7พรรคฝ่ายค้านลุยปัตตานี'วันนอร์'ชี้'บิ๊กตู่'ลาออกไฟใต้มอด'ธนาธร'ฉะรธน.60กดขี่ประชาชนทุกจังหวัด


เพิ่มเพื่อน    

28 ก.ย. 62 - ที่ลานศิลปวัฒนธรรม ถนนหนองจิก เมืองปัตตานี  นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พร้อมผู้นำหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ทั้ง 7 พรรค ร่วมเวทีเสวนาเรื่อง “พลวัตแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่นับหนึ่งรัฐธรรมนูญใหม่” มีผู้เข้าร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนข้อมูลจำนวนกว่า 500 คน

ทั้งนี้ผู้เสนา ประกอบไปด้วย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ,นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ , พลโทภราดร พัฒนถาบุตร อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช), ผศ.ดร.ชลิตา บัณฑุวงศ์ อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ , นายสมพงษ์ สระกวี อดีตสมาชิกวุฒิสภา และตัวแทนพรรคเสรีรวมไทย , นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ , มุนายข สุไลมาน กรรมการบริหารพรรคประชาชาติ, และนายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า วิสัยทัศน์ของพี่น้องชายแดนใต้กว้างไกล ที่ลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญปี 2560 โดยปัตตานีลงมติ 72 เปอร์เซ็นต์ ยะลา 62 เปอร์เซ็นต์ และนราธิวาส 65 เปอร์เซ็นต์ เมื่อรู้เหตุแต่ไม่แก้ไข นายกรัฐมนตรีหรือรัฐธรรมนูญที่มีปัญหา ขอเรียกร้องอย่างสุภาพว่าให้ประยุทธ์ลาออก เนื่องจากเป็นคนแรกที่สร้างปัญหา ฝ่ายวุฒิสภาต้องไม่หลับหูหลับตาเลือกประยุทธ์ ต้องทำหน้าที่อย่างไม่เลือกปฎิบัติ กฎหมายนั้นต้องมีความเสมอภาค ถ้ากฎหมายใดไม่ชอบธรรมกฎหมายนั้นจะไม่มีประสิทธิภาพ กฎหมายต้องเที่ยงธรรม ปัญหาต้องแก้ไข อย่าคิดรังแก หาทางชนะ ดังคำพูดของเจิ้น เสี่ยว ผิง กล่าวว่า เจรจาเป็นสิ่งที่ดี ถ้ารังแกต้องสู้กัน ถ้าข่มเหงอย่าหวังชนะ

ขณะที่นายธนาธร  กล่าวว่าตราบใดที่ยังไม่มีความเป็นธรรม ไม่มีสันติภาพ ที่ใดมีการกดขี่ที่นั่นมีการต่อสู้ หากมองว่าประชาชนเป็นศัตรู จะไม่มีทางแก้ปัญหานี้ได้ กรณีของอับดุลเลาะ ทนายสมชาย บิลลี่ จะเห็นว่าไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐคนใดถูกดำเนินการในกระบวนการยุติธรรมเลย ถ้าไม่มีความเป็นธรรม ไม่คืนความยุติธรรมให้ประชาชน มาตรการความมั่นคงแก้ปัญหาไม่ได้

"รัฐธรรมนูญ ปี 2560 คือรัฐธรรมนูญกดขี่พี่น้องทุกจังหวัด รัฐธรรมนูญคือสิ่งที่สังคมอยากอยู่ร่วมกันตามกติกา ยอมรับความหลากหลาย แต่วันนี้เราไม่มี จะพาสังคมไทยไปสู่ทางตัน ต้องมาทบทวนว่ากติกาแบบไหนที่จะอยู่ด้วยกัน ไม่นำไปสู่ความรุนแรง ยังไม่สายที่จะหาทางออก ยังมีความหวังว่าไทยจะอยู่กันด้วยความสงบสุข มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน เดินไปด้วยกัน”

ผู้สื่อข่าวปัตตานีรายงานว่าบรรยากาศไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควร  ซึ่งก่อนหน้านี้วางเป้าว่าจะมีคนมาก แต่แล้วระหว่างการเสวนามีการขนเก้าอี้บางส่วนออกจากที่เสวนา เนื่องจากไม่มีคนนั่งที่เตรียมไว้ออกไป เนื่องจากคนมาไม่ได้ตามเป้าที่วางไว้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"