ไม่ต้องรอยื่นศาล'บุญยอด'งัดข้อบังคับพรรคเพื่อไทยมัด'นวัธ'พ้นสภาพส.ส.


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.ย.62 - นายบุญยอด สุขถิ่นไทย อดีตสส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยขับนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น ออกจากการเป็นสมาชิกพรรค เนื่องจากนายนวัธถูกคุมขังหลังศาลจังหวัดขอนแก่นพิพากษาประหารชีวิตจากคดีจ้างวานฆ่า และไม่อนุญาตให้ประกันตัวออกมาสู้คดี ซึ่งตามข้อบังคับพรรคเพื่อไทย พ.ศ.2561 ข้อ 12 (8) กำหนดบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามไม่ให้สมัครเป็นสมาชิกไว้ว่า "ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังโดยหมายศาล" ดังนั้น นายนวัธจึงเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามที่จะเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เมื่อไม่สามารถเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยได้ ก็เท่ากับนายนวัธขาดจากการเป็นส.ส.ด้วย

"ผมคิดว่าพรรคเพื่อไทยควรเป็นผู้ทำเรื่องนี้ให้กระจ่างด้วยการปฏิบัติตามข้อบังคับพรรคของตัวเองเสีย ให้เป็นตัวอย่างว่ายังเป็นพรรคการเมืองที่เคารพกฎหมายและยึดหลักจริยธรรม โดยจัดประชุมกรรมการบริหารพรรคพิจารณาคุณสมบัติของนายนวัธที่เข้าข่าย ลักษณะต้องห้ามให้พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรค แล้วแจ้งเรื่องไปยัง กกต.ถึงการสิ้นสมาชิกภาพของการเป็นสมาชิกพรรค นายนวัธก็จะหลุดจากการเป็นส.ส.ไปโดยปริยาย ไม่ต้องรอให้มีส.ส.ไปเข้าชื่อหนึ่งในห้าเพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้เสียเวลา เพราะกกต.ต้องรีบจัดเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน นับจากวันที่ตำแหน่งว่างลง" นายบุญยอด กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"