แต่งตั้งผิดฝาผิดตัว


เพิ่มเพื่อน    

    ถ้าไม่โลกสวย ถ้าไม่หลอกตัวเอง การตัดสินใจ "ฆ่าตัวตาย" ของตำรวจ ที่เกิดขึ้นถี่ๆ ในระยะหลัง  สาเหตุสำคัญส่วนหนึ่งมาจากการแต่งตั้งโยกย้าย
    "ผิดฝาผิดตัว"        
    คนที่โดนย้ายไปอยู่ "งานสอบสวน" แบบไม่เต็มอก เต็มใจ ก็เกิดความเครียด เพราะงานสอบสวน สิ่งสำคัญคือต้อง "มีใจรัก" ต้องใช้ "ความอดทนสูง" และต้อง "เข้าใจงาน" พอคนไม่มีใจไปอยู่ เมื่อทำไม่ได้ก็ท้อแท้ เคร่งเครียด สุดท้ายก็เลือกหนีปัญหาด้วยวิธี
    "ฆ่าตัวตาย"
    เห็นด้วยที่ ผบ.แป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.มอบหมายให้ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร.ไปศึกษาเรื่องการแก้ปัญหาพนักงานสอบสวนฆ่าตัวตายอย่างจริงจังและเร่งด่วน โดยกำหนดกรอบในการแก้ไขปัญหาทั้งหมด 3 มิติ 
    1.เรื่องการแต่งตั้งที่จะมาถึงคือ รอง ผบก.-สว. ให้หลักการไม่ใช่เฉพาะงานสอบสวน การแต่งตั้งโยกย้ายเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประสงค์ย้ายไปภูมิลำเนา หรือขอย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ที่ตัวเองคิดว่าถนัด สามารถทำเรื่องสมัครใจในการโยกย้ายเพื่อพิจารณา แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนที่ขอมาจะได้หมดทุกคน ผู้ที่มีหน้าที่แต่งตั้งต้องไปดูอัตราที่มีความเหมาะสม 
    2.สำรวจผู้มีคุณวุฒิสามารถไปดำรงตำแหน่งพนักงานสอบสวนได้ ทั้งจบโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ผู้มีปริญญาตรีทางกฎหมาย ทั้งกฎหมายอาญา กฎหมายลักษณะพยาน หรือผู้มีคุณวุฒิเทียบเท่า 
    3.การเพิ่มเจ้าหน้าที่ธุรการทางคดีหรือผู้ช่วยพนักงานสอบสวน นอกจากนี้ยังมีการกำหนดเงินเพิ่มตำแหน่งงานสอบสวน ให้ตามพึงมีพึงได้ ระดับ รองสารวัตร รับเงินเพิ่ม 12,000 บาท, สารวัตร 14,000  บาท, รอง ผกก. 17,300 บาท, ผกก. 20,800 บาท, รอง ผบก.หรือเทียบเท่า 25,000 บาท 
    แม้ "มาช้า" แต่ก็ยังดีกว่า "ไม่มา"!!!
    ยิ่งได้ฟัง พล.ต.อ.จักรทิพย์ บอกในวันจันทร์ที่ 30 ก.ย. สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดประชุมพนักงานสอบสวนทั่วประเทศ โดยให้ตัวแทนพนักงานสอบสวนแต่ละภาค ภาคละ 20 นาย มาบอกกล่าวถึงปัญหาเพื่อให้ผู้บังคับบัญชาส่วนกลางรับทราบ และหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน ที่สโมสรตำรวจ บางเขน ก็ยิ่งน่าดีใจแทนพนักงานสอบสวนที่จะสามารถสะท้อนถึงความอัดอั้นตันใจให้ "ผู้บังคับบัญชา"  ได้รับฟัง
    ยิ่งดีใจเพิ่มขึ้นไปอีกที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์บอกว่า หลังจากพนักงานสอบสวนพูดคุยสะท้อนปัญหาและหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกันแล้ว พล.ต.อ.จักรทิพย์จะไปรับฟังแนวทางการแก้ปัญหาที่พนักงานสอบสวนเสนอแนะมาด้วยตัวเองในช่วงบ่าย
    ยิ่งเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ที่การแต่งตั้งโยกย้ายแบบผิดฝาผิดตัวจะได้รับการแก้ไข โดยเฉพาะเกี่ยวกับ "พนักงานสอบสวน" 
    แต่เมื่อรับฟังแล้ว "ผบ.แป๊ะ" ก็ต้องเปิดใจและนำไปแก้ไข อาจไม่ต้องหมด ไม่ต้องทุกประเด็น ไม่ต้องทำให้ทุกคนได้อย่างที่ต้องการหมด เพราะเข้าใจขอบเขตเงื่อนไขต่างๆ 
    เพียงแค่ยึดกฎ ยึดระเบียบ ยึดหลักการ ยึดความเป็นธรรม ยึดความโปร่งใส ทำเพื่อประโยชน์ของหน่วยงาน ทำเพื่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เชื่อว่า "เลือดสีกากี" ทุกนายพร้อมปฏิบัติตาม
    ไม่ใช่ใครไร้เส้น ไร้สาย ก็ถูกจับยัดไปลงตำแหน่งที่ไม่ถนัด ไม่เต็มใจเหมือนที่ผ่านๆ มา 
    ก็มีแต่พังกับพัง!!!
 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"