลในเมืองเคนดารี บนเกาะสุลาเวสี ซึ่งผู้ประท้วงวางเพลิงอาคารสภาท้องถิ่น เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่แพทย์ไม่สามารถช่วยชีวิตเขาไว้ได้ ตำรวจไม่สามารถยืนยันได้ว่าบาดแผลของเขาเกิดจากอะไร

     สื่อสังคมออนไลน์อินโดนีเซียกล่าวกันว่า นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์รายนี้โดนยิง แต่โฆษกตำรวจรายนี้ยืนยันกับเมโทรทีวีว่า ตำรวจไม่ได้ใช้กระสุนจริง หรือแม้แต่กระสุนยาง

    นักศึกษารายนี้เป็นผู้สังเวยชีวิตรายแรกนับแต่เกิดการชุมนุมประท้วงและก่อจลาจลในหลายเมืองของอินโดนีเซียเมื่อหลายวันก่อน ซึ่งทำให้มีคนบาดเจ็บแล้วหลายร้อยคน และแอมเนสตีอินเตอร์เนชั่นแนลเรียกร้องให้สอบสวนกรณีตำรวจใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วง

    การชุมนุมประท้วงซึ่งนับว่าเป็นครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งนับแต่การขับไล่เผด็จการซูฮาร์โตเมื่อปี 2541 มีชนวนเหตุจากการเสนอร่างกฎหมายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาหลายสิบมาตรา ที่มีตั้งแต่การบัญญัติให้การมีเพศสัมพันธ์นอกสมรสหรือคู่รักเพศเดียวกันเป็นเรื่องผิดกฎหมาย, จำกัดการขายยาคุมกำเนิด ไปจนถึงกฎหมายหมิ่นประธานาธิบดี นอกจากนี้ยังมีกฎหมายอีกฉบับที่ถูกวิจารณ์ว่าลดทอนอำนาจของสำนักงานปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบของอินโดนีเซีย หรือเคพีเค เช่น การจำกัดอำนาจการดักฟังผู้ต้องสงสัยคอร์รัปชัน

    นักศึกษายื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลหลายข้อ อาทิ ยกเลิกการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา, ถอนทหารออกจากปาปัว และดับไฟป่าที่สุมาตราและบอร์เนียว

    เดิมสภากำหนดลงมติร่างแก้ไขกฎหมายอาญาหลายมาตราในวันอังคารที่ผ่านมา แต่กระแสคัดค้านอย่างรุนแรงทำให้ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เรียกร้องให้สภาเลื่อนการลงมติไปก่อน ส่วนกฎหมายเกี่ยวกับการต่อต้านการคอร์รัปชันนั้น วิโดโดเพิ่งแถลงทางโทรทัศน์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า เขากำลังพิจารณาว่าจะทบทวนและจะประกาศผลการตัดสินใจต่อไป

    ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่กล่าวว่าตำรวจจับกุมนักศึกษามากกว่า 500 คนที่กรุงจาการ์ตา ภายหลังเกิดการปะทะกันเมื่อคืนวันพุธ ระหว่างผู้ประท้วงที่ขว้างปาระเบิดขวด กับตำรวจปราบจลาจลที่ยิงแก๊สน้ำตาขับไล่ นักศึกษาส่วนใหญ่ถูกปล่อยตัวแล้ว แต่บางส่วนยังถูกควบคุมตัวไว้หลังจากตำรวจพบมีดและของมีคม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"